Các trường đại học sẽ tuyển được 83% tổng chỉ tiêu trong đợt 1 với điểm sàn 15,5

( PHUNUTODAY ) - Theo Bộ GD&ĐT, với mức điểm sàn 15,5 điểm, các trường đại học trong cả nước sẽ tuyển được 83% tổng chỉ tiêu trong đợt 1.

Sáng 12/7, Bộ GD&ĐT đã chính thức công bố điểm sàn đại học 2017 với tất cả các khối thi là 15,5 điểm. So với năm 2015 và 2016, điểm sàn năm nay tăng 0,5 điểm và là năm có điểm sàn cao nhất trong 13 năm qua, kể từ năm 2002, khi thực hiện tuyển sinh đại học theo hình thức 3 chung (chung đề, chung đợt, chung kết quả thi).

Dữ liệu đầu tiên được Bộ sử dụng làm cơ sở tính điểm sàn là phổ điểm các khối thi (đã tính điểm ưu tiên). Phân tích số liệu cho thấy, điểm trung bình các khối thi sau khi có điểm ưu tiên không khác biệt nhau nhiều.

Khối D có số lượng thí sinh đạt trên sàn cao do đây là 3 môn bắt buộc, hầu như tất cả thí sinh đều dự thi. Dù số lượng thí sinh khối D đạt trên sàn cao nhưng tổng số nguyện vọng xét tuyển vào khối D chỉ khoảng 24%, trong khi đó khối A có tổng số nguyện vọng đăng ký xét tuyển gần 35%.

cac-truong-dai-hoc-tuyen-83%-dot-1

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga, số lượng thí sinh đạt từ 15,5 điểm trở lên chưa lọc thí sinh trùng, nghĩa là một thí sinh có thể có tên trong nhiều khối thi.

Theo Bộ GD&ĐT, cần thiết phải lọc thí sinh trùng để đảm bảo con số tương đối sát thực tế về nguồn tuyển cho các trường trong năm nay.

Tính toán cho thấy, có ba phương án điểm sàn để tính hệ số dôi dư. Cụ thể, nếu điểm sàn là 15 điểm, hệ số dôi dư là 1,67%; 15,5 điểm có hệ số dôi dư là 1,61 và 16 điểm thì hệ số dôi dư là 1,55.

Một cơ sở quan trọng để tính điểm sàn là lọc thí sinh trùng theo nguyện vọng (NV) 1 trên mức điểm sàn. Phương án này có tính thực tế hơn do NV1 là đúng với ngành/trường mà các em yêu thích nhất.

Tuy nhiên, không phải tất cả thí sinh có NV1 trên sàn đều trúng tuyển do đăng ký vào ngành/trường có điểm chuẩn cao hơn kết quả thi. Nhiều trường/ngành còn dư nhiều chỉ tiêu nhưng rất ít hay thậm chí không có thí sinh đăng ký xét tuyển NV1.

Do đó dù tổng số thí sinh chỉ tính NV1 trên sàn cao hơn chỉ tiêu, sát với thực tiễn hơn nhưng không phải trường nào cũng tuyển đủ chỉ tiêu.

Với hệ thống phần mềm xét tuyển/lọc ảo và cơ sở dữ liệu năm nay, Bộ đã có thể tính toán, dự báo tổng thể tình hình xét tuyển đợt 1. Kết quả này đương nhiên sẽ có sự thay đổi sau khi thí sinh điều chỉnh NV.

Theo phần mềm dự báo này, với điểm sàn 15,5 điểm thì trong đợt xét tuyển đầu tiên sẽ có: 85 trường đạt chỉ tiêu 100%; 66 trường đạt chỉ tiêu từ 80 đến 99%; 83 trường đạt chỉ tiêu từ 40 đến 79%. Tất cả các trường trong cả nước tuyển được 83% tổng chỉ tiêu trong đợt 1.

Bộ GD&ĐT cho biết, dự báo này phù hợp với những năm trước, kể cả những năm tuyển sinh theo phương thức "3 chung" (tỉ lệ tuyển sinh đợt 1 nằm trong khoảng 75-85%).

Theo:  khoevadep.com.vn