4 triệu chứng khi ngủ dậy chứng tỏ gan không tốt, cẩn thận suy gan nặng nề

( PHUNUTODAY ) - Nếu buổi sáng ngủ dậy thấy có 4 dấu hiệu này, bạn nên cẩn thận bởi có thể gan đang có vấn đề.

Thời điểm mới thức dậy buổi sáng, bạn có thể phát hiện ra nhiều vấn đề sức khỏe, trong đó có gan.

Gan là bộ phận đặc biệt quan trọng, có chức năng thải độc cơ thể, nếu có bất thường sẽ biểu hiện ra bên ngoài cơ thể.

1

Nếu ngủ dậy thấy 4 biểu hiện này, hãy đi khám gan ngay lập tức

Dậy sớm nước tiểu vàng như nước chè

Nước tiểu của người bình thường khỏe mạnh sẽ có màu vàng nhạt. Đây là hiện tượng bình thường vì qua 1 đêm dài bạn không uống nước.

Tuy nhiên, nếu bạn thường uống đủ nước mỗi ngày mà sáng ngủ dậy đi tiểu thấy có màu vàng đậm, rất đậm thì hãy cẩn thận.

Nguyên nhân có thể là do gan của bạn đang gặp vấn đề nên ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa bilirubin, khiến bilirubin đi vào máu nhiều và đào thải ra ngoài qua đường nước tiểu nhiều hơn bình thường nên màu nước tiểu càng đậm.

Nước tiểu càng đậm càng chứng tỏ gan đang bị suy yếu nặng nề. Nếu để ý thấy nước tiểu vàng đậm lại có mùi nồng thì rất có thể là dấu hiệu của bệnh gan.

2

Dậy sớm bị chảy máu chân răng

Chảy máu chân răng là hiện tượng mà bất cứ ai cũng từng gặp phải. Có nhiều nguyên nhân gây ra việc này. Thường là khi bạn gặp vấn đề về răng miệng, còn một số nguyên nhân khác là do liên quan đến các bệnh nghiêm trọng.

Khi gan có vấn đề, chức năng gan suy giảm, chức năng sản xuất các yếu tố đông máu của gan giảm đi, khi đó cơ chế đông máu sẽ bị suy giảm.

Những người bị bệnh gan thường có chung đặc điểm là chảy máu lợi hoặc chảy máu mũi khi đánh răng, rửa mặt vào buổi sáng, đôi khi họ thấy vết máu dính trên thức ăn mà mình đã cắn.

Người bị bệnh gan càng nặng thì tình trạng chảy máu chân răng càng nhiều.

Dậy sớm bị đau bụng trên bên phải

Khi gan có bệnh sẽ bị sưng to, sức căng của gan tăng lên. Người bệnh sẽ thấy đau bụng trên bên phải khi vùng gan bị co kéo.

Thông thường, tùy vào cơ địa mỗi người sẽ có mức độ đau khác nhau, một số bệnh nhân có cảm giác đau toàn thân, đau âm ỉ hoặc đau giống như khi châm cứu, nặng hơn khi hoạt động và thay đổi theo thời gian.

Nếu nằm nghiêng bên trái, cơn đau có xu hướng nhẹ hơn, đau nặng hơn khi thức dậy vào buổi sáng.

3

Dậy sớm phù chân

Đặc điểm chung thường thấy nhất của bệnh nhân bị gan là chân phù. Phù gan khác với phù thận, phù thường xuất hiện ở mắt cá chân và thường không có phù ở mặt và chi trên, nếu buổi sáng sớm thức dậy xuất hiện phù có nghĩa là bệnh gan đã rất nặng.

Sức khỏe là tài sản vô giá của mỗi người, chính vì thế chúng ta nên có trách nhiệm giữ gìn.

Nếu nhận thấy những biểu hiện trên khi thức dậy nên nhanh chóng đi khám, vì bệnh gan là bệnh mãn tính, ít có triệu chứng rõ ràng. Khi những triệu chứng rõ ràng ra bên ngoài tức là bệnh đã rất nghiêm trọng, có thể tiến triển sang bệnh nan y, chúng ta nên cảnh giác.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link