Cách bảo quản các loại đậu (đậu xanh, đậu đen...) để cả năm không mối mọt

22:57, Thứ bảy 29/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là hướng dẫn bạn cách bảo quản các loại đậu cả năm vẫn ngon, không bị mọt.

Phải làm sạch đậu

Điều quan trọng đầu tiên là bạn cần làm sạch đậu, bạn nên loại bỏ rác bẩn, tạp chất, hạt nhặt hết đậu bị hư, vỡ, mọt… giữ những hạt bình thường to, tròn, săn chắc. Bạn phơi kỹ 2-3 lần dưới nắng mặt trời.

Vệ sinh dụng cụ bảo quản

Dụng cụ bảo quản cũng phải được làm sạch. Bạn có thể dùng chum, vại, thùng, .. . để bảo quản đậu. Đối với những đồ bảo quản này thì bạn phải chà rửa thật kỹ trong ngoài, đảm bảo ráo nước, phơi nắng cho thật kiệt.

Làm sạch đỗ

Làm sạch đỗ

Lót tro dưới đáy

Đây là cách dân gian phổ biến, tro có chứa các chất quan trọng như kiềm như canxi, magie, kali có tác dụng hút ẩm và kháng khuẩn. Bạn chỉ cần rải một lớp tro dưới đáy đồ bảo quản đậu và hạt, sau đó bạn phủ lên lớp giấy trước khi đậy kín nắp.

Chần nước sôi

Cách này không quá phổ biến nhưng vẫn nhiều người áp dụng. Cách làm đơn giản, bạn chỉ cần chần sơ đậu trong nước sôi từ 1-2 phút để diệt sạch trứng sâu còn tồn tại trong đậu. Rồi bạn vớt ra để ráo nước và để đậu thật khô trước khi bảo quản.

Dùng lá xoan, tro và lá bình bát tươi khi bảo quản đậu xanh

Đây là cách làm được nhiều người nông dân áp dụng và mang lại hiệu quả cao. Bạn vẫn rải một lớp tro dưới đáy dụng cụ như bình thường, nhưng thay bằng đắp vải bên trên, thì chúng ta đắp lên một lớp lá xoan hoặc lá bình bát, bảo quản đậu ở nơi khô thoáng.

Bảo quản đậu với tỏi

Bảo quản đậu với tỏi cũng rất hiệu quả. Cách làm như sau, bạn đặt vài tép tỏi đã bóc vỏ cùng với đậu và hạt trong dụng cụ bảo quản. Tỏi là gia vị có chất kháng khuẩn và khử trùng cực tốt, giúp kéo dài thời gian bảo quản đậu hạt tới 2-3 năm không hỏng.

Bảo quản đậu với tỏi

Bảo quản đậu với tỏi

Sử dụng túi zip

Túi zip là biện pháp rất tốt để bảo quản đậu và hạt. Túi zip giúp ngăn chặn hơi ẩm cực tốt, vì thế kéo dài thời gian bảo quản.

Sử dụng hũ thủy tinh, hộp nhựa, hoặc hộp đựng thực phẩm

Ngoài ra bạn có thể sử dụng hũ thủy tinh, nhựa và hộp đựng thực phẩm thường để bảo quản đậu. Những đồ này có khả năng cách nhiệt tốt, giữ khoảng cách giữa thực phẩm bên trong và môi trường bên ngoài. Bạn cũng nên nhớ trước khi sử dụng, hãy khử khuẩn và làm khô chúng. Đặt dụng cụ bảo quản ở nơi khô thoáng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo
Từ khóa: bảo quản đậu