Cách bảo quản hạt tiêu xanh và hạt tiêu khô chuẩn nhất, để cả năm không mốc, giữ nguyên mùi thơm

( PHUNUTODAY ) - Nếu không biết cách bảo quản, hạt tiêu sẽ rất dễ bị mốc vào mất mùi thơm. Để bảo quản hạt tiêu, bạn hãy tham khảo một số cách dưới đây.

Cách bảo quản hạt tiêu xanh

Hạt tiêu xanh là những chùm tiêu già nhưng chưa chín hẳn, vỏ vẫn còn màu xanh. Hạt tiêu còn mềm và chưa tạo phần sọ cứng. Hạt tiêu xanh là hạt tiêu tươi, có vị cay nồng, mùi thơm đặc trưng. Loại này khó bảo quản được lâu.

- Bảo quản hạt tiêu trong tủ lạnh

Để hạt tiêu xanh giữ được độ tươi, sau khi mua về, bạn có thể cho chúng vào ngăn mát tủ lạnh. Trước khi bỏ vào tủ lạnh, hãy cho hạt tiêu vào hộp có nắp hoặc túi đựng. Mỗi lần dùng thì lấy ra một ít và rửa sạch. Cách này có thể giúp hạt tiêu tươi ngon từ 7-10 ngày.

bao-quan-hat-tieu-01

Bạn cũng có thể cho hạt tiêu vào túi hút chân không hoặc hộp có nắp rồi để ở ngăn đá. Cách này có thể giữ cho tiêu tươi ngon trong 1-3 tháng. Làm theo cách này, hạt tiêu sẽ không bị thay đổi mùi vị quá nhiều so với ban đầu.

Lưu ý, để hạt tiêu không bị thối hỏng trong quá trình bảo quản, bạn không nên rửa chúng bằng nước. Nếu thấy hạt tiêu dính bẩn thì lấy khăn lau nhẹ nhàng là được. Nên chỉa hạt tiêu vào các túi nhỏ, hộp nhỏ để tiện sử dụng. Lấy ra bao nhiêu thì nên dùng hết, không cho lại vào tủ lạnh. Nếu có sẵn gói hút ẩm, bạn có thể vào cùng hạt tiêu giúp tránh tình trạng úng nước khiến hạt tiêu bị thối.

- Bảo quản hạt tiêu xanh bằng cách ngâm giấm

Giống như tỏi, ớt, bạn có thể đem hạt tiêu xanh đi ngâm giấm.

Hạt tiêu xanh rửa thật sạch rồi để ráo nước. Cắt bỏ bớt phần cuống dài (nếu có). Cho hạt tiêu vào nồi nước sôi chần thật nhanh rồi vớt ra ngâm vào nước lạnh. Cách này sẽ giúp hạt tiêu giữ được màu xanh đẹp mắt hơn. Ngoài hạt tiêu, bạn có thể chuẩn bị thêm ớt, tỏi để ngâm cùng.

Pha muối, giấm và nước lọc với nhau để tạo thành hỗn hợp nước ngâm. Nếm thấy nước ngâm vừa khẩu vị là được.

Cho tỏi, tiêu, ớt vào trong lọ rồi đổ nước ngâm vào. Đậy kín nắp lọ. Ngâm trong khoảng 2 tuần là có thể sử dụng.

Lưu ý, để bảo quản hạt tiêu được lâu, bạn cần phải đảm bảo các nguyên liệu được để ráo nước trước khi ngâm. Lọ ngâm tiêu cũng nên được khử trùng bằng nước sạch và để thật khô.

Cách bảo quản hạt tiêu khô

- Bảo quản tiêu khô nguyên hạt

Hạt tiêu khô mua về không nên đem đi cất ngay. Bạn hãy đổ hạt tiêu ra một chiếc khay rồi đem phơi thêm một nắng cho tiêu khô hẳn.

Nếu không có nắng, bạn có thể đem tiêu bỏ vào chảo và rang nhỏ lửa 5-10 phút. Bắc chảo xuống và chờ cho tiêu nguội hẳn.

bao-quan-hat-tieu-02

Chia hạt tiêu vào từng hũ nhỏ có nắp đậy hoặc túi nilon. Việc chia nhỏ này giúp tránh tính trạng mở hộp tiêu ra quá nhiều khiến mùi hương bay đi mất. Khi dùng chỉ mở một hộp ra, bao giờ dùng hết lại mở hộp mới. Để hộp tiêu ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh sáng mặt trời.

Khi ăn thì có thể lấy tiêu ra, dùng nguyên hạt hoặc xay với lượng vừa đủ dùng là được. Bảo quản tiêu nguyên hạt sẽ giúp giữ được mùi hương tốt hơn.

- Bảo quản hạt tiêu xay

Nếu bạn muốn sử dụng tiêu xay thì chỉ nên xay một lượng vừa đủ vì tiêu đã xay rất dễ bị mất mùi thơm. Sau khi xay xong thì cho tiêu vào hũ. Dùng màng bọc thực phẩm bọc kín miệng hũ rồi mới đậy nắp. Để hũ tiêu xay ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link