Cách chức quan nhận quà, bánh trung thu

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thông báo này đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang tăng cường công tác chống tham nhũng.

Tiền phong dẫn báo Trung Quốc cho biết, chính quyền thành phố Nam Kinh (tỉnh Giang Tô, Trung Quốc) vừa đưa ra thông báo, quan chức nhận quà biếu trong dịp Trung thu sẽ bị đình chỉ công tác hoặc cách chức.

Thông báo này đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang tăng cường công tác chống tham nhũng. Theo đó, các cơ quan chức năng, cụ thể là phòng công an thành phố Nam Kinh, sẽ giám sát các hoạt động công chức trong những ngày nghỉ lễ, kể cả việc quan chức tham gia tiệc tùng xa hoa, nhận quà biếu trong dịp lễ.

“Người nào vi phạm sẽ bị đình chỉ ngay lập tức và lãnh đạo của họ cũng sẽ bị xử phạt”, trích thông báo của chính quyền thành phố Nam Kinh.

Thông báo này đưa ra sau khi Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương của Đảng Cộng sản Trung Quốc cảnh báo quan chức nhận quà trong ngày Tết Trung Thu.

Những hộp bánh tiền triệu mang biếu sếp ở Việt Nam

Tòa án Nhân dân Tối cao Trung Quốc, hôm 10/9, cũng cho biết, cơ quan này kiểm tra nghiêm ngặt các cán bộ tư pháp trong ngày nghỉ. Cán bộ tư pháp không được nhận quà như bánh Trung thu, dự tiệc hay nhận bất cứ khoản tiền nào.

Nhiều chính quyền địa phương cũng đưa ra thông báo tương tự. Tại tỉnh Cát Lâm của nước này, chính quyền địa phương đã thành lập 11 đội kiểm tra và giám sát việc nhận quá biếu của các quan chức. Đội này sẽ đến các khách sạn và nhà hàng để tìm hiểu liệu các quan chức trong tỉnh có sử dụng tiền công vào các buổi tiệc tùng hay không.

Theo Tân Hoa Xã, các biện pháp chống tham nhũng nghiêm khắc trong thời gian qua đã làm cho giá cả của nhiều sản phẩm “khủng”, thường được chọn là quà biếu, giảm mạnh, đặc biệt là bánh Trung thu.

Trong khi đó, tại thị trường Việt Nam, những năm gần đây, vào mùa Trung Thu, rất nhiều các doanh nghiệp, cửa hàng, khách sạn liên tiếp tung ra các mẫu bánh hạng sang có giá bạc triệu, thậm chí hàng chục triệu. Những mẫu bánh này rất sang trọng, bên trong hộp gỗ lạ mắt là 4 - 8 chiếc bánh với nhân lạ. Kèm theo mỗi hộp là rượu ngoại, trà xịn hoặc đồ lưu niệm mạ vàng, trong đó, giá của sản phẩm bán kèm chiếm từ 30 - 75% giá trị hộp bánh. Khách sạn Hà Nội cho ra mắt sản phẩm Vương Kim Tri Ngộ với giá lên tới 12 triệu đồng, một số khách sạn năm sao khác cũng chào bán nhiều sản phẩm lên đến cả chục triệu đồng. Đa số các khách hàng mua sản phẩm này để mang biếu sếp là chính.

Mỗi năm, sau mùa trung thu các khách sạn lại ra tiết lộ sốc về doanh thu bán bánh trung thu của họ. Điều này mới thấy việc tranh thủ Tết thiếu nhi để mang tặng sếp ở Việt Nam cũng phát triển mạnh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn