Khác với phụ nữ, đàn ông khi không được thỏa mãn nhu cầu "chăn gối" trong thời gian dài thường phải đối mặt với căng thẳng, có thể ảnh hưởng đến khả năng tập trung và hiệu suất trong các hoạt động, kể cả trên chiến trường. Để giải quyết vấn đề này, đã có nhiều biện pháp được đề xuất để đáp ứng nhu cầu tình dục của các binh lính.
Một trong những biện pháp nhân văn nhất là cho phép vợ của các tướng sĩ vào thăm và chăm sóc họ trong các khu vực hoạt động quân sự. Điều này không chỉ giúp cải thiện tinh thần và sức khỏe tinh thần của các lính, mà còn tạo ra một môi trường hỗ trợ và động viên cho họ trong những thời điểm khó khăn.
Một cách tàn nhẫn mà lại được khuyến khích trong quân đội thời cổ đại là giải tỏa sinh lý bằng cách chiếm đoạt phụ nữ trong quá trình chinh phạt những vùng đất, quốc gia khác. Mặc dù cách này có thể giải quyết được nhu cầu sinh lý và làm tăng tinh thần chiến đấu của binh lính, nhưng lại quá vô nhân đạo. Những người phụ nữ yếu mềm, vô tội có thể gánh nỗi ám ảnh cả đời sau khi bị cưỡng bức.
Hầu hết các binh lính đều trong độ tuổi thanh niên tới trung niên, đây là độ tuổi mà họ đang tràn đầy sinh lực, và không thể tránh khỏi những nhu cầu, ham muốn sinh lý. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng tốt cho quân đội, đặc biệt là khi tình trạng nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến hiệu quả chiến đấu. Vậy, người lính khi xa nhà một thời gian dài sẽ làm gì mỗi khi "nhớ vợ"? Trên thực tế, từ lâu người ta đã nghĩ đến vấn đề này và đưa ra bốn giải pháp khác nhau.
Đối với tổng tư lệnh, tướng lĩnh các cấp trong quân đội là những người thuộc tầng lớp lãnh đạo nên họ sẽ được hưởng nhiều đặc ân. Thông thường, các tướng lĩnh sẽ mang theo người nhà của họ khi ra trận nên sẽ giải quyết phần nào những bức bối trong người. Mặc dù, những người lính được đưa vợ đi cùng sẽ được quan tâm và giải quyết các nhu cầu dễ dàng hơn, nhưng điều này cũng gây ra khá nhiều phiền toái.
Vậy còn những người lính bình thường, họ sẽ làm thế nào để giải quyết vấn đề cá nhân của mình?
Thứ nhất, các cuộc chiến tranh cổ đại không phải lúc nào cũng hành quân bên ngoài, nhưng có những quy tắc và luật lệ riêng và binh lính có thể thực hiện nhiệm vụ xoay vòng. Khi chiến sự không căng thẳng, hoặc khi họ đóng quân lâu dài ở một nơi nào đó, những người lính được "nghỉ phép" và được phép di chuyển tự do. Vào thời điểm này, binh lính có đủ kỳ nghỉ có thể về quê sum họp với vợ, còn những người lính ở xa hoặc chưa có vợ có thể đến các thị trấn gần đó để vui chơi.
Thứ hai, trong thời cổ đại, trên danh nghĩa quân đội, những nơi "tiện nghi" với quân đội được thành lập, và binh lính có thể tới đây giải trí theo quy định. Về việc loại phụ nữ nào sẽ được chọn vào nơi "an ủi" trong quân doanh, ngoài một số phụ nữ góa chồng, còn có thêm nhiều phụ nữ phạm tội, đang bị trừng phạt cũng chịu chung số phận làm những việc xấu hổ này.
Thứ ba, vào thời cổ đại, sau khi đánh chiếm được thành, nhiều đội quân được phép cướp bóc các món đồ của quân địch, bao gồm cả người và tài sản. Một mặt là để an ủi và để quân lính kiếm được một ít tiền; mặt khác việc làm này có thể thị uy, khiến kẻ thù sợ hãi. Cũng chính trong hoàn cảnh này, nhiều binh lính sẽ lợi dụng sự hỗn loạn để cướp của và bắt những phụ nữ trong thành mà họ chiếm được để giải tỏa vấn đề sinh lý của bản thân. Nhưng kiểu cướp người này rất phi nhân tính và thường gây phẫn nộ cho dư luận!
Thứ tư, đây giải pháp có tính nhân văn nhất - đó là khuyến khích binh lính “viết thư”.
Họ sẽ viết thư cho ai? Nói chung, những người lính đã có vợ con đều thể hiện tình yêu thương của mình trong những bức thư gửi vợ. Những người lính chưa lập gia đình thì sẽ viết thư cho gia đình, cầu mong cha mẹ được bình an và bày tỏ quyết tâm chiến thắng kẻ thù, phải sống sót trở về để báo hiếu cha mẹ. Vì vậy, có thể coi phương pháp “viết thư” rất nhân văn, vừa không tốn tiền, vừa không làm ảnh hưởng tới người khác, lại vừa có thể nâng cao tinh thần chiến đấu trong doanh trại, nên rất được khuyến khích!