Cách gói bánh chưng bằng khuôn vừa ngon vừa đẹp ngày Tết

( PHUNUTODAY ) - Bánh chưng là món bánh cổ truyền, trong ngày tết của người Việt. Cách gói bánh chưng khá cầu kỳ nên không phải ai cũng có thể gói được những chiếc bánh vuông vắn, đẹp mắt. Vì vậy chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách gói bánh chưng ngon và đẹp mắt cho mâm cỗ tết.

Cách gói bánh chưng bằng khuôn vừa ngon vừa đẹp ngày Tết

Bánh chưng ngày Tết là món ăn rất phổ biến và truyền thống của người Việt Nam trong dịp lễ, tết. Tuy nhiên để gói được những chiếc bánh chưng ngon thì đòi hỏi sự tỉ mỉ, kỳ công từ trong khâu chọn nguyên liệu đến cách gói và cách luộc để đảm bảo bánh vừa dẻo, xanh, thơm ngon và giữ được lâu.

Những nguyên liệu cần có

- Gạo nếp: 4kg

- Đỗ xanh khô đã cà vỏ: 1000gr

- Thịt ba chỉ (hoặc sấn vai): 1200gr

- Lá dong: 60 lá

- Lạt để buộc bánh

- Hành khô, hạt tiêu, muối, đường

Cach goi banh chung bang khuon vua ngon vua dep ngay tet phunutoday.vn 1

  

Sơ chế các nguyên liệu 

- Lá dong: rửa từng lá thật sạch hai mặt. Dùng dao bài mài thật sắc (loại dao nhỏ chuyên dùng để gọt) cắt lột bỏ bớt cuộng lá, để ráo nước.

- Gạo nếp: gạo nhặt loại bỏ hoàn toàn gạo khác lẫn vào, vo thật sạch, gạo ngâm khoảng 10 – 12 giờ bằng nước lạnh sau đó vo qua, để ráo nước và xóc muối trắng lượng vừa phải cho thêm vị đậm đà.

- Đặc trưng của bánh chưng là vị mặn của gạo nếp, vị thơm của đỗ, vị thơm và béo ngậy của thịt… vì vậy cần chú ý cho lượng muối vừa đủ với số lượng gạo và đồng đều với đỗ, thịt.

- Đỗ xanh: đãi bỏ hết vỏ, ngâm khoảng 10 tiếng rồi vo sạch, vớt ra để ráo rồi cho vào chõ đồ chín, mang ra dùng đũa cả đánh thật tơi đều mịn, chia ra theo khẩu phần, mỗi chiếc bánh chưng được gói với hai nắm đậu xanh nhỏ.

- Thịt lợn: thái thành miếng to dài, tẩm ướp chút muối, tiêu, hành trong 1 giờ.

- Hành củ: bóc vỏ, thái lát mỏng

- Hạt tiêu: rang thơm, tán nhỏ

Cach goi banh chung bang khuon vua ngon vua dep ngay tet phunutoday.vn 2

  

Cách gói bánh chưng bằng khuôn vừa ngon vừa đẹp ngày Tết

Bước 1: Xếp lá dong

Cach goi banh chung bang khuon vua ngon vua dep ngay tet phunutoday.vn 3

 

Giống y như xếp để gói bằng tay nhé! Xếp mặt trái của hai lá dong để đè lên nhau như hình, tiếp đó bạn đặt ngang mặt xanh của một lá dong khác lên hai lá xếp dọc. Thêm một lá dong mặt xanh để xếp dọc, các lá chồng lên nhau nhé! Và úp ngược khuôn trong vào trước này.

Bước 2: Gói lá dong theo hình minh họa

Cach goi banh chung bang khuon vua ngon vua dep ngay tet phunutoday.vn 4

 

Trông thế thôi, tưởng phức tạp nhưng bạn chỉ cần gói như bọc một gói quà sinh nhật là được đó.

Bước 3: Lồng lá dong vào khuôn

Cach goi banh chung bang khuon vua ngon vua dep ngay tet phunutoday.vn 5

 

Bạn lồng khuôn trong vào khuôn ngoài, mở lá và nhấc khuôn trong ra, là bạn đã hoàn thành phần xếp lá thành hình khuôn vuông vức rồi.

Bước 4: Cho nguyên liệu vào khuôn

Cach goi banh chung bang khuon vua ngon vua dep ngay tet phunutoday.vn 6

 

Bạn cần cho nguyên liệu gói bánh chưng vào thôi. Đầu tiên bạn đổ một bát gạo nếp vào trước, dàn đều ra khắp khuôn, bằng phẳng. Sau đó bạn cho một nắm đậu xanh lên, dàn đều. Tiếp đó là một miếng thịt đã ướp để ở giữa, rồi một bát đỗ xanh. Cuối cùng bạn đổ tiếp một bát gạo nếp lên trên cùng rồi gói các lá thừa lại thật gọn gàng, kín đều bánh chưng nhé!

Bước 5: Buộc lạt gói bánh chưng

Cach goi banh chung bang khuon vua ngon vua dep ngay tet phunutoday.vn 7

 

Sau khi cuốn gọn gàng các lớp lá thừa, bạn dùng tay nhấn phần lá thừa xuống, tay kia nhấc nhẹ nhàng khuôn bánh ra rồi bạn buộc lạt mỏng nhé! Bạn có thể buộc 2 lạt, 3 lạt, hoặc 4 lạt, chỉ cần lạt buộc mềm nhưng chặt, không làm chiếc bánh bị nhăn nhúm mà cần phải buộc đối xứng để chiếc bánh thêm vuông nhé! Phần lạt thừa ra, bạn gài gọn gàng vào các lớp lạt nhé!

Cach goi banh chung bang khuon vua ngon vua dep ngay tet phunutoday.vn 8

 

Trên đây là toàn bộ hướng dẫn cách gói bánh chưng vuông bằng khuôn đẹp cho ngày tết. Các bạn có thể gói bánh bằng khuôn hay bằng tay đều rất dễ dàng với những hướng dẫn trên đây.

Chúc các bạn thành công!

Theo:  khoevadep.com.vn copy link