Cách hấp cua đúng chuẩn: Cua chắc thịt thơm ngon, giữ nguyên chất dinh dưỡng

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là bí kíp hấp cua chuẩn dân miền biển vẫn làm. Cùng lưu ngay để thực hiện tại nhà để món cua hấp ngon ngọt.

Chọn cua và sơ chế

Đây là bước đặc biệt quan trọng. Để có một bữa ăn ngon, nguyên liệu lúc nào cũng cần tươi mới, vệ sinh. Khi chọn cua, bí quyết là hãy chọn những con chắc tay, khi bóp vào phần bụng dưới và mai thấy không bị ọp, mềm.

Empty

Sau khi mua hãy bỏ ngay vào ngăn đá tủ lạnh hoặc chậu nước đá để cua gặp lạnh, lúc đó dù bạn có chế biến ngay hay chế biến rồi để qua bữa sau ăn tiếp thì cua vẫn giữ được vị ngon ngọt và chất dinh dưỡng. Sau khoảng 10 phút, thấy cua lờ đờ, không cử động nữa thì bỏ ra, cắt dây buộc và dùng bàn chải đánh răng cũ cọ rửa làm sạch phần vỏ.

Đây chính là bí quyết nhỏ nhưng cực kỳ hữu hiệu mà không phải mẹ nào cũng biết để chế biến được món cua hấp ngon. Bởi khi cho vào nơi quá lạnh, cua sẽ co người lại, các càng sẽ chắc chắn hơn. Không sợ cua động đậy khiến bạn không thể làm sạch được cả con và khi bạn hấp cũng không sợ chúng vì nóng mà giãy giụa linh tinh, làm gãy càng.

Cách hấp

Xếp cua vào nồi hấp theo chiều thuận của chúng (bụng xuống dưới, mai lên trên), không cần ướp thêm gia vị gì vì cua có sẵn vị mặn của muối biển, cho thêm gia vị sẽ làm cua ra nước mất đi độ ngọt và còn bị mặn. Cho thêm vài nhánh sả và gừng đập dập vào hấp cùng để cua được thơm và đỡ tính hàn khi ăn.

Bật lửa to, hấp khoảng 7-10 phút sau khi nước sôi là tắt bếp (lúc này cua đã chuyển đỏ và nhờ hơi nóng do phần vỏ cứng hấp thụ mà chín mềm phần thịt bên trong). Đừng hấp lâu quá kẻo cua bị mất chất. Thưởng thức nóng để cua đỡ bị tanh và thơm ngon nhất.

Empty

Nếu ăn không hết, muốn để lại qua ngày hôm sau, hãy đặt cua đã nguội vào hộp kín và bảo quản trong ngăn đá.

Làm muối chấm

Bạn cho 1 muỗng canh tiêu hạt và 1 muỗng canh muối hạt vào cối và giã nhuyễn.

Sau đó, bạn cho vào cối thêm 1/2 muỗng cà phê bột ngọt rồi trộn đều.

Khi dùng, bạn vắt vào 1 quả tắc là có thể thưởng thức.

Empty

Không nên mua cua về bỏ luôn vào ngăn đá rồi qua hôm sau mới chế biến thành món ăn, hải sản không như các loại thịt gia súc, gia cầm, chúng nên được ăn tươi để vừa giữ được chất dinh dưỡng vừa có hương vị ngon nhất. Nếu bạn để cua đông đá thì chúng sẽ bị rút bớt thịt, khi ăn sẽ thấy cua rất ọp.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link