Mẹo luộc tôm không tanh, ngọt thịt, lên màu đỏ au

23:56, Thứ sáu 30/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Để luộc tôm không bị tanh và con tôm lên màu đẹp, bạn cần chuẩn bị một số gia vị.

Cách chọn và sơ chế tôm

Tôm mua về để luộc hoặc hấp nên chọn loại tôm tươi to để thịt chắc ngọt. Chọn được tôm còn sống, giãy khỏe là tốt nhất. 

Nên chọn mua con tôm còn bơi, vỏ trong, trơn bóng. Ấn tay vào con tôm thấy chắc, có độ đàn hồi tốt. Phần đầu và phần chân phải dính chắc vào thân tôm. Râu và càng tôm còn nguyên vẹn.

Nếu không có tôm tươi, bạn có thể mua tôm đông lạnh. Nên mua ở cơ sở uy tín. Không mua tôm có mùi lạ.

Chọn tôm tươi là yếu tố quan trọng hàng đầu có món tôm luộc thơm ngon, ngọt thịt.

Chọn tôm tươi là yếu tố quan trọng hàng đầu có món tôm luộc thơm ngon, ngọt thịt.

Tôm mua về lấy sạch phần cặn phân ở đầu, rút chỉ đen ở lưng. Có nhiều cách lấy chỉ tôm. Bạn có thể dùng một chiếc tăm nhọn chọc ngang qua một phần khớp đuôi của con tôm rồi rút phần chỉ đen lưng tôm ra.

Sau đó, rửa tôm qua nước muối loãng và rửa lại bằng nước sạch.

Cho tôm vào âu, thêm một chút rượu trắng hoặc 1/2 lon bia, một chút đường, đảo đều và ướp trong vòng vài phút. Cách này giúp khử tanh của tôm, vừa giúp tôm lên màu đỏ đẹp khi hấp. Đường giúp giữ nước, làm tôm ngọt thịt và không bị khô. Sau đó, vớt tôm ra để ráo trước khi đem luộc.

Gia vị cần có khi luộc tôm

Để tạo hương vị hấp dẫn cho món tôm luộc cũng như loại bỏ mùi tanh của tôm, bạn cần chuẩn bị một ít gia vị như gừng thái sợi, sả thái lát. Có thể thêm ớt tùy khẩu vị.

Chú ý khi luộc tôm

Bạn có thể chọn cách luộc tôm trực tiếp trong nước/bia/nước dừa hoặc đem tôm hấp cách thủy.

Với cách luộc, hãy đổ nước/bia/nước dừa vào nồi, đun cho nước sôi lên rồi thả tôm vào luộc. Đảo đều cho tôm chín đều. Khi nước sôi trở lại có thể tắt bếp. Đậy vung ủ tôm trong nước nóng khoảng 1-2 phút nữa, tùy theo kích thước của con tôm. Khi thấy toàn bộ con tôm chuyển màu đỏ, thân hơi uống con lại nghĩa là tôm đã chín. Luộc tôm bằng nước nóng sẽ giúp thịt tôm ngọt hơn, khử được mùi tanh. Tôm được om trong nước sẽ chín đều, căng và ngọt thịt.

Luộc tôm quá lâu sẽ khiến tôm bị khô dai, ăn không ngon.

Luộc tôm quá lâu sẽ khiến tôm bị khô dai, ăn không ngon.

Nếu hấp cách thủy, bạn hãy xếp tôm vào vỉ hấp cùng với sả, gừng. Đun cho nồi nước sôi thì đặt vỉ tôm lên trên. Đậy nắp và hấp cho đến khi thấy con tôm chuyển sang màu đỏ, thân cong lại là tắt bếp. Không cần hấp tôm quá lâu khiến tốm bị khô cứng, nhạt thịt.

Vớt tôm đã chín ra và để ráo nước rồi bày ra đĩa. Nếu múc tôm ra đĩa luôn thì phần nước nóng vẫn còn rỉ ra làm tôm bị mềm nhão, không còn sự săn chắc.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền