Cách làm bánh dẻo cổ truyền đậm vị Tết Trung Thu xưa

( PHUNUTODAY ) - Ngày nay trên thị trường có rất nhiều loại bánh Trung Thu mới của các thương hiệu lớn. Nhưng nhiều người vẫn thích ăn bánh dẻo Trung Thu vị truyền thống. Hôm nay chúng tôi xin giới thiệu tới bạn cách làm bánh dẻo theo hương vị cổ truyền.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

- Chuẩn bị bột bánh dẻo: 200g – 300g

- Nước đường để làm bánh dẻo: 400g

- Dầu ăn: 10g

Nguyên liệu làm nhân thập cẩm cho bánh dẻo:

- Bao gồm hạt dưa rang chín: 50g

- Mứt sen: 100g

- Mứt bí: 100g

- Lạp xưởng đã luộc chín: 150g

- Vừng rang chín vàng: 30g

- Lá chanh tươi thái chỉ

- Gà quay: 50g

- 1 kg đường trắng tinh luyện

- 1 lít nước lọc

- Nước cốt chanh (khoảng 1 quả)

Nhân bánh cổ truyền

Nhân bánh cổ truyền

Cách làm bánh dẻo nhân thập cẩm

Bước 1:  Cách nấu nước đường bánh dẻo

- Tiếp theo bạn hãy cho nước lọc vào nồi sạch, đổ đường trắng vào nồi khuấy cho tan rồi đặt lên bếp đun sôi, tính từ lúc nước đường sôi đên khi được là 20-30 phút. Sau đó, bạn cho nước cốt chanh vào và để sôi thêm 2 – 3 phút là được.

- Bạn hãy để nước đường thật nguội rồi đóng vào chai bảo quản chỗ thoáng mát dùng trong tầm 5 - 7 ngày là được. Dùng nước đường bánh dẻo nấu xong để nguội là có thể dùng làm bánh được ngay, mình thường để qua một đêm mới dùng để đóng bánh cho đẹp mắt.

Bột nếp giúp làm vỏ bánh dẻo

Bột nếp giúp làm vỏ bánh dẻo

Bước 2: Cách làm nhân bánh thập cẩm

 - Trước tiên bạn hãy cho tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị ở trên vào âu hoặc chảo sạch. Nếu bạn sử dụng nhân bánh là mứt sen và mứt bí to thì dùng dao thái nhỏ để nhân khi trộn dễ hơn. Vì bánh dẻo làm xong là sử dụng trực tiếp nên sơ chế phần nhân bằng cách đảo nóng trên bếp tầm 5 -7 phút là được.

- Khi thực hiện bước đảo nhân bánh thì cho 2 thìa canh nước đường bánh dẻo vào đảo cùng để nguyên liệu không bị khô cứng ăn kém ngon. Sau khi đảo nhân bánh dẻo xong bạn hãy để cho nhân nguội bớt sẽ cho nước hoa bưởi vào tạo độ thơm cho nhân và bột bánh dẻo vào nhân trộn đều để tạo độ kết dính cho chiếc bánh.

Nhào vỏ bánh cho tới khi mịn tay

Nhào vỏ bánh cho tới khi mịn tay

- Tiếp theo bạn hãy chia nhân thành các phần bằng nhau theo tỉ lệ 3:7 (3 phần nhân thì 7 phần vỏ).  để làm bánh được ngon và đẹp mắt

Bước 3: Cách làm vỏ bánh

- Trước tiên bạn cho 400g nước đường bánh dẻo vào âu sạch, thêm 10g dầu ăn, 5g nước hoa bưởi rồi khuấy đều tay. Rồi sau đó, bạn lấy khoảng 200g bột bánh dẻo, rồi cho từ từ từng thìa bột vào âu rồi khuấy cho bột ngấm nước đường vào. Hay làm như vậy từ từ cho tới khi nhìn thấy bột nở, ngâm hết nước đường, khuấy nặng tay là được. Lưu ý: Nhớ để chừa lại 1 thìa canh bột dẻo để làm bột áo.

- Bạn hãy rắc bột áo ra mâm sạch, cho phần bột bánh dẻo vừa khuấy lên trên, rải đều, phủ bột áo lên mặt để tầm 2 phút rồi nhào bột để làm bánh. Bạn hãy cần gấp bột lại làm 2, 3 lần cho tới khi bột mịn là được.

Đóng bánh thành phẩm

Đóng bánh thành phẩm

Bước 4: Cách đóng bánh

- Trước tiên bạn hãy lấy từng phần bột bánh dẻo đã chia ấn dẹt, để phần nhân vào giữa rồi viên bột thành những viên bột tròn đều.

- Chuẩn bị khuôn rồi bỏ một lớp áo bột bên trong lòng khuôn để chống dính. Cho viên bánh đã làm vào khuôn, rồi ấn trục khuôn để lấy bánh ra. Khi làm nhớ ấn đều và mạnh để tạo độ nét cho bánh sau khi làm xong.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link