Cách làm sạch ngao, ngao nhả cát nhanh, hấp hay xào cũng đều chất lượng

23:23, Thứ ba 20/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Nắm ngay mẹo chọn và làm sạch ngao dưới đây để đảm bảo có món ngao tươi ngon và không dính cát.

Món ngao lạo xạo cát hay "toàn vỏ" là vấn đề không ít bà nội trợ gặp phải khi chế biến hải sản. Để tránh tình trạng này, hãy lưu lại những mẹo chọn và làm sạch ngao dưới đây để đảm bảo bạn có món ngao tươi ngon và không dính cát.

Mẹo chọn và làm sạch ngao

Mẹo chọn và làm sạch ngao

Cách chọn ngao tươi sống

Khi mua ngao, bạn nên chọn những con ngao lành lặn, vỏ tròn mẩy, cầm nặng tay. Tránh những con ngao có vỏ nứt, vỡ, cầm nhẹ tay hoặc có mùi hôi, vì đây thường là ngao gầy, đã để lâu hoặc đã chết. Những con ngao như vậy không chỉ kém ngon mà còn có thể ảnh hưởng đến chất lượng món ăn.

Đặc biệt, cần lưu ý những con ngao hé miệng. Ngao hé miệng có thể đã chết hoặc không còn tươi ngon. Để chắc chắn rằng bạn chọn được ngao tươi sống, hãy thử tách nhẹ vỏ ngao. Nếu ngao nhanh chóng ngậm chặt lại, đó là dấu hiệu của ngao còn khỏe. Ngược lại, nếu không có phản ứng gì, ngao có thể đã chết hoặc quá yếu.

Mẹo làm sạch ngao khỏi cát

Ngao thường sống trong môi trường nước mặn khoảng 5%, nên việc ngâm ngao trong nước sinh hoạt thông thường để ngao nhả cát thường không hiệu quả. Ngao sẽ ngậm chặt miệng và dễ chết nếu ngâm lâu trong nước không muối.

Để làm sạch cát trong ngao, hãy pha 1-2 thìa muối vào nước, khuấy tan rồi mới đổ ngao vào. Môi trường nước mặn quen thuộc sẽ kích thích ngao há miệng ra và nhả cát. Bạn cần ngâm ngao trong khoảng 2-3 tiếng để chúng nhả hết cát.

Nếu muốn rút ngắn thời gian làm sạch ngao, bạn có thể nhỏ thêm vài giọt dầu ăn vào nước ngâm. Dầu ăn sẽ nổi lên trên, tạo một lớp màng ngăn không khí lưu thông xuống nước, khiến ngao phải há miệng ra và nhả cát nhanh hơn.

Một mẹo khác để tăng hiệu quả là thêm vài lát ớt vào nước ngâm. Sau khoảng 1 giờ, bạn có thể cho ngao vào hộp, lắc mạnh để ngao bị "say", sau đó đổ nước vào ngâm tiếp. Chỉ một lúc sau, ngao sẽ mở miệng và nhả hết cát ra ngoài.

Ngoài ra, bạn cũng có thể ngâm ngao trong nước ấm tầm 50 độ C. Nước ấm sẽ kích thích ngao theo phản xạ tự nhiên, ngao sẽ tự bảo vệ mình bằng cách hấp thụ nước và đồng thời nhả cát ra.

Một cách khác để làm sạch ngao là ngâm ngao trong nước vo gạo. Nước vo gạo có tác dụng tương tự nước muối, giúp ngao nhả cát hiệu quả. Chỉ cần ngâm ngao trong nước vo gạo từ 1-2 giờ là bạn đã có ngao sạch để chế biến món ăn.

Với những mẹo trên, bạn sẽ dễ dàng có được món ngao tươi ngon, giòn ngọt và không còn lạo xạo cát trong từng miếng ăn.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc
Từ khóa: ngao