Cách muối cà pháo chua ngọt trắng tinh, giòn ngon "tụt lưỡi": Chỉ với 2 bước cực kỳ đơn giản

12:39, Chủ nhật 11/09/2022

( PHUNUTODAY ) - Cà pháo chua ngọt mới lạ với vị cay giòn, ăn một miếng cảm thấy cay xè lưỡi mà vẫn thèm ăn thêm miếng thứ hai, miếng thứ ba khiến bạn lưu luyến mãi không thôi.

Món cà muối là món ăn dân dã quen thuộc trên mâm cơm của người Việt vào ngày oi ả, bên bát canh cua mồng tơi sẽ làm cho mâm cơm ngon hơn, dễ ăn hơn. Cà pháo muối có vẻ thì quá quen thuộc rồi, còn cà pháo chua ngọt mới lạ với vị cay giòn, hương vị của cà pháo muối chua ngọt sẽ lưu luyến bạn mãi không thôi. Cắn miếng cà giòn tan trong miệng cảm thấy đủ vị chua cay mặn ngọt, ăn một miếng cảm thấy cay xè lưỡi mà vẫn thèm ăn thêm miếng thứ hai, miếng thứ ba. Cà pháo muối chua ngọt xong thường ăn kèm với rau sống và thịt luộc ngon, đưa cơm.

Để làm món cà muối ngon đúng vị, các bạn tham khảo cách làm sau.

1. Chuẩn bị nguyên liệu

cach-muoi-ca-phao-chua-ngot-trang-tinh-gion-ngon-tut-luoi-chi-voi-2-buoc-don-gian_2

- Cà pháo trắng

- Muối, nước mắm, đường, dấm

- Quất, tỏi, ớt, riềng.

2. Cách thức thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

cach-muoi-ca-phao-chua-ngot-trang-tinh-gion-ngon-tut-luoi-chi-voi-2-buoc-don-gian_4

Để món cà muối được ngon, đầu tiên chúng ta phải chọn mua cà pháo tươi ngon. Hãy chọn những quả có cuống còn tươi, không bị sâu đục đồng thời tránh chọn cà đã héo bởi khi ngâm mắm sẽ không được giòn, ngon. Có khá nhiều loại cà pháo, tuy nhiên bạn nên chọn loại cà pháo nhỏ có vỏ màu trắng sẽ giòn ngon và dễ thấm vị hơn. Nên chọn cà trắng vì cà này muối giòn hơn các loại cà khác, chọn quả to vừa, không non không già, cuống còn tươi xanh. Để mua được cà pháo với chất lượng tốt nhất thì bạn nên mua tại hệ thống các cửa hàng, siêu thị, chợ lớn uy tín.

- Cà pháo mua về cắt bỏ cuống, để cà không bị thâm, bạn chuẩn bị 1 cái thau cho nước và 1 ít muối hạt, 1 ít giấm khuấy đều lên để ngâm cà. Cà đem bổ đôi hoặc ba tùy độ to nhỏ, ngâm nước muối pha chút dấm chừng 30 phút cho cà khỏi thâm và ra hết nhựa. Ngâm làm 2 lần để cho cà thật trắng, sạch nhựa thâm. Vớt cà ra rửa lại, để ráo, xóc qua 1 ít dấm rồi cho cà vào hũ thủy tinh sạch.

- Tỏi bóc vỏ, ớt bỏ cuống rồi cho tỏi, ớt vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn hoặc dùng dao băm nhuyễn. Riềng bạn cạo vỏ, rửa sạch rồi thái miếng mỏng hoặc giã.

Bước 2: Muối cà chua ngọt

cach-muoi-ca-phao-chua-ngot-trang-tinh-gion-ngon-tut-luoi-chi-voi-2-buoc-don-gian_6

- Pha nước sốt chua ngọt đối với nửa cân cà như sau: Tỷ lệ 1 muôi mắm + 1/3 muối+ 1,5 đường +1 dấm+ 1 nước quất + 2-3 nước lọc ấm. Hòa tan hỗn hợp rồi trộn với tỏi ớt. Thêm ớt bột, riềng rồi gia giảm thêm vị chua cay mặn ngọt theo sở thích.

- Sau đó đổ hỗn hợp nước chua ngọt vào lọ sao cho ngập mặt cà, lèn vỉ để nén cà xuống, đậy kín lọ.

- Sau nửa ngày mở lọ, nếm miếng cà thấy ngấm đủ vị chua cay mặn ngọt, thơm ngất ngây mùi riềng, tỏi, ớt.

3. Cách bảo quản cà pháo muối

cach-muoi-ca-phao-chua-ngot-trang-tinh-gion-ngon-tut-luoi-chi-voi-2-buoc-don-gian_5

+ Hãy chắc chắn rằng cà pháo của bạn ngập trong nước ngâm, nếu cả pháo của bạn nổi lên trên mặt nước thì sẽ dễ gây mốc và hư hỏng cà pháo.

+ Ngâm cà pháo trong nhiệt độ phòng bình thường từ 2 - 3 ngày tuỳ số lượng cà, sau đó bảo quản cà pháo trong ngăn mát tủ lạnh.

+ Nếu không có tủ lạnh, bạn có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng bằng cách đậy kín hũ cà ngâm, đặt ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và sử dụng trong tối đa 4 ngày tiếp theo nhé.

Có rất nhiều món canh ăn kèm với cà pháo muối như: canh rau muốn luộc, canh rau mồng tơi, rau đay nấu với cua, canh bầu luộc, canh đậu sữa, canh rau ngót, rau sắng rừng …

chia sẻ bài viết
Theo:  xevathethao.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm