Bí quyết để món bò bít tết không bị khô, dai, thơm ngon chuẩn vị

( PHUNUTODAY ) - Bò bít tết là món ăn làm từ thịt bò được ưa thích khắp thế giới ,miếng thịt bò to, thơm ngon, bên trong vẫn còn màu hồng đỏ hấp dẫn. Nhưng để làm được món ăn ngon như vậy, bạn cần phải nắm chắc những bí quyết sau đây.

1. Nên chọn thịt bò ở vị trí nào cho thịt bò mềm, thơm?

Bạn loay hoay không biết nên chọn phần thịt bò nào có thể làm bít tết một cách ngon nhất? Câu trả lời đó chính là có 3 phần thịt bò lý tưởng để làm nguyên liệu cho món bò bít tết ngon, mềm, đúng chuẩn. Đó là thịt thăn nội, thịt thăn ngoại và thịt thăn vai. 

- Thịt thăn nội bò

Thịt thăn nội hay còn được gọi với tên gọi khác là thịt bò phi - lê là phần ngon nhất của bò. Phần thăn nội này được lấy từ phần lưng phía trong của con bò, nhất là ở vị trí phần cuối lưng. Loại thịt này có vị ngậy, thơm, mềm ngọt, rất thích hợp để nấu bò bít tết loại dày. Tuy nhiên, nếu chọn loại thịt này bạn thường phải chi trả với giá khá đắt do lượng thịt ở đây của một con bò thường rất ít.

- Thịt thăn ngoại bò

Thịt thăn ngoại là phần thịt nằm cuối ở dẻ sườn hai bên của con bò. Phần thịt này mềm, có lẫn ít mỡ nhưng không phải mỡ có vị “gây” như phần khác mà cô cùng thơm. Thăn ngoại bò không chỉ làm bít tết ngon mà bạn còn có thể làm món xào bò, bò nướng, áp chảo,… đều vô cùng tuyệt vời.

- Thịt thăn vai

Thịt thăn vai gồm thăn phi lê có xương hình chữ T hay Porterhouse steak cũng như thịt thăn viền mỡ. Nếu làm bít tết với phần thịt này, bạn nên nấu bằng cách nướng lò là ngon nhất. 

cac-phan-thit-cua-bo

2. Làm bít tết nên chọn thịt bò Việt Nam hay thịt bò ngoại?

Bởi vì bò bít tết vốn là món ăn châu Âu nên có rất nhiều người sẽ nghĩ rằng nên chọn thịt bò ngoại mới đúng chuẩn. Nhưng trên thực tế, việc chọn mua thịt bò Việt Nam hay thịt bò ngoại nên dựa vào  khả năng túi tiền của mình. Nếu bạn có nguồn tài chính hạn chế, thì bạn vẫn có thể chế biến và thưởng thức món bít tết tuyệt vời không kém gì nhà hàng.

- Thịt bò Việt Nam

Nếu chọn thịt bò trong nước, bạn nên chọn phần thịt thăn nội mới có thể làm bò bít tết ngon nhất.

vi-sao-thit-bo-ta-lai-dai-va-cung-khong-duoc-mem-mai-nhu-thit-bo-my-uc-202008051602352568

- Thịt bò ngoại

Nếu chọn mua thịt bò ngoại, bạn nên chọn những thịt bò có xuất xứ từ Mỹ, Úc. Đây là nơi mà việc nuôi bò được kiểm soát vô cùng gắt gao. Thịt bò ngoại thường mềm hơn so với thịt bò Việt Nam do khí hậu, cách chăn nuôi khác nhau và bạn có thể dùng nhiều phần thịt khác nhau của bò để làm bò bít tết. Tất nhiên, ngon nhất vẫn là thịt thăn và bạn nên chọn thăn ngoại, không quá mềm mà vẫn thơm, ngậy.

cac-loai-thit-bo-ngoai-pho-bien-o-viet-nam-tieu-chuan-danh-gia-chat-luong-3

3. Làm sao để chọn thịt bò tươi mềm?

Để làm được món bò bít tết ngon nhất không chỉ chọn đúng phần thịt nào mà bạn còn phải chọn được thịt tươi ngon, không hóa chất. Nói như vậy là vì hiện nay có rất nhiều trường hợp làm thịt giả bò bằng cách ngâm hóa chất lên thịt lợn đã ôi, thiu. Vì vậy, khu mua thịt bò, bạn nên để ý tới các yếu tố sau:

- Màu sắc: Thịt có màu đỏ tươi, không thẫm. Nếu có mỡ thì mỡ vàng tươi nhạt. Thớ thịt nhỏ, xếp đều.

- Cảm giác: Dùng tay ấn nhẹ lên miếng thịt, nếu có độ đàn hồi, thịt căng, không có nước chảy ra, không bị lợt màu thì đây là thịt tươi.

- Mùi: Thịt bò tươi có mùi đặc trưng rất dễ nhận biết, không có mùi lạ, mùi của ôi, thiu.

- Bạn nên ưu tiên chọn thịt bò đực hơn bò cái, chọn bò tơ, ngon và mềm.

4. Chọn dụng cụ nướng thịt có độ truyền nhiệt tốt

Dụng cụ nướng thịt cũng tác động không nhỏ đến sự thành công của cách làm món bò bít tết. Vì vậy, bạn nên sử dụng những dụng cụ chuyên dụng như vỉ nướng, chảo nướng, lò nướng để nấu món ăn. Nếu không có những dụng cụ này, bạn có thể dùng chảo gang, miễn là độ truyền nhiệt của nó tốt là được. Điều này sẽ giúp miếng thịt chín nhanh hơn mà vẫn giữ được độ mềm ẩm, tránh bị khô. Ngoài ra, dụng cụ nướng cũng cần đảm bảo vệ sinh, không bị dính bẩn hay bị rỉ sét, đặc biệt là các vỉ nướng.

cach-lam-bo-bit-tet-bang-chao_chien-mieng-bo-bit-tet-bang-chao-chong-dinh

5. Nhiệt độ cao, thời gian nướng,áp chảo vừa đủ

Một trong những yếu tố quyết định sự thơm ngon của món bít tết là nhiệt độ nướng cao. Tùy vào sở thích mà bạn có thể điều chỉnh thời gian nấu để món ăn trở nên hoàn hảo hơn.

6. Không nên sử dụng nhiều gia vị ướp

Gia vị càng đơn giản và nguồn gốc tự nhiên thì bít tết càng giữ được hương vị nguyên thủy của thịt bò. Bạn chỉ cần mát xa nhẹ nhàng miếng thịt với 1 chút muối, tiêu để miếng thịt “hơi” có vị một chút, bởi sau khi chế biến xong, bạn có thể ăn kèm với sốt hoặc các loại rau củ nướng.

Article3036-636173227105557880

7. Không thái thịt ngay sau khi chế biến

Bạn nên để bít tết ra ngoài khoảng 3-5 phút để gia vị thấm ngược vào trong. Hơn nữa, thái thịt ngay sẽ làm nước trong thịt chảy ra ngoài, làm giảm độ ngon của thịt.

Theo:  xevathethao.vn copy link