Cách nhận biết dấu hiệu bệnh tiểu đường ngay tại nhà, từ 20 tuổi đều có thể mắc mà vô tình bỏ qua

( PHUNUTODAY ) - Tiểu đường là căn bệnh nguy hiểm mà ngày càng nhiều người mắc phải. Nếu nhận thấy một số dấu hiệu sau, hãy cẩn thận vì bạn có thể đã mắc tiểu đường.

Tiểu đường là căn bệnh ngày càng phổ biến, có thể mắc ở mọi đối tượng. Nếu phát hiện muộn, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng.

Theo thống kê của Hiệp hội Đái tháo đường Thế giới (IDF), năm 2019 toàn thế giới có 463 triệu người (trong độ tuổi 20-79) mắc bệnh tiểu đường. Dự kiến sẽ có 578 triệu người vào năm 2030 và 700 triệu người vào năm 2045. Tuy nhiên, gần một nửa số người đang sống với bệnh tiểu đường (độ tuổi 20-79) không được chẩn đoán (46,5%), nghĩa là cứ 2 người mắc bệnh sẽ có một người không biết mình bị bệnh.

Khi phát hiện ở giai đoạn muộn, người bệnh sẽ gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm, có thể ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe người bệnh. Hiểu biết về triệu chứng của bệnh sẽ giúp phát hiện sớm, điều trị hiệu quả ngay từ giai đoạn đầu.

3

Triệu chứng của tiểu đường tuýp I

Bác sĩ Lan Phương chia sẻ thêm, các triệu chứng của thể tiểu đường tuýp I thường diễn tiến nhanh, có thể xuất hiện vài ngày hoặc vài tuần với các biểu hiện điển hình gồm:

- Cảm thấy đói và mệt

Thông thường, cơ thể sẽ chuyển đổi thực phẩm ăn vào thành glucose để các tế bào lấy năng lượng. Các tế bào sẽ cần đến insulin để có thể hấp thụ glucose. Tuy nhiên, khi cơ thể không tạo ra đủ lượng insulin cần thiết hoặc các tế bào của cơ thể kháng lại insulin được tạo ra sẽ khiến glucose không thể hấp thu và tạo năng lượng. Chính điều này khiến bệnh nhân sẽ cảm thấy đói và mệt mỏi hơn so với bình thường.

- Thường xuyên khát nước, đi tiểu nhiều

Người bình thường đi tiểu 4-7 lần trong vòng 24 giờ, nhưng ở bệnh nhân tiểu đường tuýp I sẽ đi tiểu nhiều lần hơn. Ở người bình thường, cơ thể sẽ tái hấp thu glucose khi đi qua thận, còn ở bệnh nhân tiểu đường, lượng glucose trong máu bị đẩy lên cao khiến thận không thể hấp thu.

Kết quả là glucose sẽ được thải qua đường tiểu kéo theo thải nước, khiến cơ thể tạo nhiều nước tiểu, bệnh nhân đi tiểu thường xuyên hơn. Đi tiểu nhiều gây ra tình tình trạng mất nước, bệnh nhân sẽ rất khát nên cần uống nước, nhưng chính vì vậy lại càng đi tiểu nhiều hơn.

- Khô miệng, ngứa da

Bệnh nhân sẽ đi tiểu nhiều hơn khiến cơ thể bị mất nước, làm cho vùng miệng cảm thấy bị khô. Da khô có thể khiến bệnh nhân bị ngứa

- Sụt cân

Một số trường hợp bệnh nhân ăn nhiều nhưng vẫn sụt cân sau vài tuần do mất nước, do ly giải mô mỡ, mô cơ.

2

Triệu chứng của tiểu đường tuýp II

Ở thể tiểu đường tuýp II, các triệu chứng tiến triển âm thầm và phát triển trong nhiều năm, hầu hết bệnh nhân không gặp những triệu chứng rõ ràng như thể tiểu đường tuýp I nên khó phát hiện.

Bệnh có thể vô tình được phát hiện qua xét nghiệm glucose máu hoặc có những biến chứng như vết thương nhiễm trùng lâu lành. Một số dấu hiệu nghi ngờ cần thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán bệnh gồm:

- Nhiễm trùng nấm men

Cả hai giới đều có thể gặp phải tình trạng này nếu mắc bệnh tiểu đường. Nấm men sẽ ăn glucose, do đó sự tập trung nhiều glucose sẽ khiến nấm phát triển mạnh. Bệnh nhân có thể thấy nhiễm trùng ở bất kỳ nếp gấp ẩm của da, ở giữa ngón tay, ngón chân, vùng dưới ngực, thậm chí xung quanh hoặc trong cơ quan sinh dục.

- Vết thương chậm lành

Lượng đường trong máu quá cao có thể sẽ ảnh hưởng đến lưu lượng máu của toàn bộ cơ thể, gây tổn thương hệ thần kinh, khiến khó chữa lành các vết thương. Bệnh nhân có thể thấy đau hoặc tê ở chân. Đó cũng chính là biểu hiện của tổn thương thần kinh.

Những triệu chứng của tiểu đường giai đoạn thai kỳ

Bà bầu bị tiểu đường thai kỳ thường không có triệu chứng rõ ràng. Phần lớn có thể sẽ khát nước hơn bình thường, thường xuyên đi tiểu hơn.

Bệnh thường được chẩn đoán ở 3 tháng giữa hoặc 3 tháng cuối thai kỳ nhờ thực hiện nghiệm pháp dung nạp glucose 3 mẫu lúc thai đang ở tuần thứ 24-28, trước đó chưa ghi nhận bệnh tiểu đường tuýp I hoặc tuýp II.

Nội dung trên mình tham khảo được trên báo thấy có nhiều thông tin cần thiết nên chia sẻ lại để mọi người cùng biết nha. Bệnh này nếu biết sớm sẽ chữa trị dễ hơn, vì vậy mọi người chịu khó để ý để tránh bệnh nặng mới phát hiện ra.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link