Cách nhận biết tiền giả 200 nghìn đồng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thời gian gần đây, trong lưu thông xuất hiện tiền giả polymer 200.000 đồng có hình thức khá giống tiền thật, có thể nhận biết bằng mắt thường.

Cách nhận biết tiền 200 nghìn giả:

Để hạn chế tối đa rủi ro nhận phải tiền giả, người tiêu dùng cần phải nắm rõ đặc điểm, cách kiểm tra các yếu tố bảo an và kiểm tra đồng tiền khi mua bán, giao dịch. Tiền giả có những đặc điểm nhận dạng như sau:

-  Khi soi tờ tiền trước nguồn sáng, hình bóng chìm chỉ là hình mô phỏng, không có các chi tiết in tinh xảo, sáng rõ như tiền thật.

- Hình định vị (hình ảnh trên mặt trước và hình ảnh trên mặt sau in trên cùng một vị trí) không khớp khít, không cân đối và không tạo thành các khe sáng trắng đều nhau như tiền thật khi soi tờ tiền trước nguồn sáng.

- Mực đổi màu được in giả bằng mực nhũ vàng, khi chao nghiêng không đổi từ màu vàng sang màu xanh lá cây như yếu tố mực đổi màu (OVI) của tiền thật.

Cách nhận biết tiền 200 nghìn giả 1
 

- Kiểm tra cửa sổ nhỏ không có yếu tố hình ẩn (DOE) như tiền thật.

Đến nay, tất cả các loại tiền giả polymer đều được in trên nền nilon thông thường nên rất dễ bai giãn hoặc rách. Những tờ tiền này cũng không bền và không có độ đàn hồi đặc trưng như polymer. Vì vậy, người tiêu dùng cũng có thể kiểm tra bằng cách kéo, xé nhẹ ở cạnh (mép) tờ tiền, nếu là tiền thật sẽ rất khó rách, khó bai giãn hoặc nắm gọn tờ tiền trong lòng bàn tay, khi mở bàn tay ra, nếu là tiền thật sẽ đàn hồi về trạng thái ban đầu, như trước khi nắm.

Vì vậy, người tiêu dùng cũng có thể kiểm tra bằng cách kéo, xé nhẹ ở cạnh (mép) tờ tiền, nếu là tiền thật sẽ rất khó rách, khó bai giãn hoặc nắm gọn tờ tiền trong lòng bàn tay, khi mở bàn tay ra, nếu là tiền thật sẽ đàn hồi về trạng thái ban đầu, như trước khi nắm.

"Tội phạm luôn thay đổi thủ đoạn, tìm cách cải tiến phương thức làm tiền giả ngày càng giống tiền thật hơn về hình thức. Do đó, đặc điểm của tiền giả cũng luôn thay đổi, tiền giả xuất hiện sau thường tinh vi hơn. Để hạn chế tối đa rủi ro nhận phải tiền giả, người tiêu dùng cần phải nắm rõ đặc điểm, cách kiểm tra các yếu tố bảo an và kiểm tra đồng tiền khi mua bán, giao dịch", NHNN đưa ra cảnh báo.

Tiền polymer được Ngân hàng Nhà nước phát hành vào năm 2003 và khi đó có giá trị lưu hành song song với các loại đồng tiền cũ. Trong thời gian từ cuối năm 2003 đến giữa năm 2006, Ngân hàng Nhà nước lần lượt phát hành 6 loại tiền mệnh giá và hiện nay có các mệnh giá từ: 10.000 đồng, 20.000 đồng, 50.000 đồng; 100.000 đồng, 200.000 đồng và cao nhất là 500.000 đồng. Riêng tờ tiền polymer mệnh giá 200.000 đồng được đưa vào lưu thông từ ngày 30/8/2006 cùng với tờ polymer 10.000 đồng.

Đề án phát hành tiền polymer được xây dựng từ năm 1995 nhằm mục đích nâng cao chất lượng, đặc biệt là khả năng chống làm giả của đồng tiền.

Cách phân biệt tiền thật - tiền giả đơn giản, chính xác nhất
Cách phân biệt tiền thật - tiền giả đơn giản, chính xác nhất
(Xã hội) - (Phunutoday) - Dưới đây là những cách phân biệt tiền thật – tiền giả đơn giản, nhanh và chính xác nhất.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn