Virus Zika - "Báo động đỏ toàn cầu" có nguy cơ đổ bộ Việt Nam

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Virus này đang lây lan nhanh, có thể làm bùng phát dịch lớn với hàng trăm nghìn trường hợp nhiễm bệnh.

Phát biểu trong cuộc họp ngày 28/1 tại Geneva ( Thụy Sĩ), Giám đốc WHO Margaret Chan nhấn mạnh virus Zika đang lan nhanh một cách bùng nổ, mức độ báo động đối với loại virus này đặc biệt cao. Theo đó, bà Chan đã triệu tập cuộc họp khẩn của WHO vào ngày 1/2 tới để xác định lần bùng phát này của virus Zika đã đủ để ban bố tình trạng y tế khẩn cấp quốc tế hay chưa. 

Trước đó, WHO từng cảnh báo virus Zika sẽ lan khắp các nước châu Mỹ trừ Canada và Chile. Cũng theo WHO, khoảng 3-4 triệu người ở châu Mỹ, trong đó có 1,5 triệu người ở Brazil, có thể sẽ bị lây nhiễm loại virus này.

Virus Zika -
Ảnh: havanatimes.org.

Các chuyên gia y tế thế giới cũng bày tỏ lo ngại khi virus Zika có thể lan sang châu Á vì khu vực này có nhiều muỗi Aedes.

Virus Zika khiến mọi người lo sợ là bởi một số chuyên gia cho rằng có liên quan tới hàng nghìn trẻ em sinh ra với bộ não bị teo vì mẹ nhiễm virus lúc mang thai, ảnh hưởng tới việc phát triển tâm thần cũng như thể chất của trẻ. Tình trạng trầm trọng đến mức một số nước đã khuyến cáo phụ nữ không mang thai trong thời gian này.

Căn bệnh này có các biểu hiện như sốt, phát ban, đau khớp, đỏ mắt và các biểu hiện này có thể kéo dài từ vài ngày tới vài tuần. Nhưng, đáng chú ý là 80% người mang virus không có triệu chứng nào.

Việc virus Zika được truyền qua muỗi Aedes đã được khẳng định rõ ràng, trong khi các đường lây truyền khác thì rất hạn chế. Virus Zika cũng đã được phân lập trong tinh dịch và cũng ghi nhận một trường hợp có khả năng lây truyền qua đường tình dục. Virus Zika có thể lây truyền qua đường máu nhưng không phải là phổ biến. Tuy nhiên việc hiến máu và truyền máu cần được tuân thủ các quy trình chuẩn để đảm bảo an toàn.

Bệnh teo não ở trẻ sơ sinh do mẹ nhiễm virus zika.
 Bệnh teo não ở trẻ sơ sinh do mẹ nhiễm virus zika.

Tại Việt Nam, PGS.TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng khuyến cáo người dân về các biện pháp chủ động phòng chống bệnh do virus ZIKA xâm nhập và lây lan tại nước ta.

Theo đó, người nhập cảnh về từ các nước có lưu hành virus ZIKA chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày, nếu có biểu hiện sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị, không tự ý điều trị tại nhà.

Tại gia đình, người dân cần đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng. Thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn để diệt loăng quăng, bọ gậy; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.  

Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày. Người dân cần hợp tác chặt chẽ với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất diệt muỗi để phòng, chống dịch. Để phòng bệnh, khi đến những vùng nguy cơ, mọi người cần bôi các loại thuốc xua côn trùng để tránh bị muỗi đốt.

Gạo Tết từ thiện cho người nghèo bốc mùi hôi khủng khiếp
Gạo Tết từ thiện cho người nghèo bốc mùi hôi khủng khiếp
(Xã hội) - (Phunutoday) - Liên quan đến vụ việc người dân hộ nghèo ăn gạo Tết từ thiện bị ngộ độc, cơ quan chức năng cho biết: khi kiểm tra, gạo bốc mùi hôi rất khó chịu..
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn