Cách nhận biết và xử lý bình gas bị rò rỉ mà gia đình phải biết

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nếu ngửi thấy mùi gas đậm đặc, phải nhanh chóng mở các cửa cho khí gas tản đi một cách tự nhiên và tuyệt đối bật công tắc điện

Những dấu hiệu cho thấy gas bị rò rỉ

3 dấu hiện chính để bạn dễ dàng nhận biết bình gas bị rò rỉ là: Bốc mùi gas, Âm thanh gas bị xì,Lửa bỗng dưng cháy mạnh bất thường.

Mô tả ảnh.
Cách nhận biết và xử lý bình gas bị rò rỉ mà gia đình phải biết.

Những cách tự bảo vệ khi bình gas rò rỉ

- Khi ngửi thấy mùi gas trong nhà (phát hiện có rò gas), tuyệt đối không động đến bất kỳ thiết bị nào có thể phát sinh tia lửa điện, không bật tắt công tắt đèn, quạt, đóng cắt mạch điện, kể cả điện thoại di động.

- Sau đó, lập tức khóa van bình.

- Sử dụng các phương tiện thông gió thủ công, ví dụ quạt nan hoặc mảnh bìa cactong để quạt tản khí đi. Nếu quạt máy đang chạy thì vẫn để nguyên.

- Mở hết các cửa ở phía trên bếp (không phải là các cửa ngang bếp) để tạo đối lưu lên trên, khi nào gần hết mùi mới được mở hết các cửa nhà.

- Lập tức kêu nhân viên bảo trì xuống xem xét nếu không tự khắc phục được tình hình.

Những cách phòng rò rỉ gas

Khi chọn bình gas, nên chọn đại lý chính hãng, có tên tuổi. Bạn phải biết rõ cửa hàng gas nhà mình mua ở đâu, như thế nào, tránh trường hợp đó là sản phẩm của các cơ sở sang chiết lậu.

- Bình phải còn nguyên vẹn, không móp méo, nước sơn còn tốt, không chóc, rỉ, rỗ.

- Khi đang thay bình gas, tuyệt đối không được sử dụng hoặc vận hành các thiết bị có thể phát sinh tia lửa điện gần đó như nổ xe máy, đánh bật lửa. Đồng thời, yêu cầu người thay bình gas phải thử lại độ kín của van gas.

- Tủ bếp không nên làm kín, mà phải để hở để có thể ngửi được khí gas rò. Khí gas nặng nên bao giờ cũng tràn xuống dưới đất, vì thế bên dưới tủ bếp chỗ để bình gas nên để thoáng.

- Hạn chế để lọt khí gas xuống đường ống hoặc các ống cống liên thông với bên ngoài. Nếu trong nhà có cống ở bếp nối với bên ngoài, khi trong nhà có hiện tượng rò gas, khí có thể lan ra đến ngoài đường, gặp tia lửa điện tình cờ có thể cháy ngược vào trong.

Về nguyên tắc khi sử dụng xong nên khóa van bình, không chỉ là tắt bếp, bởi có trường hợp chủ nhà đi vắng cả ngày, chuột cắn đứt dây gas mà không biết.

- Nếu bình gas nhà bạn dùng van vặn thì khi mở chỉ vặn 1-2 vòng (hơi lỏng tay) là đủ, không cần mở hết.

- Sau 3 - 5 năm sử dụng nên thay ống dẫn gas.

Bắc Bộ mưa dông, Nam Bộ tiếp diễn nắng nóng
Bắc Bộ mưa dông, Nam Bộ tiếp diễn nắng nóng
(Xã hội) - (Phunutoday) - Ở Bắc Bộ, rãnh áp thấp bị nén tiếp tục gây mưa dông diện rộng cho các tỉnh thành phố, trong đó có Thủ đô Hà Nội.
Vụ cá chết hàng loạt ở miền Trung: 5 ngày tới sẽ rõ nguyên nhân
Vụ cá chết hàng loạt ở miền Trung: 5 ngày tới sẽ rõ nguyên nhân
(Xã hội) - (Phunutoday) - Đại diện Bộ Tài Nguyên và Môi trường cho biết trong vòng 5 ngày tới sẽ có kết quả của các mẫu kiểm định để làm rõ nguyên nhân.
Tin phụ nữ ngày 25-4: Cô gái lừa tình lấy nhiều xe máy
Tin phụ nữ ngày 25-4: Cô gái lừa tình lấy nhiều xe máy
(Xã hội) - (Phunutoday) - Tin phụ nữ mới nhất hôm nay: Cô gái lừa tình lấy nhiều xe máy, Người phụ nữ trở về sau 22 năm bị bán, Sản phụ tử vong …
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT