Vụ cá ch.ết hàng loạt ở miền Trung: 5 ngày tới sẽ rõ nguyên nhân

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đại diện Bộ Tài Nguyên và Môi trường cho biết trong vòng 5 ngày tới sẽ có kết quả của các mẫu kiểm định để làm rõ nguyên nhân.

Chiều 24-4, đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh, các cơ quan chức năng và thị xã Kỳ Anh để bàn giải pháp khắc phục hậu quả, truy tìm nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cá chết hàng loạt bất thường tấp vào bờ biển các tỉnh miền Trung từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế.

Người dân hoang mang vì cá chết hàng loạt

Hiện tượng cá chết bất thường ở bờ biển các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và gần đây nhất  là bờ biển TT Huế đã gây rất nhiều hoang mang lo lắng cho ngư dân. Với kinh nghiệm đi biển nhiều năm nhưng đa số họ vẫn không lí giải được hiện tượng này, dẫn đến tình trạng người dân hoang mang khi mùa du lịch đang đến gần, cùng với đó là nhiều họ nuôi cá lồng cũng tỏ ra vô cùng e ngại vì nguồn nước thông trực tiếp với biển.

Mô tả ảnh.
Cá chết hàng loạt tại biển miền Trung.

Bên cạnh đó, các trang thông tin liên tiếp đưa hình ảnh các loài cá chết và trôi dạt vào bờ được người dân phát hiện. Hiện tượng này tiếp tục lan rộng và xuất hiện tại các xã ven biển của huyện Phú Lộc như Vinh Mỹ, Lộc Vĩnh… thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trước tình trạng trên, tại buổi làm việc đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn khuyến cáo người dân ở các địa phương có cá chết hàng loạt cần thu gom cá chết để tiêu hủy và không được dùng làm thực phẩm. Tuy nhiên, khi không còn hiện tượng cá chết nữa có nghĩa là những sản phẩm thủy sản đó là an toàn và người dân hoàn toàn yên tâm sử dụng.

Theo báo cáo của đại diện lãnh đạo các tỉnh, cá chết tại các vùng biển của 4 tỉnh nói trên đều có hiện tượng giống nhau như chết đồng loạt nhanh trên diện rộng khi nước thủy triều lên. Ngay sau khi nhận được thông tin các, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã cử các đoàn trực tiếp quan trắc môi trường, lấy mẫu phân tích các mẫu nước, mẫu cá và các yếu tố có thể làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái. Tuy nhiên cần có thêm thời gian để xác minh yếu tố độc gây ra hiện tượng cá chết bất thường này.

Mô tả ảnh.
Một báo cáo của UBND tỉnh Hà Tĩnh cho thấy Formosa có những vi phạm trong việc súc rửa đường ống.

3 - 5 ngày nữa sẽ có kết luận nguyên nhân cá chết

Trong cuộc làm việc về tình hình hải sản chết bất thường ở ven biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế tổ chức chiều ngày 24-4, đại diện Bộ Tài nguyên - môi trường cho biết trong vòng 5 ngày tới sẽ có kết quả của các mẫu kiểm định để làm rõ nguyên nhân.

Cũng theo Bộ này, về đường ống xả thải của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Gang thép Hưng Nghiệp Formosa đã được sự cho phép của Bộ, đúng theo quy định.

Theo thống kê đưa ra tại buổi làm việc, tổng số lượng cá tự nhiên chết dạt vào bờ ước khoảng 30-50 tấn. Đối với thiệt hại về nuôi, chỉ có Hà Tĩnh và Thừa Thiên - Huế, trong đó Hà Tĩnh thiệt hại hơn 7 tấn tôm và cá, Thừa Thiên - Huế thiệt hại khoảng 3-5 tấn. Các địa phương và Bộ NN-PTNT cũng đã chỉ đạo ngừng các hoạt động khai thai ven bờ cũng như thả nuôi, mua bán, sử dụng cá chết; đồng thời triển khai các biện pháp xử lý ô nhiễm môi trường. 

Tin phụ nữ ngày 25-4: Cô gái lừa tình lấy nhiều xe máy
Tin phụ nữ ngày 25-4: Cô gái lừa tình lấy nhiều xe máy
(Xã hội) - (Phunutoday) - Tin phụ nữ mới nhất hôm nay: Cô gái lừa tình lấy nhiều xe máy, Người phụ nữ trở về sau 22 năm bị bán, Sản phụ tử vong …
Giông lốc, mưa đá làm 1 người chết khi đang ngủ, nhiều nhà sập
Giông lốc, mưa đá làm 1 người chết khi đang ngủ, nhiều nhà sập
(Xã hội) - (Phunutoday) - Trận gió lốc và mưa đá quét qua huyện Bắc Hà làm một người tử vong và tốc mái nhà của hàng chục hộ dân.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link