Tiết lộ “sốc” của chuyên gia về thủy ngân trong không khí Hà Nội

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Liên quan đến việc phát hiện thủy ngân trong không khí ở Hà Nội, một số chuyên gia cho biết có thể xuất hiện từ thói quen của nhiều người dân….

Phát hiện thấy thủy ngân trong không khí ở Hà Nội

Gần đây, thông tin tại trạm quan trắc môi trường không khí tự động liên tục của Tổng cục Môi trường đặt tại khu vực 556 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội thường xuyên cảnh báo về mức độ ô nhiễm không khí tại Hà Nội.

Theo TS Hoàng Dương Tùng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, mức độ ô nhiễm không khí ở Hà Nội thay đổi theo từng thời điểm và hiện nay là thời điểm giảm. Dù vậy, chỉ số AQI đo được vào ngày 14-4 vẫn dao động ở mức 54-140, mức kém theo thang đánh giá, khuyến cáo những người nhạy cảm hạn chế ra ngoài.

Mô tả ảnh.
Ô nhiễm môi trường đang là vấn nạn lớn tại Hà Nội.

Trước đó khoảng 6 tuần - vào đầu tháng 3, chỉ số AQI ở Hà Nội có lúc lên đến 388 - mức ô nhiễm rất nặng, cao nhất trên thang đánh giá. Mức này, các nhà khoa học khuyến cáo mọi người nên ở trong nhà.

Một tiết lộ đáng lo ngại được TS Hoàng Dương Tùng cho biết là mới đây, thiết bị đo đạc, quan trắc đã phát hiện chất độc thủy ngân có trong không khí - một vấn đề mà các nhà khoa học trong nước và trên thế giới đều đang lo ngại.

Chuyên gia cảnh báo

Trả lời phỏng vấn trên  VTC News, GS-TSKH Phạm Ngọc Đăng - Hội Bảo vệ thiên nhiên môi trường Việt Nam cho rằng, nguyên nhân dẫn đến việc một số trạm quan trắc phát hiện chất độc thủy ngân trong không khí là do thủy ngân từ trong xăng dầu bốc lên.

Theo ông Đăng, thành phần thủy ngân có trong dầu không phải đương nhiên có mà tùy loại xăng dầu. Thời điểm phát hiện chất độc thủy ngân trong không khí có thể là lúc xăng dầu có chứa thủy ngân tại các trạm xăng bay lên, dẫn đến nồng độ lớn hơn chỉ số quy định cho phép của nhà nước.

Mô tả ảnh.
Hiện thống kê có khoảng hơn 5 triệu xe máy và hơn 500 nghìn chiếc ô tô trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Trong khi đó, lý giải về việc xuất hiện thủy ngân trong không khí ở Hà Nội, theo TS Vật lý Nguyễn Văn Khải (thường gọi là “ông già ôzôn”), nguyên nhân chủ yếu lại do thói quen của nhiều người dân Việt Nam.

“Đừng trách Chính phủ, chính quyền mà hãy trách người dân, bởi họ dùng xong bóng đèn huỳnh quang lại đi vứt đầy ngoài đường. Trong khi đó, những bóng đèn này lại chứa rất nhiều thủy ngân”.

Với câu hỏi “Tại sao ngày càng có nhiều thủy ngân trong không khí”, TS.Khải lý giải: Ở những con đường dành cho người đi bộ, Chính phủ toàn lắp đèn cao áp thủy ngân và trong các buổi họp lớn cấp quốc gia, nhiều đơn vị cũng lắp đèn chiếu sáng chứa nhiều thủy ngân.

Nói về cách xử lý, TS Khải cho rằng, để xử lý thủy ngân chắc Việt Nam sẽ còn rất lâu, bởi ngay xử lý rác, xử lý khói ở các lò đốt rác còn chưa cẩn thận, xử lý khói bụi của các lò sinh hoạt các lò công nghiệp còn chưa thể hiện tốt thì làm sao mà nói đến chuyện xử lý được hơi thủy ngân.

Người phụ nữ trở về sau 22 năm bị bán sang Trung Quốc
Người phụ nữ trở về sau 22 năm bị bán sang Trung Quốc
(Xã hội) - (Phunutoday) - Sau khi bị chuốc thuốc mê bán sang Trung Quốc, chị Bậu may mắn gặp người chồng tốt nên mới được trở về thăm gia đình sau 22 năm.
“Choáng” với hình ảnh giáo viên trèo đèo lội suối dạy học
“Choáng” với hình ảnh giáo viên trèo đèo lội suối dạy học
(Xã hội) - (Phunutoday) - Những hình ảnh giáo viên cắm bản trèo đèo, lội suối mang con chữ đến cho học sinh vùng cao đang gây xôn xao cộng đồng mạng.

  

Theo:  khoevadep.com.vn copy link