Cách pha và dùng trà xanh đúng chuẩn để có lợi cho sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nước tra xanh là thức uống phổ biến và rất có lợi cho sức khỏe. Nhưng nếu không biết cách pha, trà sẽ mất chất và không còn tốt cho sức khỏe nữa.

Cách pha trà xanh chữa bệnh

Dùng nước sôi 70 – 80% hãm chè, không nên đậy nắp: Làm như vậy có thể giữ được hương vị chè tốt, sẽ không làm cho nước thứ 2, 3 bị nhạt, đồng thời có thể tránh được nhiệt độ cao phá hủy những thành phần có ích trong chè.

Chè không nên hãm quá nhiều lần: Thông thường chỉ hãm 3 – 4 lần là được. Hãm nước đầu trà có thể hòa tan 30% chất hòa tan trong trà,  hãm nước thứ hai là 50%, hãm nước thứ ba là 10%,  đến lần thứ tư chỉ còn 5%. Tục ngữ có câu; “Nước đầu đắng, nước thứ hai bổ, nước thứ ba thuần, nước thứ tư hết vị”. Một ấm trà hãm nhiều lần, một số chất có hại trong lá chè sẽ hòa tan vào trong nước chè, không có lợi cho sức khỏe.

cách pha và uống trà xanh đúng cách

Dùng nước sôi 70 – 80% hãm chè và không nên đậy nắp.

Nồng độ nước chè phải phù hợp: Nếu pha ít chè quá nước sẽ nhạt, vô vị, nhưng cũng không nên thường xuyên uống nước chè quá đặc có hại cho sức khỏe. Trong nước chè đặc hàm lượng cafein quá cao, nếu thường xuyên uống nước chè đặc sẽ làm cho lượng triglyxerin trong máu cao, làm cho động mạch bị xơ vữa, tim bị đau nhói.

Một số axit trong nước chè đặc sẽ làm lắng đọng protein và vitamin, cản trở việc bài tiết dịch vị, kích thích niêm mạc dạ dày, ruột, gây nên hiện tượng mất thăng bằng chức năng của dạ dày và ruột, gây tiêu hóa kém, đại tiện táo, không có lợi đối với những người bị hư nhược chức năng dạ dày, ruột. Ngoài ra một số axit trong nước chè đặc có thể cùng với một số chất trong thức ăn hình thành chất cặn lắng đọng không hòa tan, ảnh hưởng đến việc hấp thu sắt của cơ thể, lâu dài có thể gây thiếu máu thiếu sắt.

Dụng cụ hãm và uống chè cần làm sạch cặn chè: Uống chè có lợi cho sức khỏe nhưng cáu chè bám ở thành ấm và đáy cốc thì hại cho sức khỏe. Cặn chè là do chất polyphenol trong chè bị ôxy hóa trong nước mà thành, có màu lá cọ, do đó còn gọi là rỉ chè.

Trong cáu chè có chứa nhiều kim loại như chì, sắt, thạch tín... cùng với nước chè những chất này thâm nhập vào cơ thể kết hợp với  những chất dinh dưỡng như protein, chất béo, vitamin, hình thành chất lắng cặn khó hòa tan làm ảnh hưởng đến sự tiêu hóa hấp thu chất dinh dưỡng của cơ thể, ngoài ra chất lắng cặn này một khi đã được cơ thể hấp thu dẫn đến sự rối loạn chức năng của một số cơ quan như hệ thần kinh, hệ tiêu hóa...

Vì vậy người uống chè phải thường xuyên rửa ấm chén, kịp  thời cọ rửa cáu chè bám ở thành trong của ấm. Quan điểm “cáu chè càng dày hãm chè càng thơm, càng giàu dinh dưỡng” là không khoa học.

Cách uống trà xanh đúng cách

uống trà xanh đúng cách có lợi cho cơ thể

Nhiệt độ lý tưởng để uống chè xanh là khoảng 45 - 50oC.

Nhiệt độ lý tưởng để uống chè xanh là khoảng 45 - 50oC. Uống chè xanh quá nóng sẽ dẫn đến tổn thương vách trong của dạ dày.

Sau bữa ăn, tốt nhất là hãy chờ 15 - 20 phút rồi mới uống chè xanh. Nếu uống chè ngay sau bữa ăn sẽ làm giảm khả năng hấp thu chất dinh dưỡng của cơ thể.

Chỉ nên nấu và sử dụng nước chè xanh trong ngày. Các thành phần vitamin có trong nước chè sẽ bị phân hủy khi chè xanh để qua đêm.

Uống chè xanh vào buổi tối sẽ làm kích thích thần kinh, gây khó ngủ. Tốt nhất nên uống chè xanh trước khi đi ngủ từ 1 - 2 giờ.

Uống chè xanh vào lúc đói sẽ gây ra cảm giác nôn nao, chóng mặt, hoa mắt và làm mất cảm giác ngon miệng khi ăn.

Uống chè không nên uống cạn một lần: Có những người uống chè thường uống cạn một lần rồi mới đổ thêm nước sôi vào, như vậy sẽ ảnh hưởng đến hương vị của cốc thứ 2, 3. Cách làm tốt hơn là: Khi hãm được nước đầu uống còn khoảng 1/3 thì đổ thêm nước sôi vào, sau khi uống hết 2/3 lại đổ nước sôi vào hãm.

Da trắng, dáng ngọc với trà xanh
Da trắng, dáng ngọc với trà xanh
(Làm Đẹp) - Da trắng, dáng ngọc với trà xanh

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn