Cách tích hợp thẻ BHYT vào CCCD gắn chip ngay tại nhà

10:40, Chủ nhật 01/10/2023

( PHUNUTODAY ) - Người dân có thể tích hợp thẻ BHYT vào CCCD gắn chip để thuận tiện hơn trong quá trình khám chữa bệnh.

Lợi ích của việc tích hợp thẻ BHYT vào CCCD

Việc tích hợp thẻ BHYT vào CCCD sẽ giúp người dân sử dụng CCCD để khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế có hỗ trợ tính năng này mà không cần mang theo thẻ BHYT giấy như trước đây.

Căn cứ theo Quyết định số 1911/QĐ-TTg ngày 15/11/2021 của Chính phủ, từ ngày 08/3/2022, Bộ Công an đã phối hợp với cơ quan BHXH Việt Nam triển khai đồng bộ dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

tich-hop-bhyt-vao-cccd-01

Như vậy, hiện nay thông tin thẻ BHYT đã có thể được tích hợp vào thẻ CCCD gắn chip. Khi đi khám chữa bệnh BHYT, người dân sau khi được tích hợp thông tin có thể sử dụng CCCD để thay thế cho thẻ BHYT giấy truyền thống.

Một số lưu ý khi tích hợp thông tin BHYT vào CCCD:

- Thẻ BHYT phải còn hiệu lực.

- CCCD phải có mã QR.

- Thông tin trên CCCD và thẻ BHYT phải chính xác.

3 cách tích hợp thẻ BHYT vào CCCD

- Đến cơ quan BHXH

Người dân cần mang thẻ BHYT còn hiệu lực và CCCD gắn chịp đến cơ quan BHXH gần nhất để yêu cầu tích hợp. Sau khi hoàn thành thủ tục, người dân sẽ được nhận lại CCCD đã tích hợp thẻ BHYT và có thể sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh BHYT.

- Tích hợp thông tin tại Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam

Người dân có thể thực hiện thủ tục tích hợp thông tin BHYT bằng chức năng thay đổi số căn cước công dân trên VssID. Đây là cách có thể áp dụng trong trường hợp người dân đã đăng ký sử dụng ứng dụng VssID trước khi có thẻ CCCD gắn chip 12 số.

Khi đã cập nhật thành công thông tin thẻ CCCD gắn chip lên hệ thống, dữ liệu về thẻ BHYT sẽ được tự động tích hợp vào CCCD gắn chip và người dân có thể sử dụng thẻ CCCD gắn chip trong quá trình khám chữa bệnh có hỗ trợ tính năng này thay cho thẻ BHYT giấy.

- Tích hợp thông tin BHYT qua ứng dụng VssID

tich-hop-bhyt-vao-cccd-02

Trường hợp người dân đã có thẻ CCCD gắn chip 12 số nhưng chưa đăng ký sử dụng VssID (ứng dụng do Bảo hiểm xã hội Việt Nam phát triển) thì có thể áp dụng cách này.

Khi đăng ký tài khoản sử dụng VssID bằng thẻ CCCD gắn chip, thẻ BHYT của người dân sẽ được tự động tích hợp vào CCCD.

Bước 1: Tải ứng dụng VssID về điện thoại thông minh.

Bước 2: Nhập các thông tin được yêu cầu gồm: Số CCCD gắn chip (12 số), mã số BHXH, họ tên, ngày sinh, giới tính, số điện thoại, email và chụp ảnh mặt trước và mặt sau CCCD.

Bước 3: Sau khi gửi thông tin lên ứng dụng VssID, trong vòng 24 giờ, người đăng ký sẽ nhận được thông báo từ cán bộ BHXH. Khi được phê duyệt và đăng ký tài khoản VssID thành công, thẻ BHYT sẽ được tích hợp vào CCCD gắn chip. Người dân chỉ cần mang thẻ CCCD khi cần khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế có hỗ trợ tính năng này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: BHYT CCCD