Cách xử lý nhanh khi bé bất ngờ bị bỏng

( PHUNUTODAY ) - Khi các bé bị bỏng, nếu không biết cách xử trí, tổn thương sẽ trở nên trầm trọng hơn rất nhiều, thậm chí có thể sẽ khiến trẻ bị tàn tật hoặc nặng hơn.

 Trẻ nhỏ có nguy cơ bị bỏng cao vì trẻ chưa ý thức được nguy hiểm cũng như những vật dụng trong nhà có thể gây bỏng. Khi trẻ bị bỏng, bố mẹ cần sơ cứu đúng cách, nếu không vết bỏng sẽ càng thêm nặng. Do đó, khi bé bị bỏng: 

- Bố mẹ cần hướng dẫn con tuyệt đối không cởi quần áo chỗ bị bỏng. Nhiều lúc da thịt chỗ bị bỏng sẽ dính chặt vào quần áo. Nếu cởi quần áo lúc đó, khả năng quần áo sẽ kéo tuột cả da, làm tổn thương trầm trọng hơn rất nhiều.

be bong 5

- Ngay sau khi bé bị tai nạn bỏng, hãy bình tĩnh nhanh chóng đưa bé đến ngay vòi nước trong nhà xối rửa nhiều nước lưu ý không xối nước đá hoặc nước lạnh ngắt vì  có thể hạn chế lưu thông máu và làm tổn thương các mô trên da.

- Mục đích của việc làm xối nước  là làm cho da bớt nóng, bớt bị mất nước và sẽ bớt đau, sẽ giảm diện tích da bị thương và giảm độ nặng của tổn thương bỏng. Càng xối nước lâu thì vết bỏng càng dịu lại và khả năng lành lặn càng nhanh. Khi nào thấy quần áo tự động bong ra khỏi da thịt thì lúc đó mới cởi quần áo ra.

be bong 9

- Sau khi xối nước lâu lâu (15 – 30 phút), chỉ cần lấy bông gòn thấm nhẹ vết thương, băng bó lại và đến bệnh viện là khả năng lành lặn sẽ rất cao.

- Bố mẹ nên hướng dẫn tỉ mỉ và thực hành nháp nhiều lần để bé ghi nhớ thì tổn thương do bỏng sẽ hầu như được xử lý tốt nhất và thời gian lành vết thương sẽ ngắn lại, tránh để lại sẹo.

be bong 8

- Ngoài ra, bông gòn, gạc vô trùng, băng keo cuộn vải Urgo hoặc băng thun cũng là những vật dụng y tế không thể thiếu

Theo:  khoevadep.com.vn copy link