Cái chết tức tưởi từ điện thoại iPhone nhái

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Vụ việc thai phụ ở Nghệ An tử vong khi sạc iPhone 3 đã khiến nhiều người giật mình về chất lượng và sự an toàn của các thiết bị điện tử cá nhân.

Việt Nam đang được xem là một trong những thị trường sôi động của các thiết bị công nghệ, chính vì vậy tình trạng hàng giả, hàng nhái cũng xuất hiện nhiều vô kể. Thời gian qua, cơ quan chức năng cũng đã nhiều lần tiến hành triệt phá nhiều đối tượng buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng như các đồ điện tử, điện thoại nhái cao cấp. Các loại phụ kiện giả này vẫn âm thầm được tuồn ra thị trường và gây họa. 

Chiếc điện thoại “tử thần”

Sạc và cáp “nhái” đang là sản phẩm của những đơn vị gia công nhỏ lẻ và làm ăn trái pháp luật, không qua các khâu kiểm duyệt an toàn nhằm tiết kiệm chi phí một cách tối đa. Việc thai phụ nghi tử vong do bị điện giật khi sạc iPhone 3s đang làm nhiều người lo ngại. Theo ông Lê Văn Vỵ (48 tuổi, bố chồng chị L.), khoảng 18h ngày 20/9, ông đi mua thẻ điện thoại gần nhà về có ghé qua nhà con trai, thấy chị L. đang ở trong phòng nên hỏi: “Con đi về đó rồi ạ” nhưng không thấy chị L. trả lời. Nghi có chuyện nên ông chạy vào nhà xem thì thấy con dâu nằm bất động dưới nền nhà, trên cổ đang để chiếc điện thoại iPhone 3s cắm sạc pin. Ông Vỵ vội vàng lấy điện thoại ra thì cũng bị giật nhưng may mắn không sao.

Mô tả ảnh.
Chiếc sạc và chiếc iPhone được cho là gây ra cái chết của chị L..

Dù được đưa đi cấp cứu ngay sau đó, nhưng nạn nhân đã tử vong. Qua kiểm tra bằng mắt thường cho thấy, trên cổ và ngực nạn nhân, mọi người phát hiện có hai vết cháy sém màu đen cùng với vết dọc nghi do chém. Mọi người cho rằng cái chết của chị L. là do chiếc iPhone 3s đang cắm sạc pin. Công an huyện Nam Đàn có mặt khám nghiệm hiện trường điều tra nguyên nhân. Hiện tại phía công an đã thu giữ sạc pin điện thoại để phục vụ công tác điều tra. Còn anh Quân, chồng thai phụ L. cho biết, chính bản thân anh cũng đã bị giật bởi chiếc sạc đó nhưng do chủ quan nên không để ý đến khi xảy ra vụ việc đáng tiếc.

Phía bên Công an có trả lời với gia đình kiểm tra trực tiếp chiếc sạc nguồn điện 220V. Vụ việc của thai phụ L. khiến nhiều người giật mình bởi tại Việt Nam, thị trường mua bán iPhone, phụ kiện cũ của Apple diễn ra rất sôi nổi. Khảo sát qua một số diễn đàn công nghệ có tiếng, tổng số topic (chủ đề) có liên quan đến việc mua bán các sản phẩm, phụ kiện như sạc, tai nghe, cáp nối... cũ lên đến hơn 1 triệu bài viết và vẫn hàng ngày phát triển mới.

Rước họa vào thân?

Đối với các sản phẩm nhái, giả, điều dễ nhận thấy là các sản phẩm này có ngoại hình và cân nặng giống các sản phẩm thật đến mức khó tin. Dĩ nhiên chất lượng các thành phần điện tử, vấn đề chất lượng thực sự của các sản phẩm này không hề có ai kiểm chứng và tất nhiên độ an toàn của nó không ai đảm bảo. Theo lời của một chủ cửa hàng bán buôn linh kiện điện thoại trên đường Cầu Giấy – Hà Nội, một chiếc sạc iPhone chính hãng có giá hơn 1 triệu đồng, còn đối với sạc không phải chính hãng và được mua về từ Trung Quốc với giá khá rẻ mạt, tuỳ thuộc từng đợt hàng nhưng giá cũng chỉ dao động ở mức 30 - 50.000 đồng.

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Văn Thành, Trưởng phòng kỹ thuật của công ty điện tử Thành Hiến (Hải Phòng) cho biết: “Đối với các loại thiết bị điều chỉnh điện năng (từ 220V xuống 5V) người dùng nên sử dụng mặt hàng chính hãng để đảm bảo an toàn. Các loại sạc trôi nổi, sạc không nguồn gốc xuất xứ hoặc hàng Trung Quốc thì chức năng điều chỉnh điện năng sẽ không bền và một lúc nào đó có thể dẫn đến việc rò rỉ điện năng cực kỳ nguy hiểm cho người sử dụng.

Trường hợp của chị L. có thể bị ảnh hưởng bởi việc sử dụng thiết bị cung cấp điện năng không đồng bộ hoặc không chính hãng”, Việc phụ kiện thiết bị điện tử được nhập trôi nổi về Việt Nam đã được cơ quan chức năng tích cực truy quét, tuy nhiên, số phụ kiện thẩm lậu ra thị trường vẫn đang là mối nguy hại lớn. Tại các chợ cửa khẩu biên giới như Tân Thanh (Lạng Sơn), chợ Trung tâm Móng Cái (Quảng Ninh) các loại phụ kiện nhái có xuất xứ từ Trung Quốc và được bán với giá cực rẻ.

Và cũng tại các chợ này, những lái buôn từ trong nước vẫn hàng ngày nhập hàng số lượng lớn vào thị trường Việt Nam theo nhiều con đường khác nhau.

Mô tả ảnh.
Anh Quân, chồng chị L. cầm chiếc iPhone và dây sạc đã bị đập nát.

Quyết liệt truy quét

Vào tháng 5/2014, đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an quận 7, TP.HCM khám phá trong 2 ngôi nhà ở phường Tân Hưng và phát hiện hàng trăm thùng carton chứa hàng trăm nghìn thiết bị linh, phụ kiện điện thoại iPhone không có hóa đơn chứng từ do Trung Quốc sản xuất. Sẽ vô cùng nguy hại nếu số phụ kiện này tuồn ra thị trường.

Bên cạnh sự truy quét quyết liệt từ phía cơ quan chức năng, chúng tôi cũng đã vào cuộc tìm hiểu và phản ánh vấn nạn kinh doanh, buôn bán những phụ kiện điện tử rởm, kém chất lượng nhưng thực tế thị trường này vẫn âm thầm diễn ra sôi động và phức tạp. Theo các kỹ sư điện tử, một cục sạc rởm có thể khiến điện áp trên nó tăng lên tới 340V, khiến người tiếp xúc bị giật và tử vong rất nhanh.

Dù chưa có kết luận chính thức từ phía cơ quan điều tra nhưng hiện nay nhiều người tin rằng nguyên nhân dẫn đến tử vong của chị L. một phần do vô tình sử dụng phải hàng kém chất lượng.

Tại Việt Nam, loại sạc iPhone nhái cũng được buôn bán khá tràn lan với mức giá rẻ mạt, chúng cũng thường là phụ kiện đi kèm khi người dùng mua những chiếc iPhone cũ. Đây là cảnh báo đau lòng đối với người sửã dụng trên toàn quốc, chứ không riêng ở địa phương nào, vì thực tế đã có tai họa xảy ra.

Chuyện cảm động về mẹ: Con vẹt xanh
 Có khi nào bạn tự hỏi: Ta còn gặp mẹ bao nhiêu lần trong đời? Hoặc đến một ngày, khi ta trở về, mẹ vẫn ở đó nhưng phía sau những khói hương…
 
Cay đắng nhìn vợ sắp cưới lên xe hoa cùng người khác
Anh hãy nhớ rằng, nếu đã cởi chiếc áo trên người một người phụ nữ, anh phải khoác lên người cô ấy bằng một chiếc váy cưới thật đẹp và lộng lẫy hơn.
Cánh đồng manơcanh vô cùng đáng sợ tại Nhật Bản
Sự xuất hiện đột ngột của thứ trông như đầu người thấp thoáng trong bóng tối có thể làm mọi người sợ hết hồn.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn