Cắm cành hồng vào củ khoai tây, 1 tuần sau ai nấy đều bất ngờ khi thấy kết quả

( PHUNUTODAY ) - Dùng khoai tây để trồng hoa hồng nghe có vẻ lạ lẫm. Tuy nhiên, đây là cách trồng hoa hồng cực đơn giản, không tốn kém mà lại hiệu quả.

Khoai tây không chỉ là thực phẩm giàu dinh dưỡng mà khoai tây cung cấp một lượng các chất dinh dưỡng và độ ẩm để tăng tỷ lệ thành công khi giâm cành, cho phép cây hoa hồng ghép phát triển rễ khỏe mạnh. Khi khoai tây thối dần, nó lại trở thành một loại phân bón.

Nếu bạn có một chiếc cây đặc biệt yêu thích và muốn nhân giống thành cây thứ 2, thứ 3,... thì hãy cân nhắc đến việc sử dụng một củ khoai tây. Phương pháp giâm cành hoa hồng bằng khoai tây này dễ dàng cả với những người mới làm vườn và hấp dẫn với những ai muốn tiết kiệm tiền bạc, chi phí.

khoaitay

Cách trồng hoa hồng với 1 củ khoai tây

- Nguyên liệu:

Hoa hồng có cành dài (loại bạn muốn trồng)

Một vài củ khoai tây

Một chiếc chậu trồng hoa, hoặc một chiếc xô nhỏ.

Một chai nhựa bỏ đi

Đất trồng, phân bón,…

Chỉ với vài cành hoa hồng và khoai tây bạn sẽ có một góc ban công đẹp mê ly.

- Cách làm

khoaitay3

Bước 1: Chuẩn bị cành hồng

Cắt bỏ những nụ hoa đã tàn. Sau đó bạn cắt bỏ toàn bộ lá và gai ở phần nửa thân dưới, phần trên thì có thể để lại hoặc tỉa sạch hoàn toàn.

Phần gốc cành, cắt chéo một góc 45 độ. Chú ý nên trồng hồng ngay lập tức sau khi cắt cành.

Sau khi cắt cành sử dụng thuốc kích rễ để phết vào gốc cành trước khi cắm vào củ khoai tây để kích thích và bảo vệ rễ. Ngoài ra, bạn nên nhúng gốc cành vào bột quế nhằm ngăn ngừa thối rễ.

Bước 2: Chuẩn bị đất trồng

Xới đất cho tơi và tưới thêm nước cho đủ ẩm. Đào một hố vừa đủ trong chậu để trồng vừa quả khoai tây.

Bước 3: Trồng cây

khoaitay2

Dùng tuốc-nơ-vít đục một lỗ trên củ khoai tây sao cho vừa vặn với đường kính cành hồng của bạn. Chú ý tất cả các dụng cụ đều phải rửa sạch trước khi sử dụng.

Cắm cành hồng vào củ khoai tây đã đục lỗ, chú ý không làm nát gốc của cành. Sau đó, trồng khoai vào hố, vun đất vừa đủ để vùi hết củ khoai, chỉ để lộ phần cành tiếp xúc với khoai lên trên.

Bước 4: Làm nhà kính cho cây

Việc tạo một nhà kính mini từ chai nhựa như vậy sẽ giúp nhiệt độ và độ ẩm được ổn định, không bị ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết bên ngoài.

Bước 5: Dùng các sản phẩm kích thích, bảo vệ rễ

Đây là một bước rất quan trọng. Rất nhiều người làm vườn đã chia sẻ rằng cây hồng giâm cành của họ không lên mà lại phát triển khoai tây, thậm chí ra củ mới. Bạn cần sử dụng thuốc kích rễ để phết vào gốc cành trước khi cắm vào củ khoai tây.

Ngoài ra, bạn cũng cần nhúng gốc cành vào bột quế. Quế là một tác nhân chống vi khuẩn tự nhiên nhằm ngăn ngừa thối rễ do độ ẩm liên tục.

Với cách làm như vậy, sau 1 tuần, khi rễ cây đã cứng cáp là bạn có thể chuyển cây ra trồng trong vườn và chăm sóc như bình thường.

2. Lưu ý cách chăm sóc cây hoa hồng trồng với khoai tây

- Cành nhân giống tốt là những cành thẳng (không bị cong), tươi khỏe (có thể bẻ gẫy những chiếc gai bằng tay) và mới mọc trong vòng 1 năm. Sau khi cắt cành nên sử dụng ngay lập tức để đạt được hiệu quả tốt nhất, hoặc nếu chưa giâm cành ngay thì cần bọc vào trong túi đá.

- Đặt chậu cây ở nơi râm mát, không có ánh nắng mặt trời trực tiếp.

- Mỗi ngày, bạn tưới vừa đủ ẩm đất và nhấc chai nhựa ra vài phút để vết ghép thoáng khí.

- Chú ý trong quá trình chăm sóc tránh chạm vào cành để cây ổn định rễ.

- Sau khoảng vài ngày, cây đã cứng cáp có thể di chuyển ra vị trí có nhiều ánh sáng hơn, tuy nhiên vẫn không được để dưới nắng trực tiếp và hàng ngày vẫn phải tưới vừa đủ nước vì hồng luôn cần đất ẩm để có thể phát triển tốt nhất.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link