Cam 'rốn to' và 'rốn nhỏ' khác hẳn nhau, đi chợ nhớ nhìn kĩ kẻo mua nhầm cam vừa chua vừa ít nước

( PHUNUTODAY ) - Mua cam chỉ cần tinh ý để quan sát một chút là bạn có thể chọn ngay được những quả ngon, mọng nước.

Mùa ăn cam đến rồi, hiện nay trong các siêu thị, cửa hàng hoa quả chất đầy đống cam, chọn được cam ngon không phải là chuyện may mắn, dù sao giá cam cũng không thấp. Một người hàng xóm của tôi sở hữu một cửa hàng trái cây, gia đình tôi thường mua hầu hết các loại trái cây ở cửa hàng của anh ấy, sau khi có mối quan hệ tốt, anh ấy cũng chỉ cho tôi cách chọn các loại trái cây khác nhau.

Empty

Tất nhiên, tôi cũng đã kết hợp kinh nghiệm mua cam nhiều năm của mình, dưới đây tôi sẽ chia sẻ với bạn tổng hợp các kỹ năng chọn cam, bạn có thể thử lần sau khi mua cam, hy vọng bạn cũng chọn được vỏ mỏng, mọng nước và cam ngọt.

1. Nhìn vào màu sắc

Một đống cam, thứ đập vào mắt chúng ta đầu tiên là màu vàng óng, nhưng nếu quan sát kỹ, bạn sẽ thấy các quả cam có các sắc thái khác nhau. Màu càng đậm, cam càng nhận được nhiều ánh sáng mặt trời khi lớn lên và càng nhiều đường tích tụ bên trong, cam có vị ngọt và mọng nước tự nhiên. Nếu màu nhạt hơn, một mặt nhạt có thể do sinh trưởng kém, hoặc có thể do thời gian bảo quản quá lâu. Vì vậy, khi chọn cam, chúng ta nên chọn những quả càng sẫm màu càng tốt.

2. Nhìn vào hình dạng

Người hàng xóm của tôi có nói với tôi, khi mua cam nên chọn căng mọng sẽ ngọt lịm. Nếu quan sát kỹ, chúng ta sẽ thấy trong một đống cam, có quả tròn tròn, có quả hơi bầu dục, chúng ta phải nhớ chọn những quả cam căng tròn để mua.

3. Nhìn vào rốn

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại cam sành, nổi tiếng ngọt và mọng nước, khi mua cam, nhiều người thích chọn những quả có rốn to. Tôi nghĩ rằng đây là cách duy nhất để nếm vị ngọt. Hàng xóm của tôi nói với tôi rằng cam ngọt hay không không liên quan gì đến kích thước của rốn, theo kinh nghiệm của tôi thì điều này là đúng, cam có rốn nhỏ có vị rất ngọt.

meo-chon-mua-cam-ngon1

Đối với những quả cam có rốn to, sau khi cắt ra ta sẽ thấy phần rốn có một lớp màng trắng bao phủ, bên trong ít cùi hơn, phần lớn là vỏ, mùi vị tương đối kém. Trong thời kỳ sinh trưởng của cam, các múi cam cũng sẽ hút hết dinh dưỡng của cả quả cam nên nếu nếm thử thì không những cam kém ngon mà cùi múi của các bộ phận khác cũng ít nước hơn. Nói đến đây chắc hẳn trong lòng ai cũng có câu trả lời, nên chọn những quả có rốn nhỏ rồi phải không.

4. Cảm nhận bằng tay

① Xem trọng lượng, sau khi đọc màu sắc, hình dáng và rốn quả, chúng ta còn cần cân quả cam trên tay để cảm nhận xem trọng lượng của quả cam có đủ không. Nếu cầm nặng tay nghĩa là cam tương đối tươi và nhiều nước. Nếu nó trông to và cảm thấy nhẹ khi cân, điều đó có nghĩa là nó đã được bảo quản trong một thời gian dài và độ tươi không tốt.

② Xem độ mềm và độ cứng, sau khi cân xong nhớ dùng tay véo hoặc cầm quả cam để cảm nhận độ mềm và độ cứng của cam. Những quả cam tươi và chín rất chắc và đàn hồi khi véo, nếu rất khó véo có nghĩa là vỏ của quả cam này sẽ dày hơn, thịt quả có thể không phát triển đầy đủ và có vị chua.

Công dụng kỳ diệu của vỏ cam

Vỏ cam có mùi rất tươi mát, đồng thời cũng rất giàu chất dinh dưỡng nên chúng ta cũng có thể tận dụng vỏ cam đã gọt vỏ rất tốt, mang lại rất nhiều tiện ích cho cuộc sống.

Empty

1. Để loại bỏ mùi lạ, chúng ta thường cho nhiều loại nguyên liệu vào tủ lạnh, cho dù chúng được bọc kín bằng màng bọc thực phẩm hay túi ni lông nhưng vẫn không thể tránh khỏi việc có mùi lạ, lúc này chúng ta có thể cho một ít vỏ cam trong, nó có thể che đi mùi đặc biệt trong tủ lạnh, chỉ để lại mùi thơm tươi mát của cam.

2. Để khử tanh và nhờn, chúng ta có thể gọt sạch vỏ cam, sau đó phơi khô và bảo quản. Khi hầm thịt nên cho một hoặc hai lát thịt vào hầm cùng có thể giúp khử mùi tanh, bớt dầu mỡ, tăng thêm mùi thơm cho món ăn.

Theo:  xevathethao.vn copy link