Chọn bắp cải tươi ngon, an toàn cho gia đình chỉ với 4 mẹo đơn giản này

( PHUNUTODAY ) - Mùa đông đến, rau bắp cải lại trở thành một loại thực phẩm quen thuộc xuất hiện trong bữa cơm nhiều gia đình bởi hương vị tươi ngon cũng như dinh dưỡng với sức khỏe. Dưới đây là 4 mẹo đơn giản chọn bắp cải tươi ngon, an toàn đúng chuẩn, các bà nội trợ không nên bỏ qua.

1. Độ cứng của bắp cải

Để có thể chọn được bắp cải tươi ngon thì mẹo đơn giản nhất đó là dựa vào độ cứng của chúng. Nếu bắp cải tươi, ngon và giòn thì khi sờ vàobạn sẽ cảm thấy khá cứng và chắc. Phần cuống lá cứng, khi ấn vào không bị lõm lại. Phần lá của bắp cải sẽ khá giòn, bạn có thể dễ dàng dùng tay để bẻ vụn được. 

Ngược lại, khi cầm bắp cải lên cảm thấy mềm, ấn vào thấy có nước chảy ra thì là bắp cải đã không còn tươi hoặc bị ngậm nước. Tuy nhiên, bạn nên chú ý một số bắp cải bị héo phần lớp lá bên ngoài cũng chưa chắc là bị hỏng mà có thể là do vận chuyển bị va đập. Bạn đơn giản chỉ cần tách bỏ đi phần lớp lá bên ngoài này, phần bắp cải bên trong vẫn rất giòn và ngon.

l-intro-1641576165

2. Màu sắc của bắp cải

Bắp cải thường có màu sắc chuyển dần từ xanh nhạt, gần như trắng cho đến xanh đậm. Để có thể chọn mua những bắp cải tươi ngon, an toàn, bạn nên chọn mua những cây bắp cải có màu xanh đậm. Trong trường hợp đó là bông cải tím, bạn cũng hãy chọn loại có màu sắc đậm hơn.

Nguyên nhân là bởi, các chất dinh dưỡng thường sẽ tập trung ở phần lá có màu xanh này, nên  những cây bắp cải có màu xanh đậm hay tím đậm sẽ giàu dinh dưỡng hơn những cây nhạt màu hơn. Điều này đồng nghĩa với việc bạn không nên chọn loại bắp cải có lá trắng, vàng hay trên lá có những đốm đen. Vì đây có thể là loại bắp cải sâu bệnh, bị nấm mốc, vừa không ngon lại không tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, những cây bắp cải có độ sáng bóng sẽ ngon hơn những cây bị xỉn màu, bạn cần chú ý khi mua.

bap-cai-bao-nhieu-calo-an-bap-cai-co-giam-can-khong-202107200000167158

3. Khối lượng của bắp cải

Một mẹo nhỏ khác để bạn có thể lựa chọn những bắp cải tươi ngon đó là dựa vào khối lượng của chúng. Ví dụ như trong trường hợp, bạn thấy có 2 cây bắp cải có kích thước như nhau, thì cây nào nặng hơn là loại đặc ruột, nhiều lá và ngon hơn.

Ngoài ra, bạn cũng nên chọn những cây có phần lá cuộn chặt và kĩ, càng tròn thì càng ngon. Ngược lại, bạn nên tránh mua những bắp cải hình bầu dục hoặc những cây có hình dáng méo mó, không tự nhiên sẽ không ngon.

4. Kiểm tra bên trong bắp cải

Đối với những cây bắp cải đã được cắt đôi có bán tại các siêu thị, bạn có thể chọn bắp cải tươi ngon bằng cách: Phần lõi của cây bắp cải ngon sẽ có lá cuộn chặt và vô cùng chắc chắn, không bị các tình trạng như sâu bệnh hay mốc hỏng ở lá. Ngoài ra, bạn cũng có thể kiểm tra độ giòn của lá, tuy nhiên, bắp cải khi đã bị cắt đôi thường sẽ héo nhanh hơn, nên khi mua bạn hãy chọn loại rau có vết cắt còn mới.

3-cach-thai-bap-cai-dung-chuan-nhat-tu-cac-dau-bep-noi-tieng-avt-1200x676

Mẹo bảo quản bắp cải tươi lâu

Bắp cải là một trong những loại thực phẩm rất giàu vitamin và các khoáng chất tốt cho sức khỏe. Những cũng chính vì vậy mà việc bảo quản bắp cải như thế nào để giúp tươi lâu, không mất chất dinh dưỡng cũng là một câu hỏi khiến các bà nội trợ băn khoăn:

Trường hợp 1: Bắp cải mới mua về chưa sử dụng ngay: Bạn hãy cho bắp cải vào túi nilon, có khoét lỗ để được thoáng khí rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh. Khi cần sử dụng thì chỉ cần lấy ra rửa sạch là có thể chế biến.

Trường hợp 2: Bắp cải chưa sử dụng hết: Bắp cải chỉ mới được sử dụng một nửa, thì bạn có thể bọc xung quanh nửa bắp cải không cần dùng đến còn lại bằng túi bọc thực phẩm. Sau đó cho vào ngăn mát tủ lạnh, khi sử dụng chỉ cần lấy là có thể chế biến. Tuy nhiên, dù bảo quản trong tủ lạnh thì bắp cải cũng chỉ nên sử dụng trong vòng vài ngày, không nên để quá lâu.

cach-bao-quan-bap-cai-4-1

Lưu ý: Bắp cải khi thái, cắt nhỏ sẵn thì bạn nên sử dụng hết, không nên bảo quản lâu vì nếu thái sẵn, theo thời gian bảo quản, chất dinh dưỡng và vitamin sẽ bị hao hụt và khi chế biến sẽ không đem lại cho bạn nhiều dưỡng chất, hương vị cũng không tươi ngon.

Theo:  xevathethao.vn copy link