Tối 5/1/2018, chuyến tàu khách SE4 chuẩn hàng không đầu tiên tại Việt Nam đã ra mắt, phục vụ hành khách di chuyển tuyến đường Bắc Nam. Đây là đoàn tàu được đóng mới thế hệ 3, sản phẩm hợp nhất của 4 ngành cơ khí: đường sắt, hàng không, công nghiệp tàu thủy, công nghiệp ô tô kết hợp suất ăn hàng không miễn phí.
Đoàn tàu đã gây được ấn tượng tốt cho hành khách
Được biết, đoàn tiếp viên đường sắt Phương Nam là một trong những đội ngũ nhân viên mới được huấn luyện thêm về nghiệp vụ tại học viện hàng không Việt Nam. Tất cả các nhân viên phục vụ được chọn lựa về ngoại hình, đa số có trình độ ngoại ngữ tốt để phục vụ du khách nước ngoài đi trên tàu.
Hành khách đi chuyến tàu này không khỏi bị choáng ngợp vì ngoại thất cũng như nội thất của chuyến tàu. Hệ thống toa xe thế hệ mới bao gồm 15 xe khách kể cả đầu kéo được chế tạo bằng vật liệu cao cấp, đầy đủ tiện nghi cần thiết cho chuyến hành trình Nam Bắc.
Trên đoàn tàu thí điểm này có 4 toa xe ghế mềm cao cấp với 56 ghế trên mỗi toa. Khoảng cách giữa các ghế khá rộng rãi để khi ngả ghế ra không ảnh hưởng tới người phía sau. Mỗi vị trí ghế được trang bị đèn đọc sách, điều hòa riêng biệt và ổ cắm điện.
Hệ thống ghế của các toa xe này có diện tích rộng hơn so với đoàn tàu thế hệ trước, khoang hành lý phía trên cũng rộng rãi và chắc chắn hơn để đảm bảo an toàn. Ngoài ra 2 phía đầu toa đều có vị trí để cho các vali cồng kềnh của hành khách.
Trên tàu lắp đặt hệ thống bảng điện tử thông báo hành trình, nhiệt độ và camera quan sát khiến hành khách cảm thấy yên tâm và nắm được nhiều thông tin hơn về chuyến đi. Các toa giường nằm được trang bị nội thất nhập ngoại, mỗi vị trí hành khách được bố trí đèn đọc sách tích hợp sạc điện thoại bằng cổng USB.
Không chỉ nâng cấp về nội thất, vỏ tàu cũng được cách âm tốt hơn để chống ồn, hệ thống trục và giảm sóc toa xe cũng được cải thiện để hạn chế rung lắc trên các cung đường.
Tiếp đó, toa xe căng tin sẽ được đặt ở giữa đoàn tàu để có thể dễ dàng phục vụ hành khách hơn, việc bố trí này giúp cho việc phục vụ khách hàng cũng như hành khách có nhu cầu ăn uống đỡ phải đi xa hơn.
Việc nấu nướng các bữa ăn từ nhân viên bếp trên tàu đã được thay thế bằng các thiết bị hiện đại và suất ăn được triển khai đến hành khách như suất ăn hàng không. Các suất ăn sẽ được chuẩn bị tại đơn vị dịch vụ hàng không, vận chuyển đến đoàn tàu trước giờ lăn bánh khoảng 1 tiếng.
Trên hành trình di chuyển, các nhân viên tổ tàu chỉ việc cho vào thiết bị làm nóng sau đó sắp xếp vào khay thức ăn và vận chuyển tới các toa. Hầu hết thức ăn này được đảm bảo các quy trình khá chặt chẽ như trên máy bay, mỗi bữa ăn sẽ có nhiều thực đơn khác nhau cho hành khách lựa chọn trước giờ phục vụ như: gà kho, cá Basa kho, thịt kho tiêu...bữa sáng được phục vụ bánh bao, mì xào.
Dựa trên lượng vé hành khách của mỗi chuyến tàu, dự kiến mỗi lần đơn vị suất ăn hàng không tại mỗi đầu ga đi: Sài Gòn hoặc Hà Nội sẽ vận chuyển hơn từ 300 đến 400 suất theo nhu cầu của hành khách. Để đảm bảo vệ sinh an toàn và độ nóng sốt của suất ăn, các đoàn tàu khi quay chiều tại ga Đà Nẵng sẽ tiếp nhận số lượng suất ăn tương ứng tại đây cho bữa ăn chính tiếp theo.
1. Bình nóng lạnh phát nổ: Giật mình khi biết nguyên nhân đến từ thói quen hàng ngày của người dùng
2. Vụ nữ sinh 17 tuổi bị mất tích: Con gọi điện bảo đến đón, cha khóc nghẹn ngào vì chẳng biết ở đâu