Cận cảnh siêu tiêm kích tuyệt mật MIG 1.44 thế hệ thứ 5 của Nga

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dự án siêu tiêm kích MIG 1.44 thế hệ thứ 5 của Liên Xô (Nga) rất ít người biết tới. Dự án đã bắt đầu được phát triển từ những năm 1970 của thế kỷ trước. MIG 1.44 được cho là siêu tiêm kích đa năng, tàng hình và được trang bị hàng loạt các thiết bị hiện đại.

MIG 1.44 được xây dựng theo mô hình máy bay tiêm kích tấn công đa năng, cánh hình tam giác, một chỗ ngồi với cánh mũi nhỏ nằm trước cánh chính có thể di chuyển theo hướng lên xuống. Thiết kế này cho phép MIG 1.44 tăng khả năng tàng hình trước Radar phòng không của đối phương.
Tiêm kích MiG-1.44 được trang bị 2 động cơ AL-41F. Đây là loại động cơ đầu tiên trên thế giới có tính năng điều khiển véc tơ lực đẩy. Nhờ loại động cơ tiên tiến này mà MiG-1.44 có khả năng siêu cơ động, thực hiện được nhiều động tác vô cùng khó mà các máy bay khác không thể làm được.
Hệ thống điện tử trên MiG-1.44 khiến Mỹ và phương Tây cũng phải kính nể. MiG-1.44 được trang bị radar xung Doppler với một ăngten quét mảng pha điện tử quét bị động.
Hệ thống radar được kết nối với hệ thống điều khiển hỏa lực cho phép chiếc máy bay giao chiến với 20 mục tiêu riêng biệt cùng lúc. Theo các chuyên gia quân sự, MiG-1.44 hoàn toàn có khả năng tấn công tương đương với siêu tiêm kích F-22 Raptor của Mỹ.
 

Tiêm kích MiG-1.44 có thể mang 8 tên lửa hiện đại R-77. Ngoài ra, một số thông tin cho rằng, MiG-1.44 là máy bay thí nghiệm kỹ thuật tàng hình plasma của Nga, cho phép máy bay có khả năng tàng hình mà không làm ảnh hưởng tới hình dạng bên ngoài.

Ngay sau cuộc thử nghiệm lần đầu tiên vào năm 2000, không rõ nguyên nhân gì, Nga tuyên bố đóng cửa dự án MiG 1.44. Sau đó, vào năm 2002,  Nga thông báo dự án máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 mới là T-50.
Theo kế hoạch, máy bay chiến đấu T-50 sẽ được sản xuất hàng loạt cho quân đội vào cuối thập niên này. Còn thực hư về siêu tiêm kích MiG 1.44 đến nay vẫn là một bí mật, mặc dù nguyên mẫu thử nghiệm của nó đã được đưa vào viện bảo tàng.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

TIN MỚI CẬP NHẬT