Cảnh báo: Ăn tiết canh lợn cắp nách, 1 người bị hoại tử toàn thân

( PHUNUTODAY ) - Sau khi ăn tiết canh 5 ngày, anh T. xuất hiện sốt cao, mệt lả, trên da xuất hiện các ban hoại tử.

Ngày 6/1, BS Nguyễn Trung Cấp, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, đêm qua, bệnh nhân T. được đưa đến viện trong tình trạng sốc, ban hoại tử toàn thân.

an-tiet-canh-1

Các ban hoại tử tím đen toàn thân xuất hiện sau 5 ngày anh T. ăn tiết canh từ lợn cắp nách. Ảnh: N.C 

Dịp nghỉ lễ Tết dương lịch, anh N.H.T (35 tuổi, TP Lai Châu, Lai Châu) mua 1 con lợn cắp nách của dân bản về trực tiếp giết mổ, chế biến, làm tiết canh mời khoảng 20 bạn bè. Sau khi ăn tiết canh 5 ngày, anh T. xuất hiện sốt cao, mệt lả, trên da xuất hiện các ban hoại tử, báo Dân trí đưa tin.

Gia đình đưa bệnh nhân vào bệnh viện tỉnh trong tình trạng sốc, được xử trí cấp cứu và chuyển xuống BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Theo tin tức trên báo Vietnamnet, hiện tại bệnh nhân đã tỉnh, vẫn còn tình trạng sốc, có ban hoại tử khắp toàn thân, trong đó các ban hoại tử tập trung ở mặt, chân tay. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn có tình trạng tắc mạch hoại tử đầu ngón chân ngón tay, rối loạn đông máu nặng.

Hiện bệnh nhân đang được điều trị tích cực tại Khoa Cấp cứu. “Nhiều khả năng, bệnh nhân sẽ phải đón Tết âm lịch trong bệnh viện bởi với tình trạng sốc nhiễm trùng nặng liên cầu lợn, sẽ thường phải điều trị tích cực hàng tháng trời, với chi phí hàng trăm triệu đồng (nếu không có bảo hiểm y tế)”, BS Cấp nói.

Hàng năm tại Bệnh viện nhiệt đới Trung ương tiếp nhận khoảng 100 bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn trong tình trạng nặng, bệnh nhân rải rác ở khắp các địa phương. Phần lớn các ca bệnh trên liên quan đến ăn tiết canh hoặc tham gia giết mổ lợn.

Dịp Tết Nguyên đán đang đến gần, đây cũng là dịp mà người dân có thói quen mổ lợn và ăn tiết canh dịp này. Các bác sỹ cảnh báo, người dân không nên ăn tiết canh lợn, bởi đây là món ăn tiềm ẩn đầy nguy cơ gây bệnh.

Những hậu quả khủng khiếp khi ăn tiết canh lợn

Bác sỹ Nguyễn Trung Cấp, Phó trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, cho biết thói quen ăn tiết canh lợn của người dân tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm nhiều mầm bệnh nguy hiểm, từ sán, tiêu chảy, tả lị đến các bệnh truyền nhiễm từ lợn, đặc biệt là bệnh liên cầu khuẩn.

Bản chất của món tiết canh vẫn là ăn sống. Tiết canh lợn sẽ trở nên đặc biệt nguy hiểm khi ăn phải tiết của con lợn đang mắc bệnh. Nguồn tiết của con lợn bệnh chứa nhiều vi sinh vật, vi khuẩn, virut, ký sinh trùng... Người ăn tiết canh từ con lợn bệnh sẽ rất dễ nhiễm bệnh từ lợn.

Căn bệnh đầu tiên dễ mắc phải khi ăn tiết canh lợn là bệnh lợn gạo hay còn gọi là nhiễm sán dây.

Trứng và ấu trừng sán dây trong cơ thể lợn thường giống như hạt gạo. Nó thường khu trú ở trong các bắp thịt lợn (thịt nạc vai nhiều nhất), cả cơ mí mắt, óc, đặc biệt các hạt gạo tập trung chủ yếu phần nhiều gân và mỡ của lợn. Những phần trên cũng thường được dùng để chế biến tiết canh.

an-tiet-canh-2

Một nạn nhân bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn sau khi ăn tiết canh. 

Người ăn tiết canh của lợn gạo chưa chín kĩ thì có thể sẽ mắc bệnh sau vài tháng. Sau khi vào ruột, đầu ấu trùng ra ngoài, bám vào niêm mạc ruột, phát triển thành sán trưởng thành sau 2 tháng rưỡi. Sán dây cũng phát triển ở người và hình thành nang sán như ở cơ thể lợn.

Một căn bệnh đặc biệt nguy hiểm dễ lây khác có thể dẫn tới hoại tử, tử vong khi ăn tiết canh lợn là bệnh liên cầu lợn.

Vi khuẩn liên cầu lợn vào máu, nhân lên nhanh chóng và tiết ra nhiều độc tố gây nhiễm khuẩn máu nghiêm trọng. Khi người ăn tiết canh bị nhiễm khuẩn máu sẽ có các triệu chứng như sốt cao, đau đầu, ù tai, xuất huyết dưới da từng mảng, đôi khi gây hoại tử, xuất huyết tiêu hóa.

Người bệnh có thể bị nhiễm độc tố rất nặng dẫn tới sốc nhiễm khuẩn. Biểu hiện của tình trạng sốc nhiễm khuẩn là tụt huyết áp, mạch nhanh, nhỏ, trụy tim mạch, suy hô hấp. Bệnh nhân có thể tử vong nếu không phát hiện sớm để điều trị kịp thời.

Một số trường hợp xuất hiện nhiễm độc đường tiêu hóa như rối loạn tiêu hóa đi ngoài nhiều lần, phân lỏng, có máu. Người bệnh cũng có thể bị viêm màng não do vi khuẩn liên cầu lợn, biểu hiện như sốt cao, co giật, nôn vọt, sợ ánh sáng... Nếu phát hiện sớm có thể cứu chữa được, nếu không sẽ gây phù não, hôn mê và tử vong.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link