Cảnh báo: Hàng triệu người dùng điện thoại Android bị lộ tin nhắn gửi về Trung Quốc

( PHUNUTODAY ) - Một phần mềm độc hại do công ty Trung Quốc phát triển đã bí mật cài vào điện thoại dùng hệ điều hành Android để gửi hết dữ liệu tin nhắn của họ về một máy chủ ở nước này.

Thông tin gây sốc trên được công ty an ninh mạng Kryptowire trụ sở tại Virginia, Mỹ phát hiện. Theo đót phần mềm độc trên được cài đặt “ngầm” vào hệ điều hành rồi lan sang hàng trăm chiếc điện thoại. Sau mỗi 72 giờ phần mềm độc này sẽ bí mật gửi toàn bộ số tin nhắn văn bản (SMS) lưu trong bộ nhớ của chiếc điện thoại bị nhiễm tới một máy chủ đặt tại Trung Quốc.

Do toàn bộ dữ liệu SMS đầy đủ đều bị đánh cắp nên cũng có nghĩa là cả số điện thoại và tên người nhận cũng bị gửi về phía Trung Quốc.

Kryptowire phát hiện ra phần mềm trên sau khi một chuyên gia của hãng nhận ra chiếc điện thoại BLU R1 HD của mình có những bất thường trong sử dụng mạng. Sau một tuần nghiên cứu, họ đã đưa ra kết luận gây sốc trên.

Phần mềm độc hại trên hoạt động dựa vào hệ thống nâng cấp firmware qua mạng (FOTA) có sẵn ngay từ khi người dùng mua chiếc điện thoại.

dien-thoai phunutoday

 Phần mềm độc này được Công ty Công nghệ Shanghai Adups thiết kế nhằm giúp các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc theo dõi thói quen sử dụng điện thoại của khách hàng. 

Adups cho biết hãng có thị phần rất lớn tại trên 150 quốc gia khắp Thế giới, với khoảng 700 triệu thiết bị được cài phần mềm của hãng, chủ yếu là các mẫu điện thoại giá rẻ, bên cạnh đó là các sản phẩm thông minh khác và thậm chí là trên ô tô.

Luật sư của công ty trên “biện hộ” rằng chúng được làm ra để cài trên điện thoại thông minh bán tại thị trường Trung Quốc chứ không được nhắm cho thị trường quốc tế.

Thương hiệu điện thoại BLU, có trụ sở tại Miami cho biết 120.000 sản phẩm của mình bán ra đã bị cài phần mềm gián điệp trên và hãng đang phải tiến hành nâng cấp hệ thống để loại bỏ nó.

Bên cạnh BLU, các mẫu điện thoại có cài phần mềm trên còn bao gồm nhiều thương hiệu được bán rộng rãi qua các nhà bán lẻ online lớn của Mỹ như Amazon, BestBuy.

Những điều nên thực hiện để đảm bảo an toàn thông tin điện thoại

Cũng như các loại thiết bị khác, việc đầu tiên bảo đảm an toàn thông tin trong điện thoại của bạn là bảo vệ chiếc điện thoại và thẻ SIM trong đó khỏi bị mất hoặc bị xâm nhập trực tiếp.

dien-thoai1 phunutoday

 Ảnh minh họa

- Luôn giữ chiếc điện thoại của bạn bên mình. Không bao giờ để điện thoại ở nơi không thể quan sát. Tránh thể hiện điện thoại của bạn nơi công cộng.

- Luôn khóa máy với mật mã an ninh hoặc Mã Xác định Cá nhân (PINs) và lưu chúng một cách bí mật (không để lộ cho người khác biết). Thay đổi các thông tin mã khóa an ninh mặc định của nhà sản xuất.

- Giữ gìn bảo vệ thẻ nhớ SIM và các thẻ nhớ (nếu điện thoại của bạn có thẻ nhớ) vì chúng có thể chứa các thông tin quan trọng nhạy cảm như thông tin đối tác liên lạc, tin nhắn SMS. Ví dụ, chắc chắn rằng bạn không để chúng lại cửa hàng sửa chữa điện thoại khi cần sửa điện thoại.

- Khi vứt bỏ một chiếc điện thoại, hãy chắc chắn rằng bạn không để lại bất cứ thông tin gì lưu trữ trên máy hay thẻ SIM hoặc thẻ nhớ (ngay cả khi điện thoại hoặc thẻ nhớ bị hỏng hoặc hết hạn).

- Chỉ sử dụng dịch vụ của những người bán điện thoại và cửa hàng sửa chữa điện thoại đáng tin cậy. Điều này giúp giảm nguy cơ mất an toàn dữ liệu khi mua một điện thoại cũ hay khi cần sửa chữa điện thoại.

- Hãy sao lưu thông tin trong điện thoại thường xuyên vào máy tính. Lưu bản sao lưu này một cách an toàn và bảo mật.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link