Cảnh báo lừa đảo từ việc cài ứng dụng VNeID giả mạo: Người dân nên thận trọng kẻo mất tiền oan

( PHUNUTODAY ) - Gần đây, nhiều người dân đã bị kẻ gian lừa đảo dụ tải ứng dụng và đăng ký thông tin qua áp VNeID giả mạo, dẫn tới việc mất tiền oan uổng.

 Ứng dụng VNeID là gì?

Ứng dụng VNeID là một ứng dụng của Bộ Công an giúp người dân tích hợp những giấy tờ tùy thân như CCCD gắn chip, Giấy phép lái xe, Giấy đăng ký xe, Bảo hiểm xe, đăng kiểm, BHYT,  BHXH... giúp người dân khi ra đường không cần phải mang theo qua nhiều giấy tờ bản cứng, vừa không lo đánh rơi mất giấy tờ phải làm lại phức tạp. Vừa thuận tiện dễ dàng khi sử dụng. Nhận thấy sự quan trọng và cần thiết của ứng dụng VNeID nên kẻ gia đã lập nhiều ứng dụng giả mạo và lừa gạt dụ dỗ người dân đăng ký lên ứng dụng giả mạo rồi từ đó thu lợi bất chính cho mình khiến người dân bị mất tiền oan. 

Cảnh báo mất tiền oan từ ứng dụng VNeID giả mạo

Báo cáo từ Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), cho biết thời gian gần đây xuất hiện tình trạng tội phạm sử dụng các loại mã độc đánh cắp thông tin, mã hóa dữ liệu của người dùng để chiếm đoạt tài sản.

ung dung

Theo thông tin trong thời gian gần đây thì vấn nạn lừa đảo thông qua các ứng dụng giả mạo liên tục tăng cao vào giai đoạn cuối năm.

Mới đây, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05), Công an TPHCM, cho biết đơn vị đã ghi nhận một nạn nhân của chiêu trò trên.

Theo trình báo của chị Nguyễn Thu Lương đến công an quận 1 (TPHCM), một đối tượng đã giả danh công an phường 10 và đề nghị chị lên phường để cập nhật số điện thoại chính chủ cho CCCD trên hệ thống VNeID.

Tiếp đó, đối tượng hướng dẫn chị Nguyễn Thu Lương truy cập vào đường link có đuôi .gov.vn để tải ứng dụng của Bộ Công an. Vì tin tưởng đường link có đuôi .gov.vn là của cơ quan nhà nước, chị Lương đã thực hiện theo yêu cầu và tạo cơ hội cho đối tượng cài mã độc vào thiết bị. Sau đó, nạn nhân đã bị chiếm đoạt số tiền gần 40 triệu đồng.

canh bao lua dao tu ung dung VNeID gia mao

Có thể thấy, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng những câu chuyện được ngụy trang một cách hợp lý và bài bản, từ đó dẫn dụ nạn nhân cài đặt ứng dụng có chứa mã độc.

Đáng nói, kẻ gian đã lợi dụng lỗ hổng trên một số trang web có đuôi .gov.vn hay .com.vn để cài ứng dụng chứa mã độc. Mục đích là để nạn nhân tải về và chiếm quyền điều khiển trên thiết bị.

Mã độc này có thể chứa các tính năng không cho phép người dùng gỡ cài đặt nó. Trong một số trường hợp, để có thể loại bỏ mã độc này, nạn nhân sẽ phải khôi phục cài đặt gốc cho điện thoại của mình.

Trước thực trạng trên, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân tuyệt đối không truy cập vào các đường link lạ hoặc cài các ứng dụng từ trang web, cổng thông tin bên ngoài.

Bên cạnh đó, người dân cần thường xuyên nâng cấp hệ điều hành điện thoại, bật chức năng Google Play Protect đối với smartphone chạy hệ điều hành Android và sử dụng phần mềm diệt virus có bản quyền.

* Tên nạn nhân đã được thay đổi

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link