Cáp quang biển quốc tế gặp sự cố đúng cao điểm học tập, làm việc online

( PHUNUTODAY ) - Sự cố xảy ra vào lúc 7h19 phút ngày 4/9, gây ảnh hưởng đến quá trình kết nối internet của Việt Nam đi quốc tế.

Vào lúc 7h19 ngày 4/9, hệ thống cáp biển AAE-1 (Asia-Africa-Europe 1) đã gặp sự cố trên nhánh S1H gây ảnh hưởng đến kết nối Internet từ Việt Nam đi Singapore. Theo thông tin từ Ban quản trị các tuyến cáp quang biển quốc tế, nguyên nhân sự cố hiện chưa được xác định.

Một nhà cung cấp dịch vụ mạng (ISP) tại Việt Nam chia sẻ với Zing đơn vị này đã chuẩn bị để thoát lưu lượng với các nhà cung cấp hệ thống truyền hình trực tuyến như Microsoft Team, Google Meet, Zoom... nhằm đảm bảo chất lượng học trực tuyến sau ngày khai giảng. Tuy nhiên, sự cố mất liên lạc cáp AAE-1 nhánh Singapore xảy ra ngay trước khi khai giảng đã ảnh hưởng đến một phần lưu lượng của dịch vụ.

Đây là lần thứ 2 trong năm nay, tuyến cáp quang này gặp sự cố

Đây là lần thứ 2 trong năm nay, tuyến cáp quang này gặp sự cố

Sự cố này ảnh hưởng tới 3 nhà cung cấp Internet lớn tại Việt Nam gồm Viettel, VNPT và FPT. Do cáp gặp vấn đề, tốc độ truy cập các website quốc tế tại một vài thời điểm trong ngày chậm hơn bình thường. Riêng các kết nối Internet trong nước vẫn diễn ra bình thường.

Đơn vị quản lý cáp quang cho biết hiện chưa xác định kế hoạch sửa chữa cụ thể.

Đại diện Viettel, một trong những đơn vị khai thác tuyến cáp quang này cho biết để đảm bảo dịch vụ cho khách hàng, nhà mạng đã bổ sung thêm hơn 900 GB dung lượng băng thông quốc tế, đồng thời kịp thời điều chỉnh lưu lượng qua các hướng đất liền và cáp biển khác như IA, APG, AAE1 hướng Hong Kong.

Trong khi đó, VNPT cho biết đã tăng cường kết nối để đảm bảo lưu lượng kết nối đến các dịch vụ họp trực tuyến như Microsoft Team, Google Meet, Zoom ...Tuy nhiên ngay thời điểm trước khai giảng (ngày 4/9), cáp AAE-1 nhánh đi Singapore gặp sự cố nên đã ảnh hưởng đến một phần chất lượng dịch vụ.

Đối với các dịch vụ học trực tuyến trong nước như K12Online, tình trạng nhiều học sinh, thầy cô bị chậm kết nối vẫn diễn ra và chưa rõ nguyên nhân.

Đây là lần thứ 2 trong năm nay, tuyến cáp quang này gặp sự cố. Trước đó, ngày 25/5, tuyến cáp quang này cũng bị đứt một phần sợi quang trên phân đoạn S1H.1 và phải chờ đến một tháng rưỡi, sự cố mới được khắc phục xong.

Tuyến cáp quang biển AAE-1 có chiều dài 23.000 km, mới được đưa vào khai thác tháng 7/2017, có vai trò nâng cao chất lượng hướng châu Âu, Trung Đông cũng như cung cấp bổ sung thêm dung lượng và dự phòng tới hướng kết nối đi Hong Kong và Singapore.

AAE-1 là 1 trong 5 tuyến cáp quang biển quan trọng, chiếm phần lớn dung lượng kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế, cùng với các tuyến AAG, APG, IA, SMW3.

Sự cố đứt cáp quang xảy ra khi năm học mới vừa bắt đầu, nhiều địa phương triển khai học trực tuyến. Bên cạnh đó, nhu cầu làm việc trực tuyến cũng gia tăng do nhiều địa phương tiếp tục giãn cách xã hội. Vì vậy, sự cố gây ảnh hưởng không nhỏ đến học tập, công việc của nhiều người.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link