15 loại thực phẩm tưởng chừng an toàn lại có thể phá hủy cơ thể bạn

( PHUNUTODAY ) - Thực phẩm mà bạn sử dụng hàng ngày và những thói quen tưởng như vô hại có thể ẩn chứa nhiều nguy hiểm không ngờ gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến 15 thực phẩm có khả năng phá hủy cơ thể bạn rất cao nếu không biết sử dụng đúng cách

 1. Gừng dập để lâu

Gừng tươi là thực phẩm không nên để lâu bởi sau một vài ngày nó sẽ bị mềm, tóp đi và hỏng dần ở các nhánh nhỏ và các vết cắt, nếu vì tiếc rẻ mà cố cắt bỏ phần hỏng và dùng tiếp phần nguyên vẹn của củ gừng thì bạn nên biết rằng, theo một số nghiên cứu thấy rằng do quá trình dập nát, cũ hỏng mà bên trong củ gừng đã xảy ra một chất độc hại có tên là shikimol. Chất này nằm trong cả củ gừng chứ không phải chỉ ở phần giập nát nên không thể cắt bỏ hết. Đây là hoạt chất với độc tính rất cao có thể gây sự biến đổi tế bào gan của một người đang khoẻ mạnh, cho dù lượng chất này có thể bị hấp thụ rất ít.

2. Dưa muối chưa kĩ

Nếu không biết sử dụng đúng cách thì dưa muối đôi khi lại trở thành thứ gây hại. Bởi vì trong một vài ngày đầu muối dưa, vi sinh vật sẽ chuyển hóa nitrat trong các nguyên liệu thành nitric, làm hàm lượng nitric tăng cao, độ pH giảm dần (có nghĩa là độ chua tăng dần lên). Ăn dưa ở giai đoạn này thì có vị cay, hăng, hơi đắng vì chưa đạt yêu cầu. Loại dưa này chứa nhiều nitrate, ăn vào rất có hại cho cơ thể.

3. Nước tương

 Nước tương được làm từ bột nhão lên men của đậu nành và một lượng muối cao. Khi bạn ăn quá nhiều nước tương, nồng độ muối trong máu của bạn tăng cao hơn mức an toàn khiến cơ thể bạn lấy nước từ tất cả các mô và các cơ quan để pha loãng muối. Và khi nước rút ra khỏi não, bạn sẽ bị tổn thương não, chảy máu bên trong, và cuối cùng rơi vào trạng thái hôn mê trước khi chết.

nhung-thu-tuong-nhu-vo-hai-6

 4. Nước

Có thể giết chết bạn nếu bạn uống quá nhiều trong một khoảng thời gian rất ngắn. Đây là một tình trạng gọi là nhiễm độc nước, khi mà thận của bạn không xử lý lượng nước xâm nhập vào cơ thể làm não và phổi của bạn sưng lên.

5. Cà phê

Là một trong những loại đồ uống được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bạn không nên tiêu thụ nhiều hơn 400 mg caffein mỗi ngày bởi vì vượt ngưỡng này, cơ thể bạn sẽ bắt đầu có các triệu chứng như tim đập nhanh, khó chịu trong ngực và động kinh. Và cà phê cũng không phải là sản phẩm chứa caffeine duy nhất. Nó cũng được tìm thấy trong trà đen, sôcôla đen và đồ uống có ga.

6. Đậu xanh không nấu chín

Đậu xanh có chứa saponin và lectins, saponin, một chất gây kích thích mạnh mẽ đối với đường tiêu hóa của con người, có thể gây ra viêm xuất huyết, giải thể các tế bào máu đỏ. Trong đậu cũng chứa hemagglu tin in với tập hợp tế bào máu đỏ gây ra ngộ độc sau khi ăn. Vì vậy nếu ăn đậu xanh chưa nấu chín dễ bị ngộ độc.

7. Bông cải xanh, bắp cải và Súp lơ

Những loại rau này có thể có nhiều đặc tính có lợi, nhưng khi ăn quá nhiều, chúng có thể ngăn chặn hoạt động của tuyến giáp, dẫn tới chứng suy giáp. Các triệu chứng của tuyến giáp bao gồm buồn ngủ, hôn mê, tăng cân và giảm tinh thần.

nhung-thu-tuong-nhu-vo-hai-9

8. Trứng gà sống

Lòng trắng trứng gà sống khi ăn vào cơ thể rất khó hấp thu. Trong trứng gà sống có các chất làm cản trở sự hấp thu dinh dưỡng cơ thể và phá hoại công năng tiêu hóa của tụy tạng. Ngoài ra, ăn trứng gà sống rất mất vệ sinh, dễ đưa các vi khuẩn vào cơ thể, gây bệnh.

9. Bí ngô để lâu

Bí ngô già để lâu: Bí ngô chứa hàm lượng đường cao, hơn nữa, do lưu trữ thời gian dài, khiến bên trong bí ngô xảy ra quá trình hô hấp kỵ khí – lên men, và biến chất, vì vậy khi ăn sẽ gây nguy hiểm tới cơ thể.

10. Mộc nhĩ tươi

Mộc nhĩ tươi chứa chất nhạy cảm với ánh sáng – chất Porphyrin. Sau khi ăn, với sự chiếu rọi của ánh nắng mặt trời, chúng ta rất dễ bị viêm da, xuất hiện trạng thái ngứa, chứng phù thủng, đau nhức; có người bị phù nề thanh quản sẽ dễ gây nên tình trạng khó thở. Vì vậy, chỉ nên ăn mộc nhĩ khô, ngâm trong nước nấu lên thì mới an toàn.

11. Rau cải nấu chín để qua đêm

Trong rau cải chứa nhiều chất nitrat. Nếu để rau cải qua đêm, do tác dụng của vi khuẩn, muối nitrat chuyển thành muối nitrit, sau khi ăn có thể làm cho tổ chức trong cơ thể thiếu ôxy, xuất hiện triệu chứng trúng độc, đau đầu, chóng mặt, nôn mửa. Ngoài ra, chất nitrit có nguy cơ cao gây ung thư đường ruột.

12. Trà

 Bạn có thể không biết điều này, nhưng theo Trường Y tế Công cộng Harvard, bạn có thể uống tối đa 4 cốc trà mỗi ngày. Điều này là do lá chè có chứa một hợp chất gọi là oxalat, chất này gây kích ứng và tắc nghẽn thận của bạn. Vì vậy, nếu bạn uống quá nhiều trà, bạn sẽ có nguy cơ bị suy thận.

13. Quả khế

 Là một loại trái cây chua, có nhiều chất xơ và có lợi cho sức khoẻ. Tuy nhiên, nó rất nguy hiểm do axit oxalic chứa trong nó. Oxalic acid có độc tính không tốt cho thận của bạn. Do đó, những người bị tổn thương thận nhẹ đến nặng sẽ phát triển suy thận và không thể đảo ngược nếu họ ăn trái cây này.

nhung-thu-tuong-nhu-vo-hai-4

14. Cá ngừ

 Một trong những chất độc nguy hiểm nhất có trong cá biển là thủy ngân, chúng lắng xuống và xâm nhập vào cơ thể chúng ta khi chúng ta ăn cá vào bữa trưa hoặc bữa tối. Các chuyên gia y tế khuyến cáo phụ nữ có thai và trẻ nhỏ không nên ăn nhiều cá ngừ vì nó có thể gây ngộ độc thủy ngân. Nếu bạn thích ăn cá, lượng an toàn bạn có thể ăn là 170g/lần/9 ngày

15. Thuốc đánh răng 

Hầu hết các loại kem đánh răng có chứa chất florua, vì nó có khả năng chống lại acid vi khuẩn và bảo vệ chúng ta khỏi sâu răng. Nhưng bạn có thể không biết là florua là một hợp chất vô cùng độc hại khi tiêu thụ trên 0,1 đến 0,3 mg/kg trọng lượng cơ thể. Đó là lý do tại sao tất cả các loại kem đánh răng có chứa chất florua được FDA yêu cầu in ra các thông báo cảnh báo người dùng không nên nuốt nó và chỉ sử dụng một lượng rất nhỏ cho trẻ dưới 6 tuổi.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn