Cây cảnh “vạn lượng vàng”, nghe tên đã thấy giàu sang phú quý: Trồng 1 cây cũng đủ phát lộc may mắn

( PHUNUTODAY ) - “Hoa vạn lượng vàng” là một trong những loại hoa được trang trí trong nhà rất được ưa chuộng đặc biệt là giới nhà giàu.

Màu vàng luông khiến người ta liên tưởng tới tài lộc, vàng bạc và mang lại may mắn nên rất nhiều người gán cho cây hoa này với cái tên mỹ miều là “hoa vạn lượng vàng”. Lan càng cua là một trong những loại hoa được trang trí trong nhà rất được ưa chuộng đặc biệt là giới nhà giàu.

Đặc điểm của cây cảnh lan càng cua hoa vàng

Lan càng cua (tên khoa học là Zygocactus truncates), thuộc họ xương rồng (Cactaceae), có nguồn gốc từ Barazil. Loài hoa này có dạng xoắn ốc với rất nhiều màu sắc đa dạng như: tím, hồng, đỏ, trắng, vàng, cam, thường nở từ tháng 10 năm trước đến tháng 3 năm sau. Loài cây này thuộc họ xương rồng nên cũng có thân rất mềm, có màu xanh bóng và phân thành rất nhiều nhánh. Mỗi nhánh cây có dạng hình dẹt, chia thành các khúc, thoạt nhìn giống với càng của loài cua.Cũng do vậy nên chúng mới được gọi là cây lan càng cua hay cây càng cua. Và đây cũng chính là điểm khác biệt rõ ràng nhất của cây cảnh này so với các loài cây cùng loại khác.

cay-van-luong-vang-8

Tuy nhiên, điểm nổi bật nhất và có sức hấp dẫn nhất lại chính là phần hoa lan càng cua. Hoa của cây càng cua thường mọc đơn và mọc ra từ đầu mỗi nhánh cây buông rủ xuống tạo thành một tổng thể trông thật bắt mắt. Ở trong các khu vườn, loại hoa này có tỷ lệ được "chụp ảnh" cao nhất vì sự nổi bật của chúng.

Lan càng cua màu vàng rất "quý tộc" và được ưa chuộng trong thế giới lan càng cua. Ngày xưa, giống hoa này rất đắt nhưng giờ đã được các nhà làm vườn làm chủ, nhân giống tốt hơn nên đã thành hàng thông dụng hơn. Lan càng cua hoa vàng giống như mọi lan càng cua khác, có đốt thân rõ rệt, màu xanh ngọc, không có gai, thường xanh quanh năm. Đường kính hoa tối đa khoảng 5 cm, cánh hoa có nhiều lớp, giống như bông lúa mì, cũng bông như hình ngôi chùa, tinh tế, đẹp đẽ và phóng khoáng, màu vàng óng ả, vàng từ đậm đến nhẹ, rất quyến rũ.

Các cửa hàng bán cây cảnh còn gọi nó là loài hoa "vạn lượng vàng" bởi màu sắc hoa chói lên, sáng lên của chúng rất hợp với không khí lễ hội, có liên tưởng đến tài lộc, vàng bạc, mang lại may mắn.

Tác dụng của cây cảnh lan càng cua vàng

Trong phong thuỷ, lan càng cua hoa vàng được coi là biểu tượng của may mắn, giúp gia chủ thay đổi số phận tích cực, tích lũy vận may.

Ngoài ra, cây lan càng cua còn được dùng như một vị thuốc trong đông y. Hoa được dùng để chữa tiêu sưng, viêm.

Nhờ vào phần thân dày của cây cảnh, loài hoa này có thể hấp thụ được một số các khí độc hại ảnh hưởng tới sức khỏe như: ete, hidro sunfua,…. Đặc biệt nó có khả năng hút các khí CO2 và đông thời nhả ra khí O2 và ban đêm. Vì vậy, bạn có thể đặt chúng ở phòng ngủ như thế sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn.

Một ưu điểm nữa của việc nuôi lan càng cua là thời kỳ ra hoa là khi thời tiết se lạnh, lúc này ít cây cảnh nở hoa mà thường rơi vào giấc ngủ sâu. Khi bên ngoài lạnh lẽo, tuyết rơi trắng hóa thì trong nhà lan càng cua vẫn nở bừa bãi, mang lại cho bạn sự ấm áp như mùa xuân.

Cách chăm sóc cây cảnh lan càng cua vàng

cay-van-luong-vang-9

Những người yêu hoa lan càng cua đều biết cây cảnh này khỏe mạnh, dễ trồng, chi phí chăm sóc thấp. Bạn chỉ cần tưới nước vào thời điểm bình thường là cây cảnh có thể phát triển tốt.

+ Chọn đất trồng và chậu

Lan càng cua không có yêu cầu khắt khe đối với chậu hoa, nên bạn chỉ cần chọn chậu có đường kính khoảng 15 cm vì chậu hoa quá lớn dễ bị đọng nước lâu ngày, gây thối rễ.

Đất trồnghải tơi xốp, dễ thấm nước và giàu dinh dưỡng. Bất kỳ loại đất dinh dưỡng nào có sẵn trên thị trường đều phù hợp.

+ Môi trường thích hợp

Lan càng cua thuộc họ xương rồng, có khả năng thích nghi cao với môi trường, ưa sáng và bán bóng, có thể ra hoa bình thường khi trồng ở ban công hướng Bắc. Tuy nhiên cây cảnh vẫn cần nhiều nắng vào mùa xuân thu đông, càng nhiều ánh sáng thì cây càng phát triển tốt hơn.

+ Tưới nước và bón phân

Đây là cây cảnh chịu hạn, không có yêu cầu cao về nước, vào mùa xuân, mùa thu và mùa đông tưới nước mỗi tuần một lần là đủ, thà khô còn hơn ướt.

Vào mùa hè, tuân theo nguyên tắc "thấy khô tưới ướt" và chỉ tưới nước khi đất khô hoàn toàn. Việc bón phân được thực hiện vào mùa xuân thu, lần lượt sử dụng các loại phân bón chuyên dùng cho hoa để giúp cây cảnh phát triển nhanh và ra hoa nhiều hơn. Tuy nhiên phải pha loãng với nước để trở thành phân loãng, cây cảnh này không thích hợp bón phân đậm đặc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link