Cây Đại Tướng Quân - nghe tên đã "uy vũ", trồng để trấn trạch, mang lại nhiều chuyện vui may mắn và tài vận

12:20, Thứ ba 28/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo phong thủy, cây Đại Tướng Quân được trồng để trấn trạch, ngoài ra con có tác dụng là làm cảnh và trang trí, cũng có những công dụng tuyệt vời đối với đời sống và sức khỏe.

Đặc điểm của cây Đại Tướng Quân

Cây Đại Tướng Quân hay còn gọi là cây lá náng, cây chuối nước… thuộc chi thủy tiên và thuộc họ nhà loa kèn, có nguồn gốc từ châu Mỹ. Cây hay mọc hoang gần những nơi ẩm ướt, ao hồ sông suối, thích hợp nơi có khí hậu mát mẻ.

Loại cây này có tên khoa học Crinum asiaticum, là loại thân thảo, thân hành to có hình trụ thuôn tròn, lá có gân song song xếp tròn đều quanh thân và có màu xanh, ra quanh năm.

Cây Đại Tương Quân uy vũ

Cây Đại Tương Quân uy vũ

Cây Đại Tướng Quân là cây ưa sáng và ưa ẩm nên nếu trồng trong nhà, nên cho cây ra phơi nắng sớm và tưới nước thường xuyên.

Cây chịu được nhiệt độ nóng và lạnh rất tốt (khoảng từ 25 - 30 độ C) nên có thể trồng cây ở vùng nào cũng được. Tuy nhiên, nếu nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh dễ khiến cây khó ra hoa và phát triển theo đúng dự định.

Là loại cây thích nghi được với nhiều loại đất, dễ trồng và dễ chăm sóc, cây Đại Tướng Quân sinh trưởng tốt với các loại đất tơi, xốp giúp đảm bảo thoát nước, tránh ngập úng rễ.

Thời gian đầu cây con cần nước để phát triển. Vì là cây ưa ẩm nên bạn cần chú ý đến việc bổ sung độ ẩm cho cây, tuy nhiên không cần tưới nước quá nhiều, duy trì tưới 2-3 lần/tuần. Có thể tăng dần số lần tưới vào thời tiết hanh khô.

Cuối đông, đầu xuân hoặc vào mùa mưa, lúc này khí hậu trở nên bớt khô và nhiều độ ẩm giúp cây sinh trưởng một cách thuận lợi nhất.

Cây có màu trắng và màu hồng

Cây có màu trắng và màu hồng

Cây Đại Tướng Quân có chiều cao trung bình 0,5 -1,5m, khi trưởng thành cho ra 20 - 30 bông hoa màu trắng hoặc đỏ, có mùi hương thơm dễ chịu, quả có màu đỏ, cứng và khô.

Hoa của chúng đặc biệt rất nổi bật, thường là 2 màu là trắng và đỏ. Thời gian nở hoa thường rơi vào tháng 3 - 7 hằng năm. Trên một bông thường có 5 - 6 tràng hoa chụm lại trông rất đẹp, tỏa hương thơm ngát. Tuy nhiên, đây lại là loài hoa rất chóng tàn, tầm 2 - 3 ngày là nó đã bắt đầu ủ rũ rồi.

Ý nghĩa của cây Đại Tướng Quân trong đời sống

Tại Việt Nam, cây Đại Tướng Quân phân bố cạnh bờ sông, suối, ao hồ, sông rạch nơi có đất ẩm ướt, khí hậu mát mẻ. 

Cây Đại Tướng Quân có thể trồng chậu để sử dụng như một loại cây cảnh, cây trang trí sân vườn, công trình, bố trí phong thủy hoặc nội thất. Trồng tập trung trên ruộng để bán hoa, dùng lá làm nguyên liệu chữa các bệnh về sai khớp, bong gân rất hiệu quả.

Cây Đại Tướng Quân còn dùng để làm thuốc

Cây Đại Tướng Quân còn dùng để làm thuốc

Theo Đông y, cây có vị cay, tính mát còn được thu hoạch để làm thuốc. Tất cả các phần của loài cây này đều có thể sử dụng làm vị thuốc tốt cho sức khỏe, từ hoa, lá cho tới thân, rễ.

Trong mỗi phần của cây đều có những chất hóa học được sử dụng trong y học nhằm bảo vệ sức khỏe con người như: Crinamin, Ambelin trong hoa hay Lycorin và Crinamin trong quả,...

Có thể sử dụng từ hoa, lá, thân cho đến rễ cây của loại cây này điều trị một số bệnh như đau nhức xương khớp, viêm họng, bệnh ngoài da…

Ý nghĩa phong thủy cây Đại Tướng Quân

Với hình dáng cành lá xum xuê, xanh tốt, cây đại tượng quân tượng trưng cho sự bình yên, hạnh phúc, mang đến bình an cho gia chủ nên thường được trồng ở trước cửa ra vào hoặc đặt ngay giữa nhà.

Theo phong thủy, khi cây Đại Tướng Quân nở hoa sẽ mang lại nhiều chuyện vui và may mắn cũng như giúp còn đường tài vận của các thành viên trong gia đình được thuận lợi.

 Cây Đại Tướng Quân nở hoa sẽ mang lại nhiều chuyện vui và may mắn...

Cây Đại Tướng Quân nở hoa sẽ mang lại nhiều chuyện vui và may mắn...

Giống như cái tên Đại Tướng Quân, chúng được người đời truyền lại là được dùng để trấn trạch, tức dùng để canh giữ đất đai và cầu bình an cho gia chủ.

Theo quan niệm xưa thì cây Đại Tướng Quân sẽ có thể mang lại hạnh phúc và bình an khi hoa nở. Vì vậy, ta có thể thấy chúng thường được đặt ở giữa phòng hoặc trồng trước cửa nhà để phát huy tối đa công dụng của nó.

Bên cạnh đó, chúng là loài hoa có mùi thơm rất nhẹ nhàng, khiến cho mọi người thư giãn rất tốt và chúng có thể giúp thanh lọc không khí nữa. Vì vậy, chúng giúp cho mọi người có được tâm trạng thoải mái, dễ chịu và đầy hứng khởi, mang lại vượng khí cho căn phòng, giúp cho công việc làm ăn được thuận lợi hơn.

* Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc