Cây hoa ngâu có ý nghĩa trong phong thủy mà người xưa hay trồng trước nhà?

19:31, Thứ bảy 01/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Cây ngâu là một loại cây quen thuộc trong đời sống Việt Nam và cũng là loại cây có ý nghĩa đặc biệt trong phong thủy.

Cây hoa ngâu mang lại phong thủy tốt lành

Cây hoa ngâu là một trong những loại cây cảnh quen thuộc. Hoa ngâu bé tí xíu màu càng nhạt nhưng được nhiều người yêu thích. Lá ngâu xanh mướt, ít rụng lá nên chúng là cây cảnh mang màu xanh quanh năm cho gia chủ.  Hoa ngâu nhỏ nhưng còn có mùi thơm nhẹ nhàng thanh khiết. Sau mỗi lần mưa rào, hoa ngâu lại nở rộ nhiều hơn nên càng trở nên thơ mộng.

Trong Đông y hoa ngâu còn là vị thuốc quý. Hoa ngâu có vị cay ngọt có hiệu quả trong việc giải rượu, giải uất kết, làm sạch phổi, giúp đầu óc thư giãn, tỉnh táo, sáng mắt, chống khát. Hoa ngâu trong dân gian còn được dùng để điều trị ho hen và váng đầu, hoặc chứng đầy trướng khó chịu ở ngực, nhọt độc, vàng da, hen suyễn, bế kinh, cao huyết áp, bị thương tích do vấp ngã… Lá và cả rễ ngâu cũng được dùng như một loại thuốc bổ, trị nhiễm trùng, giảm sưng tấy, giảm tình trạng đau khớp, trị ghẻ lở. Cành và cả lá cây ngâu còn dùng để trang trí cắm hoa. 

Cây hoa ngâu nhỏ xinh xanh tốt quanh năm

Cây hoa ngâu nhỏ xinh xanh tốt quanh năm

Trồng cây ngâu trước nhà mang ý nghĩa gì?

Cây hoa ngâu thường được người xưa trồng trước nhà không chỉ làm cảnh mà còn là cây phong thủy tốt lành. Cây hoa ngâu chịu được khí hậu khắc nghiệt và ưa sáng và thích đất ẩm nên có thể chịu được ở nhiều nơi.

Trong phong thủy cây hoa ngâu là loại cây cảnh đóng vai trò như một chiếc bình phong thủy có tác dụng trấn trạch cho ngôi nhà. Cây hoa ngâu còn có tác dụng giúp ngăn chặn và xua đuổi những làn khí xấu, tà ma, và thu hút khí vượng, mang lại may mắn, cân bằng nguồn năng lượng của các mệnh trong gia đình.

Những gia đình đông người khi trồng ngâu càng được hưởng lợi vì cây ngâu không khắc mệnh và còn trung hòa các mênh với nhau. Cây hoa ngâu trồng trước nhà để thể hiện sự đông đúc cháu con, mang nhiều tài lộc, sung túc, giúp cuộc sống gia đình yên ấm, hòa thuận.

Với ý nghĩa phong thủy và công dụng như trên, cũng như đặc tính sinh trưởng tốt nên cây hoa ngâu thường được trồng trước nhà. Cây hoa ngâu cũng thường được trồng ở các sân chùa, công trình công cộng vì chúng luôn xanh tốt. Đặc biệt hoa ngâu gắn liền với nghệ thuật thưởng trà truyền thống với ý nghĩa tinh tế. Nên nếu gia đình bạn thích trà, hay uống trà thì trồng ngâu lại càng giá trị.

Hoa ngâu nhỏ nhưng mang ý nghĩa con cháu sum vầy đông đủ

Hoa ngâu nhỏ nhưng mang ý nghĩa con cháu sum vầy đông đủ

Cách trồng ngâu

Cây ngâu thuộc giống loại dễ trồng. Bạn có thể mua cây giống ở nhà vườn về và chuyển sang chậu hoặc trồng ra vườn.

Đất trồng ngâu nên chọn loại đất tơi xốp, đủ dinh dưỡng và có khả năng thoát nước tốt.

Cây ngâu ưa sáng nên có thể trồng trước nhà, nơi quang đãng hoặc ban công có nhiều ánh sáng như ban công. Tuy là cây ưa sáng nhưng cây ngâu lại chịu được cả môi trường bán sáng do đó có thể trồng cây trong nhà và thỉnh thoảng mang ra ban công tắm nắng. 

Cây ngâu nên trồng trong những chậu lớn và uốn dáng sẽ đẹp hơn để chúng phát triển tự nhiên. Bạn nên cắt tỉa tạo dáng cho cây ngâu theo hình lục bình mang lại ý nghĩa phong thủy tốt lành hơn.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên