Cây kim tiền thích 'uống' thứ nước này, cứ tưới vào gốc là lá sáng bóng, to đẹp, chồi non lên ầm ầm

12:58, Thứ năm 06/04/2023

( PHUNUTODAY ) - Cây kim tiền không cần tưới thường xuyên. Ngoài tưới bằng nước sạch, bạn có thể dùng thứ nước này cho cây.

Cây kim tiền là loại cây phong thủy tương đối dễ trồng và có ý nghĩa tốt nên được mọi người yêu thích. Thân cây mập mạp, lá có màu tươi sáng, trông như những đồng xu xâu lại với nhau nên mang ý nghĩa của tài lộc, của cải. Loại cây này thích hợp để trồng trong nhà, trang trí ở phòng làm việc.

cay-kim-tien-01

Cây kim tiền thích đất chua, thoáng khí, thoát nước tốt. Nên trồng cây này ở những nơi thoáng gió, ánh sáng dịu nhẹ. Cây kim tiền có khả năng chịu hạn tốt nên không cần tưới nước quá thường xuyên. Do đó, đây là loại cây thích hợp với những người không có nhiều thời gian chăm sóc cây cảnh hoặc... người lười.

Hầu hết các cây kim tiền đều có thể phát triển tốt mà không cần chăm sóc nhiều. Tuy nhiên, để cây lớn nhanh, thân mập mạp, lá căng bóng và ra nhiều chồi mới, bạn cũng cần chú ý một chút đến việc bảo dưỡng cây.

Cây còi cọc, lá xỉn màu là dấu hiệu cho thấy cây bị thiếu dinh dưỡng.

Để khắc phục vấn đề này, bạn có thể bổ sung cho cây 3 loại "nước tăng lực" để cây lớn nhanh, lá xanh bóng.

"Nước béo"

Khi thiếu đạm, cây sẽ chậm lớn, lá vàng úa, còi cọc. Lúc này, bạn nên bổ sung những loại nước giàu đạm cho cây.

Bạn có thể tận dụng hạt vừng (hạt mè), đậu nành, đậu phộng (lạc) bị hỏng để làm phân bón cho cây. Trong quá trình ủ lên men, các nguyên liệu này sẽ phân hủy ra nhiều đạm, vi lượng cần thiết cho cây trồng.

cay-kim-tien-02

Để tạo ra thứ nước béo này, bạn lấy các nguyên liệu kể trên nấu chín rồi nghiền nhuyễn. Thêm một lượng nước thích hợp vào nguyên liệu rồi trộn đều. Đổ hỗn hợp vào các chai nước hoặc thùng để ủ lên men. Những thứ này sẽ tạo ra mùi khó chịu nên bạn có thể bổ sung thêm vỏ cam, chanh, quýt để át đi mùi khó chịu và thúc đẩy quá trình lên men, tăng thêm dinh dưỡng cho nước tưới.

Khi tưới thì pha loãng nguyên liệu đã ủ lên men với nước sạch là được.

Bia

cay-kim-tien-03

Bia là một nguyên liệu tốt cho cây trồng. Nó có thể thúc đẩy quá trình sinh trưởng và nảy mầm của cây. Nếu cây kim tiền kém phát triển và bị vàng lá, bạn có thể tưới nước bia pha loãng cho cây. Không nên tưới bia nguyên chất vào cây vì có thể làm cháy rễ cây. Pha bia với nước sạch theo tỷ lệ 1:80 rồi mới tưới cho cây. Bạn cũng có thể phun đều dung dịch này lên hai mặt của lá. Làm như vậy lá cây sẽ sáng bóng, to dày trông rất đẹp mắt.

Nước ủ từ ruột cá

Cây kim tiền cũng cần bón thêm một ít lân để tăng trưởng nhanh hơn, giúp lá sáng màu và bóng bảy hơn. Nếu thiếu phân lân, lá cây sẽ bị mềm, thiếu sức sống và không thể to được.

Bạn có thể tận dụng ruột cá thừa sau mỗi lần nấu ăn để ủ thành phân bón cho cây. Thứ này chứa nhiều phốt pho, canxi và các chất dinh dưỡng khác rất tốt cho cây trồng.

Sau khi chế biến cá, bạn hãy giữ lại phần ruột và cắt thành những đoạn nhỏ rồi bỏ vào lọ đậy kín. Thứ này có thể lên men trong khoảng 30 ngày.

Khi sử dụng, hãy pha loãng ruột cá đã ủ lên men với nước theo tỷ lệ 1:200 rồi tưới cho cây.

Lưu ý, ruột cá ủ lên men sẽ có mùi khó chịu. Bạn có thể bổ sung men vi sinh phân giải protein để át đi mùi hôi. Cách này chỉ áp dụng với những cây kim tiền trồng ngoài trời.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền