Người trồng mách 5 mẹo chọn xoài cực chuẩn, nhìn là biết quả nào ngọt ngon

( PHUNUTODAY ) - Cùng một loại nhưng không phải quả xoài nào cũng ngon, dày thịt, hạt lép,… Theo kinh nghiệm của những người trồng xoài thì muốn chọn được quả ngon bạn nên dựa vào những mẹo này.

Quan sát các đốm đen

Có những quả xoài nhìn bên ngoài có màu vàng tươi rất đẹp mắt nhưng cũng có quả xuất hiện đốm đen trên bề mặt vỏ. Theo người trồng cây, khi mua xoài tươi chín bạn nên chọn quả có một vài đốm đen nhỏ trên bề mặt vỏ. Chúng không hề ảnh hưởng đến chất lượng cùi bên trong, ăn lại ngon, ngọt, hương vị cũng thơm nhất.

Tuy nhiên, nếu quả xoài có nhiều đốm, đốm to và sần sùi màu đen thì không nên mua. Quả xoài như vậy thường đã bị thối ở các mức độ khác nhau và bị lên men. Tốt nhất là không nên ăn chúng.

Vậy nên khi mua xoài bạn nên chọn những quả có màu vàng sáng đẹp mắt hoặc cũng có thể chọn những quả có đốm đen nhỏ lấm tấm và ăn nó trong vòng 1-2 ngày. Xoài đã đạt độ chín vừa tới thì không nên để lâu.

Xem hình dạng quả xoài

Thường thì quả xoài sẽ có hai hình dáng cơ bản. Một là loại quả có phần đầu to hơn và căng tròn. Những quả như vậy phần má có nhiều thịt hơn. Hai là quả có phần thân thuôn dài hơn, mỏng vài dài, cũng ít thịt hơn. Vì vậy, khi mua xoài, bạn nên chọn những quả có thân hình tròn trịa, hai bên má căng lên, sẽ có nhiều thịt hơn.

Quan sát màu sắc

Phương pháp này có thể áp dụng nếu như bạn mua xoài chín. Thường thì khi mua xoài bạn có thể thấy một số xoài cùng loại có màu xanh, một số vàng, một số có màu xanh pha vàng. Điều này là do xoài là loại trái cây nhiệt đới, cần được hái và vận chuyển khi chưa chín hẳn.

Nếu phần có màu xanh hơn thì xoài này phải còn tương đối xanh. Nếu xoài có màu vàng xỉn chứng tỏ đã để lâu, tốt nhất không nên mua. Xoài vừa chín tới có màu vàng vàng, vỏ màu sáng, trông rất tinh tế và mượt mà.

Ngửi mùi

Xoài chín thường có mùi thơm ngon đặc trưng không lẫn vào đâu được. Khi cần quả xoài lên bạn sẽ ngử thấy mùi xoài thơm ngon ngào nhạt, đó là xoài đạt độ chín rất hấp dẫn.

Nếu như xoài có màu vàng ươm rực rỡ nhưng không có mùi gì thì chứng tỏ xoài chín ép, không ngon.

Thử độ đàn hồi

Bạn hãy dùng ngón tay ấn nhẹ vào xoài, sờ thấy hơi đàn hồi là xoài còn đủ ẩm, tươi ngon, ăn rất vừa miệng. Nhưng nếu ấn vào có cảm giác cứng tức là xoài chưa chín, khi ăn sẽ có vị chua. Quả xoài nếu đã để lâu ấn vào sẽ có vết lõm rất rõ, quả như vậy cũng không nên mua.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link