Cha mẹ càng giấu kỹ 3 điều nay bao nhiêu thì con cái càng trưởng thành, ngoan ngoãn bấy nhiêu

06:15, Thứ hai 03/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Trong nuôi dạy con cái cha mẹ cần biết giấu đi 3 điều này ở bản thân mình để thúc đẩy nội lực của con.

Biết giấu đi 3 điều này thì con cái nhìn vào sẽ tự phát huy chính mình và không ỷ lại dựa dẫm vào cha mẹ. Còn cha mẹ càng phơi cho con thấy 3 điều này thì chúng lại càng trông cậy, dựa dẫm vì thế mà rất khó trưởng thành.

Cha mẹ giấu đi sự chăm chỉ, không làm thay con

Nhiều cha mẹ yêu thương con đến mức nuông chiều, làm mọi việc thay con, không muốn con khổ. Nhưng điều đó lại là hại con vì khi cha mẹ ôm đồm thì con lười nhác. Trẻ lười nhác không rèn được tính tự lập và sẽ không rèn được kỹ năng. Cha mẹ nên phân công cho con công việc và dạy con làm dần từ nhỏ vì  con nhỏ thì cho làm việc nhỏ, con lớn cho làm việc lớn, phải tập thói quen đó từ nhỏ để trẻ quen với lao động và biết trân trọng lao động.

Cha mẹ cần giấu đi sự chăm chỉ để rèn cho con tự lập từ sớm

Cha mẹ cần giấu đi sự chăm chỉ để rèn cho con tự lập từ sớm

Cha mẹ cũng nên tránh việc sợ xấu hổ mà học thay con, làm bài thay con, nói cô giáo để xin xỏ cho con. Khi con lớn mới gặp một chút khó khăn khi đi xin việc, bố mẹ cũng vội vàng dùng mối quan hệ, tiền bạc để xin việc giúp con mà không chịu để con tự va vấp, trải nghiệm cuộc sống. Điều đó chỉ khiến con dựa dẫm và không nghĩ ra cách để xử lý. 

Bởi thế cha mẹ tránh làm thay việc của con cái, tránh cho rằng như thế là yêu thương con. Cha mẹ càng chăm làm thay con bao nhiêu thì con càng trở nên bê bết bấy nhiêu.

Giấu tiền tiết kiệm

Cha mẹ dù có dư giả cũng không nên cho con biết mình nhiều tiền bởi sẽ tạo cho con tinh thần ỷ lại và dựa dẫm. Tiền bạc cực kỳ quan trọng trong đời sống. Cha mẹ cần phòng thân tuổi già để bảo vệ mình và tôn nghiêm gia đình.. Những đứa trẻ không ý thức sẽ dựa vào việc bố mẹ có tiền mà không cố gắng hoặc khi có chuyện xảy ra lại nghĩ dùng tiền của bố mẹ để khỏa lấp. Nếu những đứa con là người lười biếng, có tính ỷ lại thì  khi biết cha mẹ có tiền chúng lại càng hư hỏng. Cuối đời là lúc càng cần giữ tiền phòng thân nên cha mẹ đừng vụng tính mà hủy hoại bình an của mình về già.

Cha mẹ tuyệt đối dừng khoe số tiền đang có với con, nhất là tiền dưỡng già. Bởi nếu bạn khoe ra có thể con sẽ đòi hỏi mua thứ này thứ kia. Trong khi nếu biết cha mẹ không có chúng có thể chăm chỉ hơn, tìm cách kiếm ra tiền. Vậy nên, cha mẹ khoe tiền quá mức không tốt cho sự siêng năng của con. Cha mẹ có thể hỗ trợ con, nhưng đừng gieo vào đầu con suy nghĩ "có tiền của bố mẹ rồi, mình chẳng việc gì phải làm lụng chăm chỉ".

Cha mẹ cần giấu đi tiền tiết kiệm của bản thân để con không ỷ lại

Cha mẹ cần giấu đi tiền tiết kiệm của bản thân để con không ỷ lại

Làm cha mẹ nên có khoản tiền phòng thân để những lúc ốm yếu không có sự cố xảy ra. Hơn nữa chuyện cha mẹ con cái ở đời đã có nhiều gia đình xảy ra cơm không lành canh không ngọt, để tuổi già cha mẹ cô đơn khổ sở. Nên cha mẹ phải đề phòng cho chính mình. 

Giấu đi sự thất vọng đối với con cái

Con người ai cũng có sai lầm có mạnh có yếu. Cha mẹ nào cũng kỳ vọng ở con nhưng đừng thất vọng, tỏ ra thất vọng ê chề với con. Gương mặt thất vọng  của cha mẹ là áp lực lớn với con cái. Là cha mẹ có tầm nhìn thì cần  xác định rõ năng lực tính cách của con để đặt kỳ vọng đúng chỗ đúng mức kỳ vọng, đúng mục tiêu. Cha mẹ thông thái là biết giấu đi sự thất vọng của mình và dám thừa nhận rằng không phải đứa trẻ nào cũng xuất sắc rồi truyền cho con động lực nhìn nhận đúng về bản thân để phát huy điểm mạnh nhất, tránh ganh tị và dùng thủ đoạn xấu để đạt nguyện vọng.

Cha mẹ cần biết khuyến khích mặt tốt nhất của con và hạn chế những tiêu cực của con, nhưng đừng đay nghiến về khuyết điểm của trẻ.  Bởi khi bạn trách cứ con cái là lúc con và bạn xa nhau và trở nên nặng nề hơn. Và điều đó tổn hại con cái, tổn hại mối quan hệ trong gia đình và không giúp gì cho con trong đoạn đường trưởng thành.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên