Khi cho trẻ nhỏ nằm điều hòa, các mẹ nên ghi nhớ 4 điều này, để bé tránh mắc các bệnh hô hấp

22:13, Thứ sáu 31/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo lời khuyên của các chuyên gia nhi khoa, vào mùa hè oi bức như hiện tại, mẹ nên cho trẻ nhỏ ở trong phòng có điều hòa. Do chức năng của điều hòa không chỉ làm mát, mà còn hút ẩm hiệu quả, giúp hạn chế tối đa tình trạng sốc nhiệt ở trẻ nhỏ.

Khi cho trẻ nằm điều hòa thì mẹ nên ghi nhớ 4 điều sau đây, tránh để mắc các bệnh hô hấp:

1. Điều chỉnh nhiệt độ điểu hòa phù hợp

Mẹ phải chắc chắn nhiệt độ trong phòng không chênh lệch với nhiệt độ ngoài trời quá 10 độ. Ví dụ, nhiệt độ ngoài phòng là 34 độ C thì nhiệt độ của điều hòa ở mức 24 độ C là lý tưởng nhất.

Mẹ không nên nghĩ ngoài trời đang rất nóng nên phải đặt nhiệt độ điều hòa thật thấp thì mới giúp trẻ mát mẻ.

Hãy nhớ rằng trẻ có thể hấp thụ nhiệt tốt hơn người lớn, nếu để nhiệt độ của điều hòa quá thấp so với nhiệt độ phòng có thể khiến trẻ bị lạnh.

Ngoài ra, sự chênh lệch nhiệt độ giữa trong và ngoài phòng quá lớn cũng có thể là tác nhân gây ra nhiều bệnh về đường hô hấp cho trẻ.

Khi cho trẻ nằm điều hòa bố mẹ hãy lựa chọn điều chỉnh nhiệt độ điểu hòa phù hợp, tránh trẻ nằm trực tiếp hường gió điều hòa. (Ảnh minh họa)

Khi cho trẻ nằm điều hòa bố mẹ hãy lựa chọn điều chỉnh nhiệt độ điểu hòa phù hợp, tránh trẻ nằm trực tiếp hường gió điều hòa. (Ảnh minh họa)

2. Tránh để trẻ nằm trực tiếp ngay hướng gió của điều hoà

Kể cả trẻ có đang mắc bệnh hô hấp hay không thì mẹ cũng tuyệt đối không được cho trẻ nằm trực tiếp ngay hướng gió của điều hòa, nhằm tránh cho hơi lạnh thổi thẳng vào người của trẻ.

Bởi vì hệ hô hấp của trẻ nhạy cảm và mỏng manh hơn so với người lớn, khi hơi lạnh hoặc gió từ điều hòa xâm nhập vào cơ thể có thể gây hoặc làm nặng hơn các bệnh hô hấp như: viêm mũi, viêm phế quản, đau họng, cảm lạnh… Bên cạnh đó là hơi lạnh phà vào đầu của trẻ cũng có thể khiến trẻ bị đau đầu, ảnh hưởng không tốt đến não.

Vị trí tốt nhất để đặt máy lạnh đó là gần dưới chân giường của trẻ. Khi sử dụng điều hòa, mẹ nên chọn chế độ quạt gió khắp phòng, chứ không chọn để một góc. Điều này sẽ hạn chế tình trạng gió thốc thẳng vào người hoặc đầu trẻ.

3. Hãy cho trẻ ăn mặc thoáng mát

Có nhiều mẹ thấy trẻ đang mắc bệnh hô hấp, sợ trẻ bị lạnh khi ở phòng điều hòa dẫn đến bệnh nặng mà quấn trẻ rất kín, hoặc cho trẻ mặc những bộ đồ dày, ấm để hạn chế cảm lạnh. Các bác sĩ cho biết điều này là không nên, có thể sẽ khiến trẻ bệnh nặng hơn.

Cụ thể, trẻ có thể hấp thụ nhiệt tốt hơn người lớn, việc quấn trẻ quá kín có thể khiến trẻ bị nóng và đổ mồ hôi. Mồ hôi chảy mà không được thoát sẽ bám lên quần áo và thấm ngược lại cơ thể.

Cộng thêm việc đang nằm trong phòng máy lạnh sẽ khiến trẻ gặp tình trạng ngoài lạnh trong nóng, dễ dẫn tới rối loạn thân nhiệt và sốc nhiệt cực nguy hiểm.

Hãy cho trẻ ăn mặc thoáng mát khi nằm dưới điều hòa. (Ảnh minh họa)

Hãy cho trẻ ăn mặc thoáng mát khi nằm dưới điều hòa. (Ảnh minh họa)

4. Không đưa trẻ ra khỏi phòng đột ngột

Nhiệt độ ngoài trời có thể chênh lệch với nhiệt độ điều hòa đến 10 độ C, vì thế mẹ cần nhớ: tuyệt đối không đưa trẻ ra khỏi phòng một cách đột ngột.

Thực tế, đã có không ít trường hợp trẻ bị sốc nhiệt và ảnh hưởng tính mạng vì nguyên nhân này, nên mọi phụ huynh đều phải cẩn thận hết sức.

Nếu xảy ra tình trạng “thay đổi nhiệt độ” một cách bất ngờ, trẻ sẽ không thích ứng kịp dẫn đến sốc nhiệt - gây ra nhiều hậu quả nặng nề hoặc nguy hiểm nhất là đột tử.

Chính vì vậy, nếu muốn đưa con ra ngoài, mẹ nên tắt điều hòa và để con ngồi trong phòng một lúc từ 5 - 7 phút. Nhiệt độ cơ thể của trẻ cũng theo đó tăng dần với nhiệt độ của căn phòng, giúp trẻ dễ thích nghi hơn khi được đưa ra ngoài.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc