Chân dung những “anh hùng cứu net”

09:37, Thứ tư 29/06/2011

( PHUNUTODAY ) - #160; Sau khi đi “cứu net”, chúng đã bán những em gái đó qua biên giới để lấy tiền ăn chơi trác táng…




Có một dạo, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC 45), Công an tỉnh Nam Định liên tiếp nhận được 7 đơn trình báo của 7 gia đình cho biết, con gái của họ bị mất tích một cách bí hiểm. Các cháu đều ở độ tuổi cắp sách đến trường, thậm chí có cháu đang là sinh viên, tự nhiên bỏ nhà đi đâu không rõ. Có nhiều lời đồn đoán cho rằng, các cháu bị đối tượng xấu rủ đi chơi rồi lừa bán sang Trung Quốc.

Trong số những trường hợp này có cháu Phạm Thị C., sinh năm 1994, đi khỏi nhà từ tháng 10-2009 đến nay không có tin tức gì. Cho đến thời gian gần đây, gia đình thấy cháu điện thoại báo đang ở một động mại dâm bên Trung Quốc.

Gia đình đã làm đơn gửi Phòng PC 45, Công an tỉnh Nam Định nhờ giúp đỡ. Nhận thấy đây là sự việc vô cùng nghiêm trọng, các vụ việc xảy ra liên tiếp đã khiến dư luận quần chúng hoang mang, do vậy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng PC 45 phải khẩn trương điều tra làm rõ.

Cùng thời điểm Công an tỉnh Nam Định bắt tay vào điều tra thì bất ngờ cháu Phạm Thị C. được Công an Trung Quốc giải cứu và trao trả về Việt Nam. Ngay sau đó, cháu được bố mẹ đưa đến trụ sở Công an tỉnh Nam Định để tố cáo về những đối tượng đã lừa bán cháu ra nước ngoài.

Theo lời khai của cháu C., cháu quen một đối tượng tên là Nghĩa, tức Nghĩa “lê”, khoảng 25 tuổi, nhà ở TP. Nam Định qua chat trên mạng. Chuyện chat chít, quan hệ “ảo” này kéo dài khoảng 1 tuần thì cháu được bạn chat mời gặp ở một quán cà phê gần nhà. Hôm đó là buổi trưa vừa tan học, C. hớt hải đến quán và gặp một thanh niên đẹp trai, nói năng nhẹ nhàng, ga lăng. Anh ta giới thiệu tên là Nghĩa, là chủ một quán net ở TP. Nam Định.
2

Các đối tượng trong vụ án

Mối quan hệ ngày càng phát triển, cô bé tuổi teen đã đem lòng yêu anh chủ quán net chết mê chết mệt, và đã không ít lần trốn học đi chơi xa với anh ta. Cho đến một ngày, C. được Nghĩa mời đi chơi xa, chẳng nghi ngờ gì, C. đồng ý ngay. Nghĩa hẹn sáng sớm hôm sau C. đến một quán cà phê ở gần nhà, anh ta sẽ đến đón đi.

Hôm sau, C. bảo bố mẹ đi học, nhưng thực tế cô bé ra quán cà phê ngồi chờ bạn trai. Nghĩa không đến một mình, anh ta đi cùng với 1 thanh niên tên là Hùng “trư” và 1 cô gái nữa đến đón C.

 Lúc đó Nghĩa không giới thiệu với C. về hai người bạn của mình, cô bé vẫn tưởng họ là một cặp tình nhân cùng đi chơi, nhưng mãi sau này C. mới biết cô gái cũng là nạn nhân bị Nghĩa và Hùng lừa bán. Hôm đó, C. cùng cả bọn đi taxi lên thẳng Móng Cái, Quảng Ninh. Tại đây, cháu thấy một người đàn ông đã chờ sẵn, Nghĩa đã ra sau xe nói chuyện gì đó với ông ta khá lâu, sau đó ông ta đưa cả nhóm sang Trung Quốc “tham quan”.

Trong lúc mải mê đi ngắm nghía hàng hóa trong chợ, C. không hề biết rằng cô đã bị Nghĩa cố tình để lạc. Anh ta quay lại cửa khẩu trở về Việt Nam, còn C. bị người đàn ông kia đưa vào một nhà nghỉ ở gần chợ. Ngồi chờ bạn trai cả tiếng không thấy đâu, lúc này người đàn ông kia mới nói cô đã bị bọn Nghĩa bán cho ông ta. C. đã bị ép làm gái mại dâm tại một động chứa do đối tượng Hoàng Trung Đức, 25 tuổi, quê ở Nam Định làm chủ.

Ở đây còn có một đối tượng khác tên là Thủy, quê ở Nam Định cùng điều hành chung động này. Trong thời gian ở đây, C. thấy còn có rất nhiều phụ nữ, trẻ em Việt Nam đang bị giữ và bị ép làm gái mại dâm.

Căn cứ vào tài liệu đã thu thập được, xác định đây là những đường dây mua bán người, đặc biệt là mua bán phụ nữ trẻ em ra nước ngoài để làm gái mại dâm, với tính chất đặc biệt nghiêm trọng, có liên quan đến nhiều đối tượng, nhiều địa phương khác nhau, nên Công an tỉnh Nam Định đã xác lập chuyên án và xây dựng kế hoạch đấu tranh. Chuyên án mang bí số 701M được thành lập, Đại tá Vũ Quang Hưng, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng PC 45 làm đơn vị nòng cốt phá án.


Qua tài liệu điều tra ban đầu, Phòng PC 45, Công an tỉnh Nam Định đã xác minh, rà soát trên địa bàn TP. Nam Định những đối tượng có tên là Hưng “trư”, Nghĩa “lê”, Thủy “lượng”, Đức “tùng” – đó là những cái tên có trong lời khai của cháu C. để lần ra đầu mối của chuyên án. Phải tra bao nhiêu hồ sơ, lần tìm từng ngõ phố, cuối cùng các trinh sát đã biết được họ tên thật của các đối tượng này.


 Nghĩa “lê” tên thật là Nguyễn Xuân Nghĩa, sinh năm 1985, trú tại phường Văn Miếu, TP. Nam Định; Hưng “trư” là Ngô Quốc Hưng, sinh năm 1988, trú tại phường Trần Đăng Ninh, TP. Nam Định; Thủy “lượng” là Hoàng Văn Thủy, sinh năm 1985, trú tại phường Trần Quang Khải và Đức “tùng” là Hoàng Trung Đức, sinh năm 1985, trú tại phường Trần Đăng Ninh, TP. Nam Định.

Khi đã có tên tuổi, địa chỉ đầy đủ của đối tượng, các trinh sát đã tiến hành dựng nhân thân, lai lịch, tiền án, tiền sự và xác minh mối quan hệ để nắm chắc về đối tượng, xác định chúng đang ở đâu để chủ động áp dụng các biện pháp nghiệp vụ.

Qua tìm hiểu thực tế được biết, nhóm này thường tụ tập sống bầy đàn với nhau, Nghĩa là đối tượng cầm đầu. Bọn chúng đều nghiện thuốc lắc, lô đề, cờ bạc và nghiện game, ban ngày chúng tụ tập ở quán net để “rình hàng” trên mạng.

“Hàng” của chúng là những cô bé ham chơi, do nghiện net nên thường bị “kẹt net” và kêu “cứu net”. Nhóm đối tượng này đã thay nhau đến “cứu net”, sau đó vờ vịt chuyện yêu đương rồi lừa bán các em qua biên giới làm gái mại dâm.

Gia đình Nghĩa không được lành lặn như các gia đình khác, bố mẹ bỏ nhau, Nghĩa không được quan tâm, giáo dục tử tế nên hư hỏng từ sớm. Anh ta thường bỏ nhà đi lang, có quan hệ phức tạp với một số đối tượng ở độ tuổi mới lớn. Gần đây Nghĩa không về nhà mà đến huyện Ý Yên, Nam Định cặp kè và sống như vợ chồng với một đối tượng tên là Hà.

Việc truy tìm các đối tượng đang được triển khai, thì BCA tiếp tục nhận được đơn trình báo của gia đình cháu Nguyễn Thị T., sinh năm 1995, trú tại huyện Ý Yên, Nam Định. Gia đình cháu T. cho biết, do cháu ham chat nên đã bị bạn chat rủ đi đâu không rõ. Khi đi, cháu có mang theo điện thoại di động.

Nhận định nhiều khả năng cháu T. chính là nạn nhân của bọn Nghĩa “lê”, nên các trinh sát Phòng PC 45, Công an tỉnh Nam Định đã dùng biện pháp nghiệp vụ, gọi điện cho cháu T. và được biết, cháu đang ở với một thanh niên tại một phòng trọ ở xã Lộc Hòa, TP. Nam Định.

 Lập tức, các mũi trinh sát đã đến xã Lộc Hòa để tìm gặp cháu T. Tại đây, các anh đã xác minh được gã thanh niên chính là Thủy “lượng”, tên đầy đủ là Hoàng Văn Thủy – một đối tượng trong đường dây “cứu net” của Nghĩa “lê”. Cùng ở với Thủy và cháu T. còn có 2 người phụ nữ khác. Ngay sau đó, những người có mặt ở phòng trọ này đã được đưa về trụ sở Công an để làm rõ.

Lúc này cháu T. mới dám khai thật rằng, cháu đã được Thủy “lượng” cứu net, sau đó anh ta đưa cô bé về nhà trọ để quan hệ yêu đương. Cô bé không hề biết sự thật về đối tượng này nếu 2 phụ nữ kia không xuất hiện. 2 người đó tên là Trần Thị Phương Anh và Phạm Thị Dung.

Hai đối tượng này trước đây cũng từng là nạn nhân trong một vụ buôn bán người. Giờ đây chúng quay trở về và trở thành những mẹ mìn, cùng tham gia vào đường dây buôn người của bọn Nghĩa “lê”.

Và khi biết có “hàng”, hai đối tượng về để đưa hàng sang bên kia biên giới bán. Nhưng không ngờ, khi chúng chuẩn bị đưa cô bé T. đi thì các trinh sát có mặt, mọi kế hoạch của chúng bị phá sản.

Sau đó ít lâu, đối tượng cầm đầu Nguyễn Xuân Nghĩa cũng bị bắt tại Ý Yên, Nam Định khi đang cặp kè với cô bồ tên là Hà. Hà cũng từng là nạn nhân của nạn mua bán người. Cô ta bị lừa bán sang Trung Quốc làm gái mại dâm, sau một thời gian ở đây, cô ta được chủ chứa trưng dụng và cũng trở thành một thành viên trong đường dây buôn bán người.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận, những vụ lừa bán phụ nữ, trẻ em chúng gây ra là theo sự “gợi ý” của chủ chứa Hoàng Trung Đức. Đầu năm 2008, Đức từ Trung Quốc về Việt Nam và quen với bọn Nghĩa, Thủy.

Đức bảo Nghĩa tìm phụ nữ, trẻ em mang sang bán cho anh ta, anh ta sẽ trả 10 triệu đến 15 triệu đồng/1 người. Nghĩa cho biết, sở dĩ chúng lừa được nhiều em gái là vì hầu hết các mối quan hệ đều qua chat, trên mạng các câu chuyện đều ảo, nên chúng dễ lấy lòng yêu đương các cô gái mới lớn. Khi bị bán sang bên kia biên giới, các em không biết tiếng, bị quản lý chặt chẽ nên không có điều kiện thông tin về gia đình để tố cáo.

Cũng có một vài em trốn được về, nhưng tuổi đời còn trẻ, sợ tai tiếng và ảnh hưởng đến hạnh phúc sau này nên cũng không dám tố cáo. Bên cạnh đó, bọn Nghĩa còn nhận được sự “tiếp tay” của một số đối tượng từng là nạn nhân trong các vụ buôn bán người.

 Những đối tượng này sau khi bị bán sang Trung Quốc thì đã biết tiếng, biết đường đi lối lại nên đã câu kết với bọn Đức, Nghĩa để quay về Việt Nam lừa bán phụ nữ, trẻ em sang bên kia biên giới bán. Đường dây của chúng ngày càng thêm nhiều mắt xích, và công tác điều tra của lực lượng Công an thêm gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, với tinh thần tích cực đấu tranh, truy bắt tội phạm, các cán bộ chiến sỹ, Công an tỉnh Nam Định đã triệt phá thành công đường dây chuyên lừa phụ nữ, trẻ em ra nước ngòai làm gái mại dâm. Đây là chuyên án mua bán phụ nữ trẻ em lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Nam Định.
Bước đầu các đối tượng khai nhận đã gây ra 14 vụ lừa bán phụ nữ trẻ em. Hiện Ban chuyên án đang tích cực điều tra, củng cố tài liệu, chứng cứ để mở rộng vụ án, bắt các đối tượng còn lại, tiếp tục xác minh làm rõ các bị hại khác ở Nam Định, Hà Nội, Thanh Hóa, Thái Bình, là nạn nhân bị các đối tượng trong đường dây này lừa bán.

Đầu tháng 6-2011, Cục Công an TP. Danh Mao, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) dã có công văn thông báo về việc đơn vị này đã triệt phá đường dây mại dâm phụ nữ Việt Nam và bắt nghi phạm là Hoàng Trung Đức, SN 1985, người tỉnh Nam Định, chủ nhà hàng kinh doanh mại dâm cùng mẹ ruột của mình. Đối tượng Đức cũng đang bị Phòng PC45 Công an tỉnh Nam Định truy nã về tội mua bán trẻ em, mua bán người.



Minh Hằng
  
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc