Chàng trai 24 tuổi hễ “ân ái” là đầu nhức như "búa bổ", lo lắng tưởng não có u nhưng sự thật là...

( PHUNUTODAY ) - Tiểu Thiên tiết lộ rằng, cơn đau đầu của anh thường khởi phát trong lúc đang “yêu”, thậm chí khi anh “tự sướng” cũng dẫn đến đau đầu dữ dội, Tiểu Thiên lo lắng trong não có khối u nên đã đi khám.

Chàng trai Tiểu Thiên, 24 tuổi đến từ Đài Trung vì bệnh đau đầu nên đã đến Bệnh viện Trừng Thanh Trung - Cảng để kiểm tra. Khi bước vào phóng khám của Khoa nội thần kinh, Tiểu Thiên tiết lộ rằng, cơn đau đầu của anh thường khởi phát trong lúc đang “yêu”, thậm chí khi anh “tự sướng” cũng dẫn đến đau đầu dữ dội, Tiểu Thiên lo lắng trong não có khối u nên đã đi khám. Bác sĩ sau khi làm xét nghiệm máu phát hiện, Tiểu Thiên bị thiếu vitamin B12 nghiêm trọng, gây co thắt mạch máu não.

Bác sĩ Thi Ý Ân, thuộc Khoa nội thần kinh của Bệnh viện Trừng Thanh Trung - Cảng cho biết, có rất nhiều nguyên nhân gây đau đầu, có thể là tổn thương não, đột quỵ não, các vấn đề về mạch máu. Khi “yêu” hoặc khi thủ dâm gây ra tình trạng đau đầu dữ dội, thường được gọi là “đau đầu do tình dục”, kiểm tra mạch máu của Tiểu Thiên phát hiện có “co thắt mạch máu não”. Triệu chứng này thường được gây ra từ việc dùng lực như quan hệ tình dục, ho khan, vận động mạnh, đại tiện, đều có thể dây ra tình trạng đau đầu dữ dội, ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần.

Bác sĩ Thi Ý Ân nói tiếp, bệnh nhân trước đây ít khi bị đau đầu, đến khi báo cáo xét nghiệm máu cho thấy, vitamin B12 của Tiểu Thiên rất thấp, dẫn đến thần kinh tự chủ bất thường, cuối cùng gây ra đau đầu. Trước mắt bệnh nhân đã được điều trị bằng tiêm thuốc và bổ sung vitamin B12 chất lượng cao, tình trạng đau đầu đã dần được cải thiện.

1_AREM

Những nguyên nhân dẫn đến thiếu hụt vitamin B12

Thiếu vitamin B12 có thể do các yếu tố khác nhau, trong đó các triệu chứng thường gặp nhất là: Thuốc kháng acid ảnh hưởng đến sự trung hòa vitamin B12 vì cơ thể cần đủ axit dạ dày để hấp thụ nó; Nitrous Oxide, còn được gọi là khí cười, phá hủy vitamin B12 trong cơ thể; Uống nhiều hơn 4 cốc cà phê mỗi ngày sẽ làm giảm 15% nồng độ vitamin B12; Phẫu thuật giảm cân bằng cách thu nhỏ dạ dày làm thay đổi cơ chế tiêu hóa, ảnh hưởng đến sự hấp thu vitamin B12; Vi khuẩn HP phá hủy các tế bào dạ dày mà tạo ra "yếu tố nội tại" cần thiết để hấp thu vitamin B12

Các triệu chứng do thiếu vitamin B12

Các vấn đề về mắt / hỏng thần kinh thị giác: Trong trường hợp bạn thấy bất kỳ thay đổi nào về thị giác của mình, chẳng hạn như lóa mắt hoặc mờ mắt, kiểm tra nồng độ vitamin B12 của bạn vì thiếu vitamin này thường dẫn đến các vấn đề về thị giác.

Sự lo lắng: Vì vitamin B12 kích thích sự sản sinh dopamine và serotonin, được gọi là các chất tăng cường cảm giác hạnh phúc, sự lo lắng thường là một dấu hiệu cảnh báo nồng độ vitamin B12 thấp.

Thay đổi vị giác: Các nhú vị giác trên lưỡi có nhiệm vụ nhận biết vị của thực phẩm bạn ăn. Trong trường hợp bạn nhận thấy những thay đổi về khẩu vị của bạn và thường có cảm giác chán ăn, rất có thể bạn thiếu vitamin B12.

Vàng da: Khi cơ thể thiếu vitamin B12, nó mất khả năng sản xuất tế bào mạnh. Sự xuống cấp của các tế bào hồng cầu gây ra da vàng và là một dấu hiệu chắc chắn về sự thiếu hụt vitamin B12.

Mất trí nhớ: Tổn thất trí nhớ thường do thiếu vitamin B12, đặc biệt ở những người trẻ hơn tuổi trẻ để phát triển bệnh sa sút trí tuệ.

Không thể mở mắt: Đây là kết quả của việc thiếu oxy trong máu, nguyên nhân trực tiếp do thiếu vitamin.

Chóng mặt: Cảm giác chóng mặt là dấu hiệu của sự thiếu oxy trong máu.

Tê cứng chân tay: Cảm giác tê cứng chân tay là kết quả của tổn thương dây thần kinh, xảy ra do thiếu vitamin B12.

Những nguồn thực phẩm chứa vitamin B12

Cách tốt nhất để duy trì nồng độ vitamin B12 là từ các nguồn động vật và thực phẩm bổ sung. Những loại dưới đây là một số trong các nguồn thực phẩm tốt nhất có chứa vitamin B12:

- Thịt: gà tây, thịt cừu, thịt lợn, thịt bò, thịt gà, dê

- Sữa: sữa chua, phô mai, sữa bò, phô mai cứng và mềm, pho mát kem

- Trứng: đặc biệt là lòng đỏ

- Hải sản: sò điệp, cá mòi, tôm, cá hồi, cá ngừ, cá tuyết

- Nguồn thuần chay: men dinh dưỡng, sữa dừa bổ sung, hoặc men đậu tương

Theo:  khoevadep.com.vn copy link