Cháo lòng là món ngon khó cưỡng nhưng có 4 nhóm người nên tránh xa

( PHUNUTODAY ) - Dù thèm đến mấy nhưng nếu đã thuộc 1 trong 4 nhóm người này, bạn tốt nhất không nên ăn cháo lòng.

Phụ nữ đang mang thai

Cũng giống như nhiều món cháo khác, cháo lòng cung cấp protein, vitamin, khoáng chất và năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên, lượng chất béo bão hòa và cholesterol trong món ăn này rất cao. Vì vậy, cháo lòng không thích hợp với chế độ dinh dưỡng của phụ nữ đang mang thai.

Ngoài ra, nội tạng động vật cũng tiềm ẩn nguy cơ nhiễm khuẩn không tốt cho sức khỏe. Ví dụ, lợn nhiễm liên cầu khuẩn Streptococcus suis thì thịt và nội tạng cũng sẽ chứa một lượng lớn vi khuẩn. Nếu ăn phải cháo lòng có chứa nội tạng của lợn nhiễm khuẩn và không được nấu chín kỹ, thai phụ rất dễ nhiễm liên cầu khuẩn.

chao-long-01

Người có đường tiêu hóa kém

Ruột của động vật có thể chứa một lượng lớn vi khuẩn E.Coli và các vi khuẩn gây tiêu chảy, tả, lỵ, thương hàn. Đặc biệt, những người có đường tiêu hóa kém, ăn phải cháo lòng có chứa nội tạng không được nấu chín kỹ có thể phải đối mặt với những bệnh nguy hiểm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Người bị cảm, mệ mỏi

Thông thường, chúng ta hay ăn cháo khi bị cảm và mệt mỏi. Tuy nhiên, bạn nên tránh ăn cháo lòng vào lúc nào bởi món ăn này chứa nhiều cholesterol sẽ làm tăng gánh nặng lên hệ tiêu hóa, gây ra tình trạng đầy bụng, khó tiêu.

chao-long-02

Người bị béo phì hoặc mắc các bệnh tim mạch

Nội tạng động vật chứa nhiều chất béo, hàm lượng cholesterol rất cao. Những người mắc bệnh rối loạn chuyển hóa, béo phì, người cao tuổi nên tránh các món ăn làm từ nội tạng, trong đó có cháo lòng.

Một số lưu ý khi ăn cháo lòng và các món chứa nội tạng động vật

Không nên ăn quá nhiều nội tạng động vật

Nội tạng lợn là thành phần chính của món cháo lòng và bạn không nên quá nhiều loại thực phẩm này. Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo mỗi người chỉ nên ăn 2-3 lần/tuần, người lớn có thể ăn 50-70 gram, trẻ nhỏ chỉ nên ăn từ 30-50 gram.

Không ăn nội tạng động vật đã để qua đêm

Nội tạng động vật rất dễ bị nhiễm khuẩn, biến chất. Do đó, bạn nên chế biến ngay sau khi mua về để tránh tình trạng ôi thiu do vi khuẩn xâm nhập. Ngay cả khi nấu chín và không sử dụng hết, bạn cũng không nên giữ các món có chứa nội tạng động vật để qua đêm vì chúng rất dễ nhiễm khuẩn trở lại.

Không ăn nội tạng động vật chưa chín kỹ

Như đã nói ở trên, nội tạng động vật có thể trở thành ổ vi khuẩn, ký sinh trùng gây ra các bệnh nguy hiểm. Nếu không làm sạch và chế biến kỹ, người ăn rất dễ nhiễm bệnh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link