Chất Ethylene Oxide trong các sản phẩm mì ăn liền của Việt Nam bị thu hồi gây hại thế nào?

( PHUNUTODAY ) - Một số sản phẩm mì ăn liền của Việt Nam bị Ireland thu hồi do có chứa thành phần Ethylene Oxide. Vậy chất này là gì?

Ngày 20/8, trang web của Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) cho biết đã thu hồi một số sản phẩm mì ăn liền do có chứa thành phần Ethylene Oxide, trong đó có mì tôm chua cay Hảo Hảo và phở Good của Acecook Việt Nam.

Thông tin này khiến nhiều người dân lo lắng vì mì ăn liền là sản phẩm phổ biến, thường xuyên xuất hiện trong bữa ăn của người Việt.

Ethylene oxide hay còn gọi là oxiran và epoxit, là một hợp chất hữu cơ có công thức hóa học C2H4O, thường được tìm thấy ở dạng khí không màu, rất dễ cháy. Chất này thường được sử dụng làm hóa chất trung gian trong sản xuất ethylene glycol (chất chống đông), hàng dệt, chất tẩy rửa, bọt polyurethane, chất kết dính, nguyên liệu cho sản xuất nhựa Polyethylene terephthalate (PET), dung môi, thuốc và các sản phẩm khác.

Ngoài ra, chất này còn được dùng để khử trùng, hun trùng có hiệu quả cao. Nhiều quốc gia cấp phép sử dụng chất này để kiểm soát côn trùng trong một số sản phẩm nông sản, khử khuẩn thực phẩm.

chat-Ethylene-Oxide-trong-mi-an-lien-la-gi-01

Tại châu Âu, Ethylene Oxide được xếp nhóm các sản phẩm thuốc trừ sâu, bị cấm dùng trong thực phẩm vì có ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo FSAI, việc tiêu thụ các thực phẩm có nhiễm Ethylene Oxide tuy không gây nguy hiểm cấp tính nhưng có thể làm rối loạn cấu trúc của đại phân tử protein và ADN trong cơ thể từ đó tạo nên chất gây ung thư cơ bản.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội) chia sẻ trên Tiền Phong, Ethylene Oxide có 1 tính chất rất đặc biệt, có khả năng khử trùng rất tốt, nhanh và mạnh so với các tác nhân khác. Chất này chỉ được dùng trong những đồ không có mong muốn về độ ẩm.

Trong ngành công nghiệp thực phẩm, chất này có thể được dùng để khử trùng an toàn cho bao bì, dụng cụ... Nhà sản xuất không sử dụng chất này trong thực phẩm vì nó có thể gây độc hại cho sức khỏe con người.

Quy định Reg. 1223/2009/EC của Hội đồng châu Âu nêu rõ chất Ethylene Oxide ở dạng khí được phân loại trong nhóm 1B tương ứng về khả năng gây ung thư gây đột biến và độc tính sinh sản và ở loại 3 về độc tính cấp tính.

PGS.TS Thịnh cho biết: "Hiện nay, các nhà khoa học chưa có nghiên cứu hàm lượng chất Ethylene Oxide bao nhiêu thì ảnh hưởng tới sức khỏe. Nhưng theo các nhà y học, nếu chất Ethylene Oxide tích dần trong cơ thể con người, tùy theo từng thể trạng (người già, người trẻ, phụ nữ…) có khả năng gây ung thư (đây là 1 trong 5 nhóm chất gây ung thư). Nhưng tốt nhất, đã là chất gây ung thư thì người dân nên tránh, không nên sử dụng chất Ethylene Oxide, dù ít hay nhiều".

Theo:  khoevadep.com.vn copy link