5 nguyên nhân làm giảm hiệu quả của thuốc tránh thai mà chị em ít khi để ý: Vỡ kế hoạch đừng kêu

( PHUNUTODAY ) - Thuốc tránh thai là biện pháp ngừa thai được nhiều chị em lựa chọn. Tuy nhiên một số sai lầm có thể làm giảm hiệu quả của thuốc.

Thuốc tránh thai là phương pháp ngừa thai chủ động, mang lại hiệu quả khá cao. Tuy nhiên thực tế đã chỉ ra, nhiều chị em dùng thuốc tránh thai mà vẫn có bầu ngoài ý muốn.

5 sai lầm dưới đây có thể làm giảm hiệu quả của thuốc, chị em nên biết:

Không uống thuốc tránh thai vào cùng một thời điểm hàng ngày

Mặc dù không quy định giờ uống thuốc tối ưu cho bất cứ loại thuốc tránh thai nào. Thế nhưng chị em nên uống vào một thời điểm cố định trong ngày để tránh quên thuốc.

Việc làm này có thể giúp duy trì mức độ hormone ổn định hơn, nên nhiều người thường đặt báo thức hàng ngày để nhắc họ uống thuốc vào đúng thời điểm mỗi ngày. Nếu lỡ quên uống thuốc thì nên sử dụng phương pháp ngừa thai dự phòng khác để không bị vỡ kế hoạch.

Bị nôn khi uống thuốc tránh thai

Nếu chị em đang bị ốm khi đang dùng thuốc tránh thai rất dễ bị nôn khi uống vào. Lúc này khiến cho cơ thể có thể không hấp thụ hết viên thuốc. Chính vì vậy, nếu không may bị nôn, ngay sau đó nên uống 1 viên khác càng sớm càng tốt và uống viên tiếp theo như lịch trình bình thường.

3

Uống thuốc thất thường

Thuốc tránh thai được uống hàng ngày để phát huy hiệu quả, vậy nên nếu quên uống thuốc một ngày, sẽ khiến nồng độ hormone có thể không duy trì ở mức phù hợp đủ để tránh thai.

Nếu cảm thấy khó khăn khi phải uống thuốc hàng ngày, chị em có thể tham khảo ý kiến bác sĩ sản phụ về các biện pháp tránh thai thay thế.

Uống thuốc khác cùng thuốc tránh thai

Có một số loại thuốc có thể làm làm giảm tác dụng của thuốc tránh như một số loại thuốc kháng sinh (rifampicin) và thuốc chống nấm (griseofulvin). Vì thế, chị em nên sử dụng biện pháp tránh thai dự phòng trong khi dùng các loại thuốc này và trong 48 giờ sau khi kết thúc liệu trình.

Uống thuốc tránh thai đi kèm thảo dược

Không phải loại thảo dược nào cũng làm mất tác dụng của thuốc tránh thai, nhưng chị em nên cẩn trọng khi sử dụng loại thảo dược St.John’s Wort (tên khoa học Hypericum perforatum). Đây là thảo dược này thường có trong 1 số thuốc chống trầm cảm.

Một kết quả nghiên cứu cho thấy, phụ nữ dùng 300 milligram loại thảo dược này trong 3 lần/ngày sẽ làm thay đổi các loại nội tiết tố trong cơ thể.

Mặc dù chưa có nhiều thông tin về sự ảnh hưởng của loại thảo dược này đến thuốc tránh thai nhưng để an toàn, các nhà khoa học cũng khuyến cáo chị em nên sử dụng thêm phương pháp tránh thai khác khi phải điều trị trầm cảm bằng loại thảo dược này.

Một số điều cần nhớ để uống thuốc tranh thai đạt hiệu quả cao nhất

- Uống thuốc vào cùng 1 thời điểm hàng ngày.

- Đọc kỹ nhãn thông tin của thuốc và làm theo hướng dẫn cẩn thận.

- Sử dụng ứng dụng theo dõi chu kỳ và cung cấp lời nhắc uống thuốc.

- Cần uống thuốc đã quên càng sớm càng tốt.

- Mua thuốc dự phòng ít nhất 1 tuần trước khi hết thuốc để tránh bị nhỡ thuốc.

- Nên sử dụng phương pháp tránh thai dự phòng nếu lỡ quên uống thuốc.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link