Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 4

( PHUNUTODAY ) - Tháng thứ 4 là thời kì phát triển quan trọng của thai nhi. Mẹ bầu cần chú ý chế độ dinh dưỡng trong giai đoạn này.

Sự phát triển của thai nhi ở tháng thứ 4

Tuần thứ 13: Thông qua siêu âm có thể nhận thấy thai nhi đã cps những phản ứng như mút ngón tay, nhăn mặt, cau mày hoặc nheo mắt.

Tuần thứ 14: Kích thước của thai nhi đạt khoảng 10cm tính từ đầu tới mông, cân nặng khoảng 70 gram, mí mắt vẫn khép nhưng có thể cử động các khớp chân và khớp tay.

Tuần thứ 15: Em bé sẽ lớn hơn cả về kích thước và trọng lượng so với tuần thứ 14. Tuần thứ 15, một em bé phát triển bình thường sẽ dài 11, 5 cm và nặng khoảng 100 gram. Khi này hai chân của bé cũng phát triển hơn, lộ đầu rõ hơn và dịch chuyển về phía trước, mô da đầu được hình thành, hai tai di chuyển về sau, móng chân bắt đầu dài thêm.

Tuần thứ 16: Khi này cân nặng của trẻ đã đạt tới 140 gram, chiều dài khoảng 13 cm, khung dương sẽ bắt đầu chuyển sang dạng xương, bé cũng có thể xoay chuyển các khớp, tuyến mồ hôi cũng bắt đầu phát triển.

Các chất dinh dưỡng cần bổ sung tháng thứ 4

Chất xơ

Đây là chất rất quan trọng với các mẹ trong thời kỳ mang thai. Chất xơ không chỉ để làm cho ốm đi như nhiều người nghĩ. Mà nó còn đóng vai trò quan trọng trong việc tạo một bữa ăn khỏe mạnh cho mẹ bầu.

mang-thai-16-thai-nhi-tuan-11-01-500x500-

Khi mang thai, các mẹ sẽ gặp nhiều vấn đề về đường tiêu hóa như chứng táo bón, bệnh trĩ khi mang thai,… Cung cấp chất xơ sẽ giúp các mẹ vượt qua tình trạng này. Chất xơ sẽ chuyển thức ăn một cách nhanh chóng vào cơ thể và đi qua ruột để việc loại chất thải được nhanh chóng. Bên cạnh đó, chất xơ còn giúp giữ nước và thải chất độc ra khỏi cơ thể.

Các thực phẩm giàu chất xơ các mẹ nên bổ sung vào thực đơn hằng ngày của mình gồm các loại đậu, bơ, lê, atiso, quả mâm xôi, bột yến mạch, bông cải xanh,…

Protein

Đây là chất cơ bản cấu thành cơ thể của thai nhi. Protein giúp cho sự sinh sôi, nảy nở tế bào não của thai nhi, khiến não thai nhi phát triển tốt. Đồng thời protein cũng đáp ứng những nhu cầu thay đổi về cơ thể của phụ nữ đang mang thai.

thuc-pham-giau-protein-tang-suc-de-khang-cho-ba-bau

Mang thai tháng thứ 4, mỗi ngày thai phụ cần hấp thu khoảng 85 gram protein thì có thể thỏa mãn nhu cầu cần thiết cho cơ thể và để phù hợp với tốc độ phát triển của thai nhi. Một số loại thực phẩm giàu protein mẹ nên bổ sung như thịt nạc, cá, sữa, trứng gà, các loại trái cây như táo, bơ, chuối…, các loại rau như súp lơ xanh, rau bina,…và các loại đậu.

Chất sắt, canxi và vitamin

Lượng canxi tối thiểu mà mẹ bầu giai đoạn này nên bổ sung là 1,5g mỗi ngày. Canxi có nhiều trong các loại thực phẩm như cá mòi, nấm mèo, ngao, tôm, cua, đậu nành, cải thìa, súp lơ, quả kiwi,… Bên cạnh việc bổ sung canxi bằng thực phẩm, mẹ vẫn có thể dùng viên bổ sung canxi cho thai nhi. Khi sử dụng, các mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ về liều lượng cũng như phương pháp sử dụng.

Các mẹ có thể bổ sung sắt bằng lòng đỏ trứng, sữa, gan động vật, thịt bò, hạt bí xanh bí đỏ, đậu phụ, … hay cũng có thể bổ sung bằng các loại thuốc sắt có bán tại các hiệu thuốc và bệnh viện.

nguyen-tac-vang-trong-che-do-dinh-duong-3-thang-giua-thai-ky-2

Vitamin rất cần cho cơ thể mẹ bầu. Cơ thể mẹ bầu và thai nhi tháng thứ 4 cần tất cả các loại vitamin để giúp tăng sức đề kháng ở mẹ, bên cạnh đó tạo sự phát triển ổn định, đều đặn ở thai nhi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link