Chỉ cần 1 triệu đồng, gia đình bạn đã có vườn rau siêu sạch trên sân thượng

( PHUNUTODAY ) - Với việc tính toán chi tiêu hợp lý thì thiết kế vườn rau trên sân thượng giá cả rẻ là một điều rất dễ đối với mỗi gia đình

Kỹ thuật trồng cây rau sạch trong hộp xốp rất dễ thực hiện, chỉ cần bỏ chút công sức và thời gian chờ đợi, những đợt rau sạch tự tay trồng đảm bảo an toàn sẽ đến ngày thu hoạch.Về không gian trồng: Sân thượng không có mái che hoặc che lưới mỏng sẽ là tốt nhất vì ánh sáng vô cùng quan trọng để cây phát triển cái này sẽ liên quan đến dinh dưỡng, vị ngọt của rau. nếu bạn trồng rau trong 1 không gian có mái che chắc chắn các cây rau không đủ nắng, rau sẽ không phát triển được. Nếu không gian không đủ sáng bạn sẽ phải hỗ trợ thêm bằng ánh sáng nhân tạo, bạn có thể mua thêm đèn chuyên dụng để trồng cây trong nhà, tuy nhiên chi phí sẽ tốn kém hơn. Nếu bạn có sân thượng bạn hãy chống thấm và chống nóng cho mái bằng cây xanh vườn rau, vừa tiết kiệm chi phí vừa được một vườn rau phục vụ gia đình không nên dùng mái tôn để chống nóng. Nếu cả thành phố hà nội chuyển diện tích mái tôn thành diện tích vườn rau tôi tin bầu không khí trong sạch hơn, nhà nhà có rau sạch để ăn.

trong-rau1 phunutoday.vn

Vườn rau trồng bằng thùng xốp và được thiết kế kệ sắt trên sân thượng 

Chi phí đầu tư dự toán Với một khoảng sân thượng hoặc ban công chung cư bạn vẫn có thể tạo được một mảnh vườn xanh cung cấp đủ rau ăn cho gia đình 

Trồng rau mầm

trong-rau3 phunutoday.vn

Việc sử dụng thùng xốp vừa tiết  kiệm lại dễ chăm sóc. Ảnh: Lamsao.com

Dễ trồng, chăm sóc, sau 5 - 10 ngày (tùy theo loại rau) là có thể thu hoạch như củ cải mầm, hướng dương, , đậu hà lan, rau muống, cải ngọt

Trồng rau ăn

Rau ăn lá  lá là các loại cải (cải ngọt, cải bẹ, xà lách), mồng tơi, dền, rau muống, ngót. Rau gia vị như dấp cá, tía tô, húng lũi, húng quế, ngò gai, rau lốt, hành, tỏi, gừng... Rau ăn quả, ăn củ như mướp, bầu dài, khổ qua, cà chua, dưa leo, ớt, cà tím...

trong-rau2 phunutoday.vn

Đủ các loại rau trong mỗi thùng xốp, 

Với nhu cầu cung cấp rau sạch cho một hộ gia đình gồm 4 người cần diện tích sân thượng từ 4 - 6m2 trở lên, có ánh sáng tốt.

Trong quá trình trồng và chăm sóc chỉ sử dụng đất sạch, phân bón với thành phần hữu cơ nên cách làm cũng đơn giản, dễ thực hiện, chất lượng rau an toàn.

trong-rau4 phunutoday.vn

Kỹ thuật trồng cây rau sạch trong hộp xốp rất dễ thực hiện, chỉ cần bỏ chút công sức và thời gian chờ đợi, những đợt rau sạch tự tay trồng đảm bảo an toàn sẽ đến ngày thu hoạch.

Để tiết kiệm chi phí nhất gia đình bạn có thể mua những loại sau để làm nơi trồng cây:

Thứ nhất thùng xốp trồng rau: Riêng loại thùng xốp đựng cá hồi khá chắc chắn, kích thước 80×40×40 (dài, rộng, cao), rộng và sâu lòng tầm 35×35 với giá khoảng 20-25 nghìn/thùng.

trong-rau phunutoday.vn

 Thùng xốp đựng cá hồi bạn nên mua

Nếu tầng thượng nhà bạn không có mái che thì bạn nên dùng thùng nhựa thông minh tránh trời mưa bị úng nước. Gia đình 3-4 người cần khoảng 20 khay xốp như vậy, chi phí chỉ mất khoảng 400 nghìn trong khi bạn dùng chậu nhựa mất khoảng 1 triệu đồng.

Thứ 2 kệ sắt: Với diện tích nhỏ bạn có thể mua sắt V lỗ về lắp ghép (tiết kiệm nhất) làm kệ để khay trồng rau (như hình). Loại này dễ tháo lắp, bền chắc.

trong-rau5 phunutoday.vn

 Tiện ích nếu như bạn muốn trồng ở ngay ban công

Bạn có thể tận dụng thiết kế giàn cho cây leo, chi phí khoảng 20-35 nghìn/m. Ước tính 2 kệ 3 tầng, cao 1,2m, rộng 1,6m, để được khoảng 6 khay xốp(1 kệ) như nhà tôi hết khoảng 1triệu/2 kệ. Các bạn có thể tận dụng kệ ghép tầng (như hình ) để tiết kiệm.

trong-rau6 phunutoday.vn

Hệ thống theo ống thoát đi chứ không trực tiếp nhỏ xuống sàn ảnh hưởng đến độ chống thấm của sân thượng 

Thứ 3 đất trồng: Nhiều người thường nghĩ đất không đáng bao nhiêu nhưng kỳ thực nếu không tiết kiệm khoản này lại tốn kém nhất.

trong-rau7 phunutoday.vn

 Đất trồng rau có nhiều loại, bạn có lựa chọn cho vừa túi tiền mình

Nếu mua đất bán tại các cửa hàng thì với 20 khay xốp trên, cần dùng khoảng 30 bao đất (600 nghìn đến 1,2 triệu) tùy loại đất. Vì vậy tôi chọn một cách khác rẻ tiền hơn đó là đi xin xỉ than tổ ong.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn