Chỉ cần thấy điểm này, biết ngay cốm sạch không hóa chất, cứ yên tâm mà mua

( PHUNUTODAY ) - Để không mua phải cốm tẩm hóa chất độc hại, các bạn nên "học thuộc lòng" những mẹo dưới đây.

Cốm được sản xuất nhiều vào mùa thu, nhất là vào khoảng thời gian Trung Thu - Rằm tháng 8. Người ta tin rằng vào thời gian này, khi hạt lúa uống đủ dưỡng chất, không còn non búng ra sữa nhưng cũng chưa chín già, những hạt lúa căng mẩy đủ độ để cho ra đời những hạt cốm non dẻo, thơm.

Cốm có chứa chất xơ, protein, vitamin... giúp bạn phòng cao huyết áp và bệnh tim mạch, ngừa bệnh đường ruột và táo bón, đồng thời giúp tăng chiều cao... 

Mặc dù cốm có rất nhiều giá trị dinh dưỡng nhưng nếu không được lựa chọn kỹ càng, cẩn thận rất có thể chị em sẽ mua phải cốm có tẩm hóa chất, nhuộm phẩm màu có hại cho sức khỏe.

cach-chon-com-sach-phunutoday-01

Để mua được cốm sạch, không hóa chất, chị em nên lưu ý những điểm sau:

Mua cốm buổi sáng

Theo chuyên gia, muốn mua được cốm ngon nhất, bạn nên mua cốm vào buổi sáng vì đây thường là thời điểm cốm tươi mới nhất, có hương thơm tự nhiên quyến rũ nhất, khi ăn vào không sợ cứng hoặc đã bị hỏng.

Màu sắc của cốm

Bạn cũng có thể nhận biết cốm sạch – cốm nhuộm hóa chất nếu tinh ý. Cốm nhuộm có màu vàng xanh tươi, màu không thật, còn cốm không nhuộm thì có màu vàng của lá lúa héo, màu xỉn hơn, hơi xám xám, có màu vàng ánh lục.

Ngoài ra, bạn có thể thử ngâm cốm vào nước để kiểm tra xem cốm có nhuộm phẩm màu hay không. Cốm tự nhiên màu xanh hơi vàng ngâm vào nước khoảng 30 phút, nước ngâm vẫn có màu trong. Trong khi đó, cốm nhuộm màu xanh tươi, nước ngâm chuyển thành màu xanh nhạt và hạt cốm chuyển sang màu xanh hơi trắng.

cach-chon-com-sach-phunutoday-022

Không để chung nhiều loại cốm với nhau

Cốm có nhiều loại khác nhau như cốm chiên, cốm dẹt, cốm tròn… Khi mua nhiều loại khác nhau, bạn cần để riêng từng gói để tránh nhầm lẫn, làm mất mùi vị hương thơm riêng của từng loại cốm. Đồng thời, ăn riêng từng loại cũng giúp hấp thu chất dinh dưỡng trong cốm tốt hơn.

Bảo quản cốm đúng cách

Mua cốm về nếu chưa ăn ngay, bạn cần để cốm ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh những nơi ẩm ướt có thể ảnh hưởng đến mùi vị của cốm, đánh mất mùi thơm vốn có của cốm. Không nên mua nhiều cốm mà chỉ nên mua đủ lượng ăn trong ngày, tránh để quá lâu. Không nên để tủ lạnh quá lâu có thể khiến cốm bị cứng, mất mùi vị hương thơm vốn có.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link