Chị em điên đảo vì chơi hụi vàng (I)

10:30, Thứ hai 12/09/2011

( PHUNUTODAY ) - Có lẽ cuộc sống của những người chơi hụi vàng (hay chơi họ, chơi phường) là bị đảo lộn kinh hoàng nhất. Nhiều người méo mặt, gia đình ly tán vì món nợ dây hụi.

(Phunutoday) - Giá vàng biến động mạnh hiện nay khiến người dân điên đảo từng ngày, ngủ một đêm thức dậy vàng tăng thêm vài giá, thêm một đêm nữa tỉnh dậy vàng lập kỷ lục mới. Nhưng có lẽ cuộc sống của những người chơi hụi vàng (hay chơi họ, chơi phường) là bị đảo lộn kinh hoàng nhất. Nhiều người méo mặt vì phải lo món nợ cao vụt mỗi khi kỳ hạn đến.

Tim bắn ra ngoài khi chủ hụi vàng gọi

Chơi hụi đã tồn tại từ lâu đời trong cuộc sống của người dân, là một hình thức huy động vốn trong dân của người Việt. Tài sản được giao dịch trong chơi hụi phổ biến nhất vẫn là vàng. Khi giá vàng lên giá, nhiều người phải quay cuồng lo cho đủ số vàng để đóng hụi.   

Một tuần nay, chị Ngọc ở xã Hải Toàn, Hải Hậu, Nam Định phải chạy ngược chạy xuôi, vay giật bạn bè, anh chị em nội ngoại mới gom đủ số tiền gần 10 triệu đồng (tương đương với 2 chỉ vàng, chưa kể lãi) để đóng hụi.

Chị kể, cách đây 2 năm, mấy chị em trong xóm rủ nhau chơi hụi vàng với mục đích bỏ cái lẻ để thu lại cái chẵn. Hụi gồm 10 người, quay vòng 2 năm rưỡi, mỗi người đóng góp 2 chỉ vàng, tương đương với 4 triệu đồng lúc bấy giờ.

Theo bốc thăm chị đứng vị trí số 1 nên được hốt liền (tức là nhận tiền đầu tiên) với số vốn là 2 cây vàng, tương đương 40 triệu đồng. Bù lại cứ 3 tháng một lần chị phải trả 2 chỉ vàng cùng với 200.000 tiền lãi với người hốt kế tiếp.

Nếu giá vàng tương đối ổn định thì không sao, đằng này, giá vàng liên tục biến động. Từ năm 2009 đến nay, vàng từ mức 2 triệu đồng lên 3 triệu, 4 triệu rồi đến thời điểm này vàng lên đến gần 5 triệu đồng, nghĩa là hơn gấp đôi so với ban đầu.

Chị Ngọc phải bấm bụng đóng vào hụi số tiền cả gốc lẫn lãi cộng với mức chênh lệnh giá do vàng biến động, thay vì chỉ tốn 4,2 triệu đồng cả vốn lẫn lãi cho mỗi quý, bây giờ chị phải đóng gần 10 triệu đồng cho dây hụi.

Chỉ vì lo mỗi khi đến quý phải đóng hụi mà chị ăn ít, ngủ ít, bạc mặt vì phải lo tiền. Đóng hụi xong, chị lại thở dài ngao ngán, tiếc như bị mất của.

Vàng tăng dựng đứng khiến chị em điêu đứng
Vàng tăng dựng đứng khiến chị em điêu đứng


Còn đối với chị Phạm Thị Mai ở xã Tân Trường, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương mỗi khi thấy số điện thoại của chủ hụi gọi đến thì tim chị như bắn ra ngoài.

Cách đây một năm vì muốn mua cho con trai chiếc xe máy nên mấy chị trong xóm cũng rủ nhau thành lập hụi vàng. Phần hụi mỗi người góp 1 chỉ vàng, với 2 tháng một kỳ mở hụi, số người tham gia là 8 người.

Chính nhờ số vàng ban đầu có được sau lần mở hụi thứ 2 mà chị Mai đã mua được chiếc xe máy cho con trai đi làm.

Thế nhưng mọi chuyện đâu có xuôi chèo mát mái như tính toán của chị. “Giá vàng tăng theo tháng, theo tuần, thậm chí mỗi ngày, mỗi giờ tăng một giá làm tôi quay cuồng lo tiền đóng hụi vào cuối tháng”, chị Mai thổ lộ.

Và để có tiền đóng cho hụi 2 tháng gần 5 triệu như hiện nay ngoài việc chị phải làm việc cật lực với 6 sào ruộng, hết vụ lúa lại đến trồng hoa màu, những ngày rảnh rỗi chị lại lên Hà Nội kiếm việc làm thêm để mỗi khi kỳ hạn đến chị đủ tiền đóng hụi.

Bão vàng ly tán tình thân

Với toan tính “bỏ nhỏ thu lớn”, thay vì giữ vàng trong nhà hay gửi ngân hàng, nhiều người mang vàng góp vào các dây hụi để mong có được khoản vốn lớn.

Tuy nhiên trên thực tế, chỉ có những người “hốt” sau cùng mới thực sự có lãi khi số tiền phải đóng về sau sẽ giảm dần so với ban đầu.

Còn người nhận hụi trước bao giờ cũng bị thiệt, vì phải trả cả vốn lẫn lãi cho các thành viên trong dây hụi. Đó là chưa kể vàng vùn vụt tăng giá với mức chênh gấp đôi thậm chí gần gấp ba so với thời điểm bắt đầu chơi. Nhiều gia đình chơi hụi đã phải ly tán vì bão vàng.

Chị Lan Anh, nhân viên hành chính một công ty xây dựng tại Hà Nội, có ít vàng hồi môn của cha mẹ khi đi lấy chồng, cũng như ít vàng mà hai vợ chồng chị đã dành dụm tích góp mấy năm nay, chị giấu chồng, giấu con rủ mấy chị em trong cơ quan chơi hụi. Đến khi giá vàng tăng cao, chị phải gom số tiền gấp đôi để góp hụi. Sự việc vỡ lở khiến gia đình lục đục sang chuyện nọ chuyện kia, anh chồng nhất quyết đòi ly hôn.

Những nạn nhân chơi hụi. (Ảnh V.Minh/PLXH)
Những nạn nhân chơi hụi. (Ảnh V.Minh/PLXH)


Còn câu chuyện của vợ chồng chị Hằng, anh Tú ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) mới đáng cười ra nước mắt. Mẹ chồng chị Hằng nổi tiếng chơi hụi gần 20 năm nay, bà chơi liền 3 dây hụi vàng.

 Chồng mất, bà sống một mình nên quyết định bán căn nhà đến ở với con trai cả. Sau khi chia cho các con mỗi người một khoản, số tiền giữ lại bà nhờ vợ chồng anh Tú, chị Hằng mua cho bà 80 lượng vàng, thời điểm giá lúc đó là 35 triệu đồng/lượng.

Thấy vàng cứ nhích lên, tụt xuống nên vợ chồng chị cũng chưa vội mua. Bẵng vài tuần, vàng bắt đầu phi nước đại lên 40 triệu đồng/lượng, thấy phải bù tiền 5 triệu một lượng vàng thì cũng tiếc, nên vợ chồng chị nán lại chờ vàng xuống.

Nhưng khi vàng lên đến hơn 48 triệu đồng/lượng thì mẹ chồng bỗng hỏi đến số vàng đã gửi mua để đóng hụi. Bà gọi điện cho vợ chồng chị Hằng bảo mang vàng đến trả.

Lúc ấy, cả hai vợ chồng chị mới té ngửa vì tiền vẫn để ngân hàng, vàng chưa mua nhưng mẹ chồng không tin. Vậy là những rạn nứt trong gia đình chị bắt đầu từ đó. Bà mẹ chồng quyết cạch mặt con dâu vì bà nghĩ con dâu thấy vàng tăng cao nên không muốn nhả vàng mà bà nhờ mua ra.

Không chỉ những người hốt hụi trước mới lo đóng hụi. Cả những người hốt sau cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Nửa năm nay, vợ chồng anh Dũng, chị Trang ở Giao Thủy, Nam Định chẳng nói chẳng giằng với nhau một lời, hai vợ chồng sống cùng nhà mà cứ như ly thân.

Hơn 1 năm trước chị Trang về bàn với chồng, nhà có ít vàng chơi hụi sau này có vốn lớn mở cửa hàng. Chồng không đồng ý nhưng chị nhất quyết chơi.

Do nhận hốt hụi áp chót nên bây giờ tháng nào vợ chồng chị cũng phải còm lưng làm việc, ăn chẳng dám ăn, mặc chẳng dám mặc chỉ mong làm đủ tiền mua vàng để đóng hụi. Chị Trang thở dài: “Tôi cũng tính toán mỗi tháng bỏ ra 2-3 triệu để đóng vào hụi thì vợ chồng lo được, ai ngờ giá vàng cứ lên vùn vụt làm vợ chồng tôi phải lục đục thế này. Bây giờ đã đâm lao phải theo lao chứ bỏ sao được”.
  • Xuân Tiến
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc