Mùa hè đi mua đào nhớ nhìn điểm này sẽ chọn được đào ngon

07:23, Thứ sáu 14/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Mùa hè là lúc quả đào chín rộ ăn ngon. Muốn chọn đào ngon bạn đừng quên những mẹo này nhé.

Quả đào là trái cây mùa hè có tác dụng với sức khỏe. Đào chín có hương thơm ngon. Tuy nhiên trên thị trường có rất nhiều loại đào với màu sắc, kiểu dáng khác nhau. Bạn có biết loại đào nào ngon, đào là đào Sapa, đào nào là đào nhập khẩu? 

Chọn theo cân nặng

Đào chín thì quả sẽ nặng hơn còn đào chưa chín hoặc đã để lâu bị xốp thì sẽ nhẹ. Do đó khi mua đào cần kiểm tra xem chúng nặng tay không. Do đó đào to hay nhỏ không quan trọng mà quan trọng chúng chắc nặng, cứ nhặt quả nặng tay thì đào sẽ giòn ngon.

Đào ngon cầm lên phải nặng tay

Đào ngon cầm lên phải nặng tay

Nhìn hình dáng mỏ đào

Trên thị trường có nhiều loại đào. Có quả màu xanh mỏ nhọn nhiều lông, có đào màu vàng đậm, có đào màu hồng đáy tròn... Đào mỏ nhọn thường giòn ngọt, hương vị đậm đà và được nước hơn. Còn những quả đào đáy tròn thì thường chín mềm, phần ruột đào thường thơm hơn. 

Quan sát vỏ ngoài

Khi mua nên chú ý vỏ không bị bầm dập, và không có vết nứt. Với loại đào lông, bạn nên chọn những quả có lớp lông bên ngoài đều, không bị rụng, cuống còn tươi mới, không bị hư. Còn đối với đào trơn thì đừng chọn những quả quá bóng vì chúng đã bị nhiều người cầm lên, có thể vô tình làm dập ăn sẽ bị mềm.

Lớp lông bên ngoài cho biết đào mới hay đào cũ

Lớp lông bên ngoài cho biết đào mới hay đào cũ

Quan sát màu sắc

Màu sắc bên ngoài của quả đào phải tươi sáng, không có đốm, vết thâm hay sần sùi. Cuống quả có màu nâu nhạt pha xanh. Nếu quả đào chín bằng thuốc thì vỏ màu đồng nhất còn đào chín tự nhiên thì vỏ không đều màu. Những quả đào màu đẹp thường đã được xử lý thuốc thúc chín. Nhiều quả đào có đáy màu xanh trắng xen lẫn đỏ hồng, những quả như vậy là bình thường.

Nhìn vào phần cuống

Khi quan sát phần cuống của quả đào bạn sẽ thấy màu sắc ở xung quanh phần cuống càng xanh thì quả chín ít, còn phần này màu đỏ hồng hoặc cam chứng tỏ đào chín hẳn và ăn ngọt.

Hãy chọn những quả đào còn phần cuống vì những quả đã bị rụng cuống thường hái lâu hoặc quá chín, không tươi ngon như quả khác.

Ngửi mùi

Đào chín tự nhiên thường sẽ có mùi thơm đặc trưng. Khi đưa quả đào ngửi gần thì sẽ có hương thơm ngọt, mùi của đào hơi nồng. 

Sờ lên vỏ đào

Đào chín còn tươi không quá cứng và cũng không mềm, khi cầm lên cảm thấy chúng có độ đàn hồi. Bạn hãy ấn nhẹ vào quả đào đàn hồi tốt thì đào ngon, nếu quá cứng là chưa chín mà quá mềm thì không nên mua.

Nhìn lớp lông

Đào có nhiều lông chính là đào ngon bởi lớp lông có tác dụng bảo vệ quả đào. Đào hái lâu ngày thì lớp lông tơ cơ bản cũng không còn hoặc còn lại rất ít. Do đó, từ lớp lông đào, bạn sẽ đánh giá được đào hái từ trên cây về lâu hay chưa, còn tươi hay không.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên
Từ khóa: